VnReview
Hà Nội

Cảnh sát New York bí mật chi 159 triệu USD vào công nghệ giám sát người dân

Sở Cảnh sát Thành phố New York (NYPD) đã chi hơn 159 triệu USD cho các hệ thống giám sát và bảo trì kể từ năm 2007 mà không có sự giám sát của công chúng.

Theo Engadget, Hiệp hội Trợ giúp Pháp lý (LAS) và Dự án Giám sát Công nghệ Giám sát (STOP) đã có được các tài liệu này, bao gồm cả hợp đồng với các nhà cung cấp. Tài liệu cho thấy cảnh sát New York đã chi hàng triệu USD vào nhận dạng khuôn mặt, công nghệ lập chính sách tiên đoán và nhiều hệ thống giám sát khác.

Việc mua hàng được cảnh sát New York thực hiện thông qua Quỹ Chi phí Đặc biệt. Như vậy, các khoản chi này không cần phải xin sự chấp thuận của Hội đồng thành phố, hoặc các quan chức thành phố khác trước khi ký giao dịch.

STOP và các nhóm quyền riêng tư khác đã vận động hành lang cho Đạo luật Công nghệ Giám sát Công khai (POST), được thông qua vào năm ngoái, yêu cầu cơ quan cảnh sát New York phải tiết lộ chi tiết về cơ sở hạ tầng giám sát công cộng của mình. Quỹ Chi phí Đặc biệt đã bị đóng cửa sau khi luật được thông qua. LAS và STOP đe dọa sẽ có hành động pháp lý nếu cảnh sát New York không nêu chi tiết các hoạt động giám sát của mình.

Tài liệu cho biết cảnh sát New York đã ký hợp đồng với Palantir, American Science and Engineering (cung cấp các xe van tích hợp tia X có thể phát hiện vũ khí trong các phương tiện ở cách xa khoảng nửa mét) và Idemia Solutions, hãng cung cấp các dịch vụ sinh trắc học như nhận dạng khuôn mặt.

NYPD cũng đã ký hợp đồng với KeyW Corporation về thiết bị mô phỏng tháp di động Stingray. Stingrays, còn được gọi là thiết bị bắt nhận dạng thuê bao di động quốc tế, giả mạo tháp di động để dụ điện thoại di động kết nối. Sau đó, các thiết bị có thể thu thập dữ liệu được gửi đi bằng điện thoại, chẳng hạn như vị trí. NYPD trước đây đã thừa nhận họ sử dụng Stingrays hơn một nghìn lần từ năm 2008 đến năm 2015.

"Trong nhiều năm, NYPD đã giấu mọi hợp đồng chi tiền cho việc giám sát này, không phải để bảo vệ công chúng, mà để bảo vệ lợi nhuận của NYPD", giám đốc điều hành STOP Albert Fox Cahn cho biết trong một tuyên bố. "Những công nghệ này đắt tiền, xâm lấn và không có tác dụng. Nhưng NYPD không chỉ lãng phí hàng triệu USD vào các công nghệ chưa được chứng minh mà còn khiến các cộng đồng người da đen và da nâu gặp rủi ro. Các lỗi công nghệ cao thường chỉ là bước đầu tiên dẫn đến việc bắt giữ sai, bỏ tù oan, khiến nạn nhân phải chia ly với gia đình chỉ vì một lỗi thuật toán".

Hoàng Lan

Chủ đề khác