VnReview
Hà Nội

Huy chương Olympic có giá bao nhiêu?

Những chiếc huy chương Olympic có giá bao nhiêu bạn có biết không?

Theo CNN, các vận động viên tham dự Tokyo 2020 đang cạnh tranh để có cơ hội viết tiếp trang sử - và hy vọng mang về huy chương cho nước nhà.

Nếu bạn giành được huy chương - dù là vàng, bạc hay đồng - chúng đều vô giá.

Cần trả bao nhiêu tiền để mua được huy chương Olympic

Cựu vận động viên điền kinh người Anh Kelly Sotherton, người đã giành huy chương đồng trong môn phối hợp tại Athens 2004 chia sẻ với CNN Sport rằng những huy chương là lời nhắc nhở về sự chăm chỉ và nỗ lực của cô đã được đền đáp như thế nào.

Cô nói: "Tôi sẽ không bao giờ bán huy chương của mình. Chúng có rất nhiều ý nghĩa".

Sotherton cho biết cô giữ huy chương của mình trong những chiếc khung: "Tôi nghĩ rằng thật tuyệt khi thỉnh thoảng đeo chúng".

Thiết kế của các huy chương thay đổi theo từng kỳ Thế vận hội. Năm nay, những chiếc huy chương của Olympic Tokyo được thiết kế bởi Junichi Kawanishi.

Mỗi huy chương vàng, bạc và đồng có đường kính 85 mm và độ dày từ 7,7 mm đến 12,1 mm.

Trên thực tế, huy chương vàng được làm từ bạc nguyên chất mạ vàng, với khoảng 6 gam vàng trên tổng trọng lượng 556 gam.

Huy chương bạc được làm từ bạc nguyên chất và nặng khoảng 550 gam, trong khi huy chương đồng nặng khoảng 450 gam (khoảng 95% đồng và 5% kẽm).

Tính theo thời giá hiện tại, 1 chiếc huy chương vàng có giá khoảng 800 USD nếu bạn nấu chảy nó ra. Trong khi đó, huy chương bạc có giá 450 USD và đồng khoảng 5 USD.

Đầu tháng này, huy chương của người chiến thắng tại Thế vận hội Athens 1896 đã được bán đấu giá 180.000 USD. Huy chương vàng của vận động viên bắn súng người Cuba Leuris Pupo từ Thế vận hội London 2012 kiếm được 73.200 USD và huy chương vàng nhảy xa của người đồng hương Iván Pedroso tại Sydney 2000 được bán với giá 71.335 USD. Cả ba đều được bán bởi RR Auction có trụ sở tại Boston.

Cần trả bao nhiêu tiền để mua được huy chương Olympic

Tại Thế vận hội năm 1896, những người chiến thắng được trao huy chương bạc và những người về nhì giành được huy chương đồng (theo RR Auction).

Tuy nhiên, những mức giá này không thấm vào đâu so với 1,46 triệu USD được trả cho huy chương vàng của Jesse Owens từ Thế vận hội Berlin 1936 trong cuộc đấu giá vào năm 2013.

Đây được xem là một trong những huy chương quan trọng nhất trong lịch sử Thế vận hội và là một trong bốn huy chương mà Owens, một người Mỹ da đen, giành được tại giải đấu năm 1936, qua đó phá hỏng kế hoạch giới thiệu ưu thế chủng tộc Aryan của Adolf Hitler.

Theo Richard Gladdle, từ nhà đấu giá Baldwin ở London, thì các vận động viên có xu hướng lưu giữ huy chương mà họ đã giành được.

Gladdle nói với CNN Sport hôm thứ Sáu: "Chúng rất hiếm khi được rao bán".

Gladdle cho biết thêm thường những chiếc huy chương Olympic được bán vì lí do từ thiện.

Huy chương Olympic duy nhất mà Baldwin bán được là huy chương vàng từ năm 1912, năm cuối cùng chúng được làm từ vàng.

Bạch Đằng

Chủ đề khác