VnReview
Hà Nội

Không phải cá mập, chuột mới là nỗi ám ảnh với các mạng viễn thông Australia

Đại dịch chuột "trăm năm mới có một lần" đã liên tục càn quét vùng đất đông nam nước Úc (Australia) trong gần 12 tháng nay. Loại sinh vật này không chỉ nhắm tới mùa màng, cây trồng mà chúng còn đang tấn công cả trang thiết bị máy móc.

Không phải cá mập, chuột mới là loại động vật đang phá hoại mạng Internet của nước Úc

Đại dịch chuột để lại dấu ấn của mình chủ yếu trong tâm trí người nông dân, nhưng cũng chẳng hề rủ lòng thương đối với hệ thống mạng của công ty Telstra. Chuột đang ngấm ngầm gặm nhấm mọi thứ, từ hệ thống chuyển mạch điện thoại tới dây cáp ở hộ gia đình và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của công ty này.

Theo Michael Marom, giám đốc điều hành khu vực NSW và ACT của Telstra, dây mạng viễn thông là thứ lý tưởng để loài chuột gặm nhấm trong khi xoa dịu nhu cầu cắn xé của chúng. Đây là thói quen của các loài gặm nhấm để giới hạn chiều dài của bộ răng không ngừng phát triển.

Ông nói: "Thật không may cho chúng tôi, cáp đồng và quang lại là quá phù hợp với mục đích nêu trên. Chưa kể, loài chuột có chu kì sinh con kéo dài chỉ 30 ngày và chúng rất thích đục gỗ và giấy trong các tòa nhà để làm tổ".

Ngoài ra, với kích thước nhỏ và đặc tích thích nơi ấm áp cũng đồng nghĩa với việc loài sinh vật này có thể dễ dàng chui vào bất kì đâu nhờ vào các khe hở nhỏ như dưới cửa ra vào hoặc ống dẫn dây cáp để đi thẳng đến phần mạch điện tử đang tỏa ra không ít nhiệt.

"Thiết bị truyền dẫn của chúng tôi tạo ra một môi trường ấm áp hoàn hảo cho những con vật này sinh sống, mà không gian chỉ lớn bằng tủ quần áo trong phòng ngủ cũng đã đủ để chứa chấp đại gia đình 50 con chuột", Marom nói.

Để bảo vệ hệ thống của mình, các kỹ thuật viên của Telstra đã phải nhét chặn các khe hẹp của lỗ thông hơi, lỗ luồn dây cáp và các ống dẫn bằng búi thép, nhựa và keo bọt xốp.

"Một khi tất cả các nơi ra vào đã bị đóng kín, chúng tôi đặt mồi, bẫy chuột thân thiện với môi trường trong toàn bộ tòa nhà và thường xuyên quay lại kiểm tra đánh giá", ông Marom nói.

Đừng quên rằng, những anh chàng này đi vệ sinh ở bất cứ đâu chúng muốn vì thế công việc trên cũng chẳng phải là đơn giản đối với nhóm kĩ sư trực tiếp thực hiện.

Chưa kể, việc nhét kín các đường vào cũng rất khó, thường phải mất 2, 3 lần quay lại đánh giá thì mới xong được việc. Khi làm xong thì đội ngũ kĩ sư còn phải dọn dẹp sạch sẽ cơ sở vật chất (tạm biệt mùi hôi thối!) với sự giúp đỡ của nhóm y tế và an toàn trước khi tiến hành sửa chữa thiết bị.

Dù là tới đây thì việc vẫn chưa hết, nhiệm vụ quan trọng tiếp theo dành cho đội ngũ kĩ sư sẽ là theo dõi chặt chẽ tất cả thiết bị để tìm lỗi phát sinh bởi bụi bẩn và chất thải của chuột.

Giữ cho mạng lưới của nước Úc luôn kết nối là mục tiêu của Telstra, bất chấp việc vì đó mà có thể nhân viên của Telstra sẽ phải thường xuyên sửa đi sửa lại một cọng cáp trong cái mớ hỗn độn tạo ra bởi loài chuột.

Đại dịch chuột đã khiến trường học, nhà cửa và bệnh viện quá tải, nông dân mất hàng trăm nghìn USD hoa màu và nhiều nơi thì bị chết ngạt bởi mùi hôi do loài gặm nhấm để lại.

Không phải cá mập, chuột mới là loại động vật đang phá hoại mạng Internet của nước Úc

Tổn thất về cảm xúc, kinh tế và tinh thần của sự kiện này là vô cùng to lớn, điển hình là một gia đình sống gần Narrabri Shire, ở phía tây bắc của bang New South Wales đã vào cảnh mất nhà mất cửa chỉ sau một đám cháy gây ra bởi loài sinh vật này.

Theo kết luận của cảnh sát thì nguyên nhân của đám cháy là do chuột sống trong mái nhà và trong tường đã gặm vào đường dây điện và gây chập cháy.

Trong vài tháng qua, mạng xã hội tràn ngập hình ảnh và video cho thấy mức độ thực sự của bệnh dịch này.

Một số nông dân đã mất toàn bộ vụ mùa hè cho loài gặm nhấm và còn có người đã phải chi tới 150.000 USD để mua bả chuột.

Kết quả sơ bộ từ một cuộc khảo sát khoảng 1.100 cư dân nông thôn cho thấy gần như tất cả đều rơi vào hoàn cảnh phải chấp nhận chi tiền mua bả chuột.

Gần một phần ba số người được hỏi đã chi từ 20.000 đến 150.000 USD cho mồi chuột, có người còn chi nhiều hơn cả con số trên.

Đầu tháng này, chính quyền bang New South Wales đã phải tung ra gói hỗ trợ 50 triệu USD cho nông dân, các hộ gia đình và các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ bị ảnh hưởng bởi dịch chuột.

Theo đó, mồi chuột miễn phí sẽ được cung cấp cho các nhà xí nghiệp chính, trong khi đó hộ gia đình nông thôn và thị trấn bị ảnh hưởng cũng như các doanh nghiệp nhỏ đều sẽ có thể xin giảm giá để giúp họ trang trải chi phí mua bả chuột.

Trung ND (tổng hợp)

Chủ đề khác