VnReview
Hà Nội

Trung Quốc thu giữ hàng ngàn camera giấu kín quay lén người dân

Cảnh sát đã thu giữ hơn 25.000 webcam bất hợp pháp, bắt giữ 59 người liên quan đến hoạt động dùng camera giấu kín để quay phim bất hợp pháp.

Mặc dù camera giám sát của Trung Quốc được quảng cáo đảm bảo an toàn nơi công cộng, nhưng camera ẩn và camera giấu kín lại gây ra phiền toái lớn cho nhiều người. Giờ đây, các nhà chức trách đang chú ý hơn tới loại camera này.

Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc cho biết, họ đã bắt đầu giám sát các hoạt động phi pháp kể từ tháng 5 sau phản ánh của người dân. Cơ quan giám sát Internet cho biết cảnh sát đã bắt giữ 59 người liên quan đến các hoạt động quay phim bí mật và thu giữ 25.000 webcam bất hợp pháp trên toàn quốc và chính quyền cũng đã cấm hơn 5.000 doanh nghiệp trực tuyến liên quan đến hoạt động phi pháp này.

Các nhà chức trách cho biết hành động quay phim bí mật người khác là bất hợp pháp và vi phạm quyền riêng tư.

Trong những năm gần đây, nhiều vụ án liên quan đến camera giấu kín trong phòng khách sạn và phòng thử đồ đã thu hút dư luận Trung Quốc. Một số chủ doanh nghiệp bị phát hiện kiếm lợi từ các cảnh quay bí mật thông qua việc bán video trực tuyến hoặc cấp quyền truy cập vào các webcam ẩn để những người khác xem trực tuyến.

Những chiếc camera giấu kín thường chỉ nhỏ bằng đồng xu và được ngụy trang bằng cách dán vào các thiết bị gia dụng như đồng hồ. Điều đáng nói là chúng còn được bán công khai trên các nền tảng thương mại điện tử lớn. Kể từ hôm thứ Tư, từ khóa "camera ẩn" đã bị kiểm duyệt trên Taobao nhưng vẫn có thể tìm thấy các sản phẩm tương tự bằng cách sử dụng các từ khóa khác.

Fu Jian, một luật sư tại Công ty Luật Henan Yulong chia sẻ với Sixth Tone rằng, mọi người có thể bị giam giữ từ 5 đến 10 ngày vì tội quay lén người khác, trong khi những người bán hoặc chia sẻ video đó lên mạng có thể phải đối mặt với án tù. Nếu bị kết tội vi phạm luật liên quan đến quyền riêng tư, thủ phạm có thể nhận án tù lên đến 7 năm, trong khi những người quay phim hoặc bán nội dung "khiêu dâm" có thể phải đối mặt với án tù chung thân.

Fu khẳng định, để thực sự hạn chế ngành công nghiệp bất hợp pháp này, điều quan trọng là phải đưa ra các hình phạt nghiêm khắc hơn và cắt giảm nguồn thu của họ.

Mai Huyền (Theo Sixthtone)

Chủ đề khác