VnReview
Hà Nội

Ai đang chơi Liên quân không? Trung Quốc đã gọi Liên quân và các game online khác là "ma túy điện tử"

Cổ phiếu của hai công ty trò chơi trực tuyến lớn nhất Trung Quốc Tencent và NetEase đã giảm hơn 10% trong giao dịch đầu giờ ở Hồng Kông sau khi một phương tiện truyền thông nhà nước gọi chúng là "ma túy điện tử", "thuốc phiện tinh thần".

Trong những tháng gần đây, các nhà chức trách Trung Quốc đã công bố một loạt các biện pháp nhằm thắt chặt giám sát các công ty công nghệ và giáo dục tư nhân.

Theo bài báo đăng trên Nhật báo Thông tin Kinh tế nhiều thanh thiếu niên đã trở nên nghiện chơi game trực tuyến và nó đang có tác động tiêu cực đến họ. Bài báo trích dẫn trò chơi vô cùng nổi tiếng của Tencent là Liên quân, nói rằng sinh viên chơi nó đến tám giờ một ngày và yêu cầu hạn chế hơn đối với ngành công nghiệp này.

"Không một ngành công nghiệp nào hoặc sự cạnh tranh nào được phép phát triển theo cách phá hủy cả một thế hệ", bài viết kết luận, trước khi ví trò chơi trực tuyến như "thuốc phiện tinh thần".

Ai đang chơi Liên quân không? Trung Quốc đã gọi Liên quân và các game online khác là "ma túy điện tử"

Một số thông tin chính của bài báo:

- Vào tháng 4/2021, gia đình bà Liu đã kiện Tencent Games ra tòa. Con trai Tiểu Minh của bà Liu vốn là một cậu bé ngoan, sau khi chơi game của Tencent một thời gian, Tiểu Minh dần dần phát sinh ảo giác nghiêm trọng, thường xuyên lẩm bẩm tên nhân vật trong game, thỉnh thoảng tự nói chuyện chém giết. Khi bị gia đình không cho tiền để nạp vào game, Tiểu Minh cả gan bạo lực với cha mẹ mình, thậm chí dùng dao chém vào má bà Liu, và cuối cùng phóng hỏa đốt nhà.

- Một số công ty game đã thuê một số lượng lớn chuyên gia nghiên cứu tâm lý tiêu dùng và tâm lý yếu kém của người chơi để thiết kế và cải tiến game.

- Công tác nghiên cứu và phát triển game chỉ chiếm 10% chi phí, và chi phí quảng bá chiếm 60%.

Luật Bảo vệ trẻ vị thành niên sửa đổi mới chính thức được thực thi từ ngày 1/6/2021 quy định các nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ trực tuyến không được cung cấp những sản phẩm và dịch vụ khiến trẻ vị thành niên mê mẩn. Game online, livestream, mạng xã hội và các nhà cung cấp dịch vụ mạng khác phải thiết lập quản lý thời gian tương ứng, quản lý quyền hạn, quản lý tiêu dùng và các chức năng khác để trẻ vị thành niên sử dụng dịch vụ.

Tencent hiện đã cho biết họ sẽ đưa ra các biện pháp mới để giảm quyền truy cập và thời gian dành cho trẻ em vào trò chơi Liên quân. Công ty cũng cho biết họ có kế hoạch áp dụng chính sách này cho tất cả các trò chơi.

Tuy nhiên, sau đó Nhật báo Thông tin Kinh tế xóa bài báo khỏi tài khoản Wechat [Có phải là hiện trạng sáng đăng, trưa gặp, tối xóa hay không???].

Tuần trước, cổ phiếu của các công ty dạy kèm trực tuyến Trung Quốc sụt giảm sau khi họ bị tước khả năng kiếm lợi nhuận từ việc dạy các môn học chính ở Trung Quốc. Nước này cũng hạn chế đầu tư nước ngoài vào ngành này.

Sự thay đổi lớn trong chính sách diễn ra khi các nhà chức trách cố gắng giảm bớt áp lực tài chính trong việc nuôi dạy con cái. Đây là một trong những cuộc cải tổ lớn nhất từng có trong lĩnh vực dạy kèm tư nhân trị giá 120 tỷ đô la của nước này.

Ngọc Yến

Chủ đề khác