VnReview
Hà Nội

Bắc Kinh sẽ "siết" nội dung thô tục trên thị trường video phát trực tuyến

Thị trường video phát trực tiếp của Trung Quốc cần có những quy định cứng rắn hơn nhằm ngăn chặn các nội dung thô tục và giải trí cấp thấp lan truyền.

Bình luận này của giới truyền thông đang gửi tín hiệu mới đến Bắc Kinh, chính quyền có thể sẽ thắt chặt giám sát đối với những thứ như ByteDance, Kuaishou Technology và Bilibili.

Theo Economic Daily, một tờ báo trực thuộc Trung ương Trung Quốc, đất nước hiện có khoảng 130 triệu tài khoản video phát trực tiếp. Thị trường này đã trở thành "một trò chơi tranh giành lượt view, các nhà khai thác video cạnh tranh xem video nào càng thô tục càng tốt".

"Sẽ thật thiếu sót nếu chúng ta chỉ đổ lỗi cho những hành vi không đúng đắn của những người phát trực tiếp mà bỏ qua cơ chế phân phối không phù hợp của các nền tảng", tờ báo viết. "Nếu các nền tảng thích thu hút thật nhiều lượng truy cập, thích hơn cả nội dung chất lượng cao, thì điều này chắc chắn sẽ tạo ra một nhóm tài khoản video phát trực tiếp chất lượng thấp, thô tục và ngỗ ngược".

Quan điểm của bài viết được đưa ra sau khi các cơ quan tuyên truyền hàng đầu của Trung Quốc phát động gần đây phát động chiến dịch nhằm hạn chế vai trò của các thuật toán trong việc phân phối nội dung trực tuyến.

Mặc dù bài báo của Economic Daily không nêu tên bất kỳ công ty nào trong thị trường video phát trực tiếp của Trung Quốc, nhưng các nhà đầu tư đã nắm bắt được nguyên nhân.

Cổ phiếu của nhà điều hành ứng dụng chia sẻ video ngắn Kuaishou giảm 15,3%, đóng cửa ở mức 89,10 đô la Hồng Kông vào thứ Năm tại Hồng Kông. Giá cổ phiếu của Kuaishou đã giảm trong ba quý vừa qua kể từ khi đạt mức cao nhất là 417 đô la Hồng Kông vào tháng Hai. Cổ phiếu của Bilibili, thường được coi là câu trả lời của Trung Quốc cho YouTube, giảm 3,2% xuống còn 628 đô la Hồng Kông, đánh dấu mức thấp nhất của cổ phiếu này kể từ khi ra mắt giao dịch tại Hồng Kông vào ngày 29/3. Thời điểm đó, cổ phiếu Bilibili giao dịch ở mức 800 đô la Hồng Kông.

Economic Daily trích dẫn tin tức địa phương về một đàn voi rời bỏ nhà của chúng trong Khu bảo tồn thiên nhiên Mengyangzi ở Xishuangbanna, phía nam tỉnh Vân Nam, đi về phía bắc để tìm kiếm một môi trường sống mới. Chỉ thế thôi, nhưng một số người phát trực tiếp đã thực hiện các buổi phát trực tuyến trong đó họ ăn thức ăn thừa của voi.

Truyền thông cũng đặt câu hỏi về mô hình kinh doanh của các nền tảng video phát trực tiếp, vốn hướng lưu lượng truy cập trực tuyến đến những người sáng tạo nội dung phổ biến nhất của họ. Thông thường, người phát trực tiếp càng thu hút được nhiều người xem, thì người tạo nội dung càng có thể kiếm được nhiều thu nhập - từ nền tảng, từ khán giả hoặc bán hàng trực tuyến.

"Các công ty nền tảng cần đặt lại mối quan hệ giữa nội dung và lưu lượng truy cập, và quay trở lại các giá trị phù hợp. Nội dung là vua".

Các bài báo một lần nữa đặt sự chú ý vào ngành công nghiệp internet của đất nước, vốn đã bị Bắc Kinh giám sát ngày càng nhiều. Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin gần đây đã khởi động một chiến dịch mới trên toàn quốc nhằm xóa bỏ những gì mà Bộ cho là có vấn đề trong ngành công nghiệp internet.

Mark Tanner, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu China Skinny có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: "Không có gì trong ngành công nghệ vượt ra ngoài giới hạn của các nhà quản lý. Trong khi đó, ngành công nghiệp phát trực tiếp đã trở nên giống như miền Tây hoang dã, tự do hơn một số ngành công nghiệp khác đang được quản lý, vì vậy rất có thể nó sẽ bị sự can thiệp sâu hơn".

Vào tháng 1, các nhà quản lý đã phạt Douyin, ứng dụng chia sẻ video ngắn của Trung Quốc do chủ sở hữu TikTok ByteDance điều hành, vì phát tán "thông tin tục tĩu, khiêu dâm và thô tục".

Công ty công nghệ kỳ lân ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh không còn xa lạ với sự giám sát của chính phủ. Vào năm 2018, các nhà quản lý đã ra lệnh cho nền tảng tin tức nổi tiếng của công ty, Jinri Toutiao, đóng cửa ứng dụng do Neihan Duanzi, một nhà sản xuất nội dung bên ngoài thường xuyên đăng các câu chuyện, ảnh và video ngắn bị coi là "thô tục".

Tuy nhiên, Douyin và Kuaishou vẫn thường xuyên xuất bản các báo cáo về nỗ lực dọn dẹp nội dung trên nền tảng tương ứng của họ. Tuần trước, Kuaishou đã đăng trên tài khoản WeChat chính thức của mình rằng họ đã xóa hơn 129.000 video ngắn trong tháng Bảy. Trong khi đó, Douyin đã gỡ bỏ hơn 189.000 video ngắn vào tháng 6, theo một báo cáo đăng trên Jinri Toutiao.

Hoàng Lan

Chủ đề khác