VnReview
Hà Nội

Facebook ví tính năng mới của Apple như “hệ thống giám sát”

Một ngày sau khi Apple xác nhận kế hoạch về phần mềm mới cho phép hãng phát hiện những hình ảnh lạm dụng trẻ em trên kho ảnh iCloud của người dùng, người đứng đầu WhatsApp, một ứng dụng của Facebook, cho biết ông "lo ngại" về kế hoạch này.

Logo WhatsApp trên App Store hiển thị trên màn hình điện thoại

Trong một chủ đề trên Twitter, Will Cathcart gọi phần mềm mới của Apple là "hệ thống giám sát" do Apple xây dựng và vận hành. Đặc biệt, "Apple có thể dễ dàng sử dụng hệ thống giám sát này để quét mọi nội dung riêng tư để phục vụ bất kỳ thứ gì họ hoặc chính phủ muốn kiểm soát". Người đứng đầu WhatsApp cũng đưa ra câu hỏi về cách một hệ thống như vậy có thể bị khai thác ở Trung Quốc hoặc các quốc gia khác, hoặc bị các công ty phần mềm gián điệp lạm dụng.

Người phát ngôn của Apple không đồng ý với những phát biểu của Cathcart đối với phần mềm, lưu ý rằng người dùng có thể chọn vô hiệu hóa iCloud Photos. Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc tranh luận ngay trên Twitter. Apple cũng đã nói rằng hệ thống này chỉ được đào tạo dựa trên cơ sở dữ liệu về các hình ảnh có nội dung lạm dụng trẻ em theo khuyến cáo của Trung tâm Quốc gia về Trẻ em Mất tích và Bị bóc lột (NCMEC) và các tổ chức khác. Như vậy, phần mềm sẽ không thể hoạt động trong những mục đích khác khi được đưa vào iOS.

Theo trang Engadget, không có gì ngạc nhiên khi Facebook có ý kiến về các kế hoạch của Apple. Apple đã có nhiều năm đánh bại Facebook về kỷ lục bảo vệ quyền riêng tư, ngay cả khi mạng xã hội này đã chấp nhận mã hóa đầu cuối. Gần đây, các công ty còn xung đột về các bản cập nhật quyền riêng tư, trong đó gây cản trở khả năng theo dõi người dùng của Facebook, một bản cập nhật mà Facebook cho biết sẽ ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo của họ.

Hoàng Lan

Chủ đề khác