VnReview
Hà Nội

Tại sao chúng ta thích xem người khác ăn uống qua mạng?

Khi Winny Hayes tham gia TikTok, cô nghĩ rằng ứng dụng video xã hội này chủ yếu là các video hát nhép và nhảy. Cô ấy vẫn chưa biết gì về thế giới ẩm thực trên đó: mì ống, kem, món tráng miệng và bất cứ thứ gì. Tất cả đều được thả vào chiếc "nồi chiên TikTok".

"Điều này thật tuyệt vời", Hayes nhớ lại. "Bây giờ phần lớn những người mà tôi theo dõi là những người sáng tạo nội dung ẩm thực: thịt nướng, bánh pizza, tôi cũng rất thích theo dõi một người làm bánh mì tròn".;

"Tôi nghiện chúng!" cô nói.

Theo South China Morning Post, nội dung ẩm thực và Internet luôn đi đôi với nhau và người dùng trực tuyến luôn cảm thấy không đủ. Chúng ta đang sống trong thời đại "điện thoại ăn trước" - tức là trước khi ăn phải chụp lại hình ảnh đồ ăn. Hashtag #foodporn có hơn 267 triệu bài đăng trên Instagram. Các hãng smartphone thậm chí còn giới thiệu AI tối ưu riêng cho chụp đồ ăn, như Sony, Xiaomi, Oppo,...

Tại sao chúng ta lại nghiện video ăn uống?

Hayes sống ở Atlanta, bang Georgia của Mỹ. Cô có 1,1 triệu người theo dõi trên TikTok và nổi tiếng với những bữa ăn sáng tạo, sôi động cho gia đình, được soạn thành những video hướng dẫn ngắn gọn giúp khán giả lên ý tưởng cho bữa ăn của họ.

Các bình luận thán phục tràn ngập trang - và đây là mặt khác của nội dung ẩm thực trực tuyến. Phần lớn nội dung là nguồn cảm hứng cho các bữa ăn tự nấu, nhưng những nội dung đó cũng hàm chứa khát vọng "khiêu dâm thực phẩm", như cách các video thường được gọi. Các video được lan truyền không phải vì chúng ta muốn học cách chế biến, mà là vì chúng ta chỉ muốn... ăn nó.

Hayes đi mua đồ ăn trong một video TikTok (ảnh: Twitter/@WinnyHayes)

"Thật là thú vị", Rachel Herz, một giảng viên Đại học Brown và Cao đẳng Boston với bằng tiến sĩ khoa học thần kinh, cho biết cảm giác thật tuyệt khi nhìn những bức ảnh về đồ ăn. Rachel Herz là tác giả của Why You Eat What You Eat, cuốn sách khám phá các yếu tố giác quan, tâm lý và xã hội, những trải nghiệm của chúng ta với thực phẩm.

Cô nói các video và ảnh chụp về đồ ăn "khiến chúng ta hạnh phúc ngay lập tức", theo một cách rất đơn giản Bởi nó thực sự tạo ra hiệu ứng thần kinh kích hoạt cảm giác tự thưởng và khoái cảm.

Rachel Herz là tác giả của "Why You Eat What You Eat"

"Ăn" bằng mắt

Herz lưu ý, chỉ cần nhìn vào ảnh hoặc xem video về thực phẩm cũng có thể kích hoạt dopamine và các hóa chất khác trong não của chúng ta, giống như nhìn thấy thực phẩm thực. Và không phải ngẫu nhiên mà hiện tượng này được mệnh danh là "khiêu dâm thực phẩm".

Yếu tố sinh học trong mỗi người đã thu hút họ với những món ăn có vẻ ngoài hấp dẫn. Cụ thể là một vùng trong não được gọi là vùng nhân tích tụ liên quan đến niềm vui và phần thưởng.

Herz nói: "Thức ăn là một trong hai thú vui lớn nhất của cuộc sống - thú vui còn lại là quan hệ tình dục - và chúng ta thực sự phải ăn nhiều lần trong ngày để sống sót".

Điểm mấu chốt là: bộ não của chúng ta cho chúng ta biết rằng nhìn vào thức ăn sẽ cảm thấy ngon miệng, vì vậy chúng ta tiếp tục tìm kiếm thêm những hình ảnh mà chúng ta biết có thể làm được điều đó.

Trước đây, nội dung về ẩm thực chỉ là kích hoạt phản ứng tâm lý hoặc thèm ăn. Nó khiến chúng ta thực sự ước mình có một chiếc bánh mì kẹp thịt, hoặc một tô phở lớn ngay bây giờ.

Với đại dịch COVID-19 và khoảng thời gian giãn cách kéo dài, nội dung ẩm thực đã trở thành một cánh cổng cho các đầu bếp tại gia thử tài nấu ăn. Nó như một lời mời mọi người tìm hiểu về các nền văn hóa ẩm thực từ khắp nơi trên thế giới.

Hayes nói: "Vào cuối ngày, thứ gắn kết chúng ta lại với nhau là thức ăn. Những gì internet đã làm là mở rộng tầm mắt của chúng ta với các loại thực phẩm mà chúng ta không thường ăn hoặc chúng ta thường không biết cách chế biến. Những người sáng tạo nội dung này làm cho mọi thứ trở nên dễ tiếp cận".

Hoàng Lan

Chủ đề khác