VnReview
Hà Nội

Câu chuyện kỳ lạ quanh chiếc huy chương của Olympic Tokyo 2020

Olympic Tokyo 2020 là lần đầu tiên trong lịch sử toàn bộ những tấm huy chương trao cho vận động viên được tái chế từ các đồ điện tử.

Vận động viên bắn súng trường mang quốc tịch Trung Quốc Qian Yang là người đầu tiên nhận huy chương vàng Olympic Tokyo 2020. Đồng thời, cô cũng là người đầu tiên nhận huy chương vàng Thế vận hội được làm từ độ điện tử tái chế.

Cách đây 4 năm, Ủy ban tổ chức Thế vận hội Tokyo đã thông báo về ý tưởng làm huy chương bằng kim loại quý thu được từ các thiết bị điện tử. Sau đó, ban tổ chức Olympic Tokyo đã kêu gọi công chúng quyên góp các thiết bị điện tử cũ hỏng như điện thoại thông minh, máy ảnh, máy chơi game cầm tay, laptop... Nhiệm vụ của chiến dịch là tạo ra được khoảng 5.000 huy chương cho Thế vận hội Olympic và Paralympic do Nhật Bản đăng cai.

Các nhà tổ chức đã có một sự khởi đầu tuyệt vời khi đạt mục tiêu thu được 2.700 kg đồng chỉ trong vòng 14 tháng kể từ khi chiến dịch khởi động. Đến tháng thứ 18, chiến dịch quyên góp này đã nhận được 47.488 tấn thiết bị, với hơn 5 triệu điện thoại di động, thu về được 28,4 kg vàng, 3.500 kg bạc.

Vận động viên thể dục dụng cụ từng đoạt huy chương vàng Olympic, Kohei Uchimura cho biết: 'Các huy chương Olympic và Paralympic Tokyo 2020 sẽ được mọi người quan tâm và đánh giá cao vì tránh lãng phí. Tôi nghĩ rằng đây là thông điệp quan trọng cho các thế hệ tương lai'.

Olympic và Paralympic năm nay là lần đầu tiên 2 sự kiện này trao tất cả huy chương từ các vật liệu tái chế. Cách đây 5 năm, Olympic Rio 2016 trao huy chương tái chế chủ yếu từ kim loại bạc được lấy từ các bộ phận của xe hơi cũ, bề mặt gương và tấm tia X-quang. Đến năm 2024 khi Olympic được tổ chức ở Paris, huy chương có được làm từ vật liệu tái chế không thì có lẽ chúng ta còn phải chờ đợi.

Đối với Qian Yang, cô còn là trở thành vận động viên đầu tiên nhận huy chương vàng Olympic từ một khay khử trùng và tự đeo nó lên cổ. Đây là một cách làm để phòng dịch Covid-19 của nước chủ nhà Olympic năm nay.

Nguyễn Dương Theo Digitaltrends

Chủ đề khác