VnReview
Hà Nội

Amazon kiện nhiều người bán hàng Trung Quốc bán phụ kiện GoPro giả

Tháng 6 năm ngoái, Amazon đã thành lập Đơn vị chống hàng giả, nhằm chiến đấu với nạn hàng giả hàng nhái gây tổn hại cho cổng thương mại điện tử khổng lồ của hãng. Và hôm nay, Amazon công bố hành động pháp lý đầu tiên chống lại những kẻ cung cấp thiết bị giả mạo.

Theo The Verge, Amazon và GoPro đã kiện 7 người Trung Quốc và một cặp doanh nhân vì đã phân phối hàng nhái máy ảnh "Handler" và tay cầm chân máy "3 chiều". Những sản phẩm này ngang nhiên sử dụng logo của GoPro. Đơn kiện được gửi lên tòa án vào tháng 4/2021 và đến nay vẫn chưa có thông tin tiết lộ - bởi vì tại Trung Quốc cũng đang diễn ra một vụ kiện song song chống lại những người bán hàng này.

Mặc dù vụ kiện không cho biết có bao nhiêu người thực sự đã mua phải các phụ kiện GoPro giả, nhưng ít nhất đã có một số người mua bị lừa. Một người viết rằng họ "rất thất vọng với nhãn hiệu GOPRO. Từ nay tôi sẽ không mua thêm bất kỳ sản phẩm nào của thương hiệu này nữa". Những người khác tỏ ra nghi ngờ hơn: "Đó không thể là một chiếc gậy GoPro thực sự vì nó đã bị rỉ sét sau hai ngày", một khách hàng khác viết.

Hàng nhái rất giống với hàng thật. chẳng hạn như giá ba chân giả, có thể nặng hơn một chút, bề mặt nhám hơn, nút nhỏ hơn và số lượng "chấm" khác nhau ở các vị trí khác nhau trên cánh tay. Không rõ tại sao các công ty Trung Quốc lại làm giả những sản phẩm này, vì giá đỡ máy ảnh của GoPro là một thứ đặc biệt dễ tìm thấy trong cửa hàng phụ kiện đính kèm của bên thứ ba, nhưng có lẽ họ nghĩ rằng logo chính thức GoPro sẽ khiến chúng nổi bật hơn.

Amazon cho biết họ đã khóa toàn bộ tài khoản người bán hàng giả trên Amazon và gửi mẫu sản phẩm tới GoPro để giúp điều tra. Đầu năm nay, Kebharu Smith, người đứng đầu Bộ phận Tội phạm Hàng giả của Amazon, cho biết khiếu kiện lên cơ quan thực thi pháp luật là một phần của quy trình tiêu chuẩn chống hàng giả.

Giá đỡ máy ảnh GoPro bị làm giả và bán trên Amazon

Mặc dù đây là vụ kiện đầu tiên của Đơn vị chống hàng giả trên Amazon, nhưng không phải là vụ kiện duy nhất. Ngoài các sản phẩm GoPro, trước đó Amazon đã có vụ kiện chống lại những người bán hàng xa xỉ giả và công ty cho biết họ đã đệ đơn kiện chung như vụ kiện GoPro này, bao gồm "nhà sản xuất quần áo HanesBrands, thương hiệu cao cấp Ý Valentino và Ferragamo, thương hiệu mỹ phẩm KF Beauty, thương hiệu phụ kiện du lịch gia đình JL Childress, nhà sản xuất máy làm mát YETI, công ty trò chơi thẻ bài do gia đình sở hữu và điều hành, Dutch Blitz, và nhà xuất bản trò chơi hội đồng toàn cầu Asmodee".;

Amazon có lịch sử lâu dài với hàng giả và các công ty khác đã từng khởi kiện trước đó. Năm 2016, Apple tuyên bố 90% bộ sạc Apple bán trên Amazon là hàng giả và các phóng viên có thể tìm thấy khá nhiều hàng giả ngay cả sau cuộc đàn áp sau đó của Amazon. Vào năm 2019, câu chuyện hàng giả hàng nhái được bán trên Amazon đã xuất hiện trong loạt bài của The Verge, với nhan đề "Chào mừng bạn đến với kỷ nguyên của hàng giả", bài viết cung cấp nhiều ví dụ về Amazon.

Amazon cho biết công ty đã thu giữ và tiêu hủy hơn 2 triệu mặt hàng giả trước khi chúng được gửi đến khách hàng. Amazon cũng đã chặn 10 tỷ "danh sách sản phẩm bị nghi ngờ kém chất lượng" trước khi chúng xuất hiện trên cửa hàng và "chưa đến 0,01% tất cả các sản phẩm được bán trên Amazon bị khách hàng khiếu nại là hàng giả".

Tuy nhiên, Amazon không công khai bao nhiêu sản phẩm mà họ có trên mặt tiền cửa hàng, vì vậy không thể biết mức "0,01%" có thể lớn đến mức nào và do đó có bao nhiêu hàng hóa giả mạo có thể đã thực sự được bán ra. Cũng không rõ có bao nhiêu khách hàng biết họ đã bị bán hàng giả ngay từ đầu và nghĩ đến chuyện khiếu nại.

GoPro từ chối bình luận về câu chuyện này.

Hoàng Lan

https://www.theverge.com/2021/8/9/22617120/amazon-gopro-fakes-counterfeit-lawsuit-china-criminal-inves nhẹ nhàng?fbclid=IwAR11jdRBvehBQhFW4goYtMCIdDy-toU0bzrZoMrZGTigW2biWpYk 

Chủ đề khác