VnReview
Hà Nội

Mật ong gần nhà máy Fukushima có hóa chất phóng xạ vượt ngưỡng an toàn

Hàn Quốc là một trong số quốc gia tỏ ra lo ngại về độ an toàn của thực phẩm được phục vụ tại Olympic Tokyo.

Cesium, một hóa chất phóng xạ, đã được tìm thấy trong mật ong được lấy ở gần Fukushima với hàm lượng cao hơn tiêu chuẩn y tế quốc gia của Nhật Bản, làm dấy lên mối lo ngại về an toàn thực phẩm bên trong và xung quanh thành phố này.

Số mật ong được sản xuất bởi một hợp tác xã nuôi ong địa phương, thuộc thị trấn Namie của tỉnh Fukushima, có chứa từ 130 đến 160 becquerels (bq) hóa chất mỗi kg. Theo một báo cáo ngày 23/7 từ hãng tin Yomiuri Shimbun của Nhật Bản, mức này vượt quá tiêu chuẩn cho phép của quốc gia là 100 bq.

Lượng hóa chất phóng xạ này được cho là có nguồn gốc từ thảm họa hạt nhân Fukushima Daiichi năm 2011, trong đó các lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở Okuma đã bị hư hại do trận động đất Tohoku và sóng thần sau đó.;Tai nạn đã dẫn đến ba vụ nóng chảy hạt nhân và giải phóng ô nhiễm phóng xạ từ ba lò phản ứng của nhà máy. Chất phóng xạ sau đó được phát tán vào không khí, và một lượng lớn nước bị nhiễm đồng vị phóng xạ đã được thải ra Thái Bình Dương.

Các đầu bếp được Ủy ban Thể thao và Olympic Hàn Quốc cử đến Tokyo để làm bữa ăn cho các vận động viên tham gia Thế vận hội Tokyo vào ngày 20/7

Namie chỉ cách nơi xảy ra thảm họa 12,7 km về phía bắc. Cesium từ thảm họa đó được cho là đã lan rộng đến thị trấn thông qua gió tây bắc.

Yomiuri Shimbun cho biết đây là lần đầu tiên cesium được tìm thấy trong mật ong từ Fukushima với hàm lượng vượt quá tiêu chuẩn y tế quốc gia. Tờ báo cho biết thêm, ít nhất 1.400 sản phẩm có chứa mật ong đã được bán tại các ga tàu và cửa hàng của tỉnh kể từ tháng 6 năm ngoái. Chính quyền địa phương cho biết họ sẽ thu hồi những sản phẩm đó.

Phát hiện lần này được đưa ra sau khi chính quyền của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã nhiều lần đảm bảo với người dân rằng các sản phẩm thực phẩm từ Fukushima là an toàn, nhằm giảm bớt những lo ngại của quốc tế, đặc biệt là từ đội tuyển quốc gia Hàn Quốc, kể từ trước khi Thế vận hội Tokyo khai mạc vào ngày 23/7.

Bất chấp những nỗ lực của chính phủ Nhật Bản, một số quốc gia tham gia Olympic Tokyo đã quyết định cung cấp cho các vận động viên quốc gia nước mình thực phẩm được nấu bằng nguyên liệu từ quê nhà, thay vì các món ăn địa phương do ban tổ chức Olympic Nhật Bản cung cấp.

Nhật Bản chuẩn bị hải sản làm thức ăn cho các vận động viên (ảnh: CGTN)

Làng vận động viên ở Tokyo có hai địa điểm ăn uống. Một trong số đó được cho là sử dụng nguyên liệu thực phẩm từ Fukushima cũng như các tỉnh Iwate và Miyagi. Biết được điều này, Ủy ban Thể thao và Olympic Hàn Quốc đã thuê một khách sạn gần Làng vận động viên và cử 24 chuyên gia dinh dưỡng và đầu bếp đến để chế biến bữa ăn cho các vận động viên của họ bắt đầu từ ngày 20/7.

Mỹ cũng tiết lộ kế hoạch nấu hơn 7.000 suất ăn đặc biệt cho các vận động viên bằng nguyên liệu thực phẩm của riêng mình, tổng trọng lượng hơn 32 tấn. Tuy nhiên, Ủy ban Olympic và Paralympic Mỹ không nói rõ lý do họ làm như vậy là vì lo ngại về ô nhiễm phóng xạ.

Nhật Bản đã điểm mặt Hàn Quốc khi lên kế hoạch chuẩn bị bữa ăn cho các vận động viên của mình. Bộ trưởng Nhật Bản phụ trách Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo Marukawa Tamayo hôm 20/7 cho biết trong một cuộc họp báo rằng Hàn Quốc không cần phải vận chuyển các nguyên liệu sản xuất từ trong nước vì sản phẩm địa phương ở Fukushima an toàn. Các phương tiện truyền thông và các nhà lập pháp của Nhật Bản cũng chỉ trích Hàn Quốc không sử dụng nguyên liệu thực phẩm địa phương của Nhật Bản.

Giang Vu (theo The Korea Times)

Chủ đề khác