VnReview
Hà Nội

Trung Quốc cấm hát karaoke cổ súy cho ma túy, bạo lực, gây chia rẽ dân tộc

Trung Quốc sẽ bắt đầu đưa một số bài hát vào danh sách đen tại 50.000 địa điểm karaoke trên khắp nước này bắt đầu từ tháng 10 tới đây.

Bộ Văn hóa và Du lịch thông báo Trung Quốc đang thiết lập danh sách đen quốc gia về các bài hát karaoke có "nội dung bất hợp pháp". Sau khi bị liệt vào danh sách đen, chúng sẽ bị cấm ở tất cả các địa điểm giải trí ca hát và khiêu vũ bắt đầu từ ngày 1/10.

Theo tiêu chí mới, các bài hát sẽ bị cấm nếu chúng khuyến khích việc sử dụng ma túy, cờ bạc và bạo lực hoặc đi ngược lại truyền thống văn hóa và đạo đức xã hội. Danh sách đen cũng bao gồm các bài hát gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia hoặc sự đoàn kết, kích động hận thù hoặc phân biệt đối xử sắc tộc, vi phạm hiến pháp Trung Quốc hoặc cổ súy cho mê tín dị đoan. Các nội dung bị cấm khác có trong các đạo luật và quy định hành chính cũng sẽ bị cấm.

Hiện có hơn 50.000 điểm karaoke trên khắp Trung Quốc và mỗi điểm karaoke đều sử dụng thư viện âm nhạc gồm hơn 100.000 bài hát. Do đó quy định mới chắc chắn sẽ gây khó khăn cho nhiều chủ quán karaoke. Lệnh cấm cũng áp dụng đối với cả các quán karaoke nhỏ chỉ có một hoặc hai người ở các trung tâm thương mại.

Bộ cho biết quy định mới sẽ phụ thuộc vào các công ty cung cấp âm nhạc cho các điểm karaoke. Họ sẽ là bên chịu trách nhiệm kiểm tra và báo cáo các bài hát.

Bộ cuối cùng sẽ quyết định những bài hát nào bị đưa vào danh sách đen cấm. Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cũng sẽ thành lập các đoàn kiểm tra điểm hát; karaoke. Nếu phát hiện nơi nào vi phạm, sẽ tiến hành xử lý theo quy định pháp luật.

Cuối cùng bộ khuyến khích các nhà cung cấp âm nhạc và nội dung phát hành các tác phẩm ca nhạc karaoke lành mạnh và tiến bộ.

Lệnh cấm karaoke là biện pháp mới nhất trong nỗ lực điều chỉnh và kiểm duyệt nội dung truyền thông của Trung Quốc. Theo đó, nước này muốn loại bỏ các nội dung bạo lực, khiêu dâm và tài liệu nhạy cảm liên quan đến an ninh chính trị quốc gia.

Tiến Thanh

Chủ đề khác