VnReview
Hà Nội

Samsung tham gia phát triển đồng tiền kỹ thuật số của Hàn Quốc

Samsung Electronics đã quyết định tham gia một dự án đang được Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) nhằm xây dựng một nền tảng thí điểm cho một loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC).

Samsung tham gia phát triển đồng tiền kỹ thuật số của Hàn Quốc

BOK đã lên lịch khởi dộng chương trình thử nghiệm CBDC vào ngày 28/07 và sẽ quản lý cùng với Ground X, một nhánh blockchain của nền tảng nhắn tin Kakao.

"Samsung Electronics gần đây đã quyết định tham gia vào dự án thử nghiệm CBDC do BOK đứng đầu. Theo đó, các bên quan tâm sẽ nghiên cứu tính thực tiễn của CBDC trong môi trường thử nghiệm", một giám đốc điều hành liên quan đến vấn đề này tiết lộ.

Các quan chức của BOK và Samsung cho biết rằng dự án này được xây dựng dựa trên lợi ích của một CBDC bao gồm hệ thống thanh toán hiệu quả và tiên tiến hơn cùng mức độ tài chính hữu hiệu. Samsung kỳ vọng sẽ thử nghiệm khả năng sử dụng các hệ thống blockchain này trên dòng sản phẩm di động Galaxy của mình.

"Cụ thể, tập đoàn Kakao và 2 nhánh công nghệ của tập đoàn Samsung Group sẽ khởi động một chương trình thử nghiệm nhằm kiểm tra quá trình chuyển tiền giữa các quốc gia, phát hành và phân phối CBDC cũng như giám sát cách thức hoạt động cuối cùng trong môi trường ảo", giám đốc điều hành cho biết.

Do nỗ lực của BOK hướng đến mục đích chuẩn bị cho những điều chỉnh trong hệ thống thanh toán, Samsung Electronics đã lên kế hoạch thử nghiệm chức năng của đồng tiền số này trong những chiếc smartphone Galaxy. Một vị quan chức cho biết: "Liệu có thể thực hiện thanh toán qua điện thoại di động bằng cách sử dụng đồng tiền kỹ thuật số không có internet, hoặc gửi tiền từ CBDC đến các điện thoại di động khác hay đến các tài khoản ngân hàng được kết nối khác, hay không. Đó là hai điểm cốt lõi mà Samsung đang xem xét."

Samsung SDS, bộ phận IT của Samsung, sẽ đóng một số vai trò trong chương trình này. Nhánh con Escor của công ty sẽ xử lý các thủ tục cho những thử nghiệm CBDC. Các nhân hàng trung ương ở nhiều nước phát triển đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc của mình đối với việc phát triển của CBDC. Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số (E-CNY) của Trung Quốc chính là minh chứng rõ ràng nhất trong thời gian gần đây.

Thống đốc BOK, Lee Ju-yeol, không đánh giá cao tầm quan trọng của tài sản điện tử, bởi tất cả các loại tiền điện tử chưa được định giá đúng mức do bản chất thiết yếu, dễ bay hơi của chúng.

Nhưng bất chấp quan điểm tiêu cực của mình đối với chúng, ông vẫn mở ra khả năng nghiên cứu CBDC và dự liệu tại sao nó lại quan trọng trong đối với quá trình hiện đại hóa hệ thống tài chính. Do các "stablecoin" đã trở nên phổ biến hơn, một số quan sát viên tin rằng các ngân hàng trung ương cần cung cấp những lựa chọn thay thế. BOK sẽ vận hành các chương trình mô phỏng tính hiệu quả của CBDC trong 2 giai đoạn.

BOK dự định sử dụng Klaytn, nền tảng blockchain của Ground X, làm nền tảng chính cho cấu trúc CBDC của mình.

Lê Hữu theo Korea Times

Chủ đề khác