VnReview
Hà Nội

Trung Quốc thu hơn 25.000 camera quay lén

Cơ quan giám sát cho biết cảnh sát đã bắt 59 người liên quan đến hoạt động quay lén, khởi kiện hơn 5.000 doanh nghiệp liên quan đến các hoạt động này.

Trong khi camera giám sát của Trung Quốc được quảng bá là đảm bảo an toàn nơi công cộng, camera ẩn và nạn quay lén đã gây phiền toái trên nhiều lĩnh vực. Vì vậy, các nhà chức trách đang xử lý vấn đề này, theo;Sixth Tone.

Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc nói rằng họ đã "hạn chế" hành vi bất hợp pháp trên kể từ tháng 5 sau khi nhận được nhiều lời phàn nàn của công chúng, theo tuyên bố hôm 9/8.

Cơ quan giám sát Internet cho biết cảnh sát đã bắt 59 người liên quan đến hoạt động quay lén và thu giữ 25.000 webcam bất hợp pháp trên toàn quốc.

Trong khi đó, chính quyền đã khởi kiện hơn 5.000 doanh nghiệp trực tuyến liên quan đến các hoạt động này.

Chính quyền Trung Quốc xử lý hàng loạt các vụ việc quay lén, cài camera ẩn. Ảnh: People Visual.

Các nhà chức trách cho biết việc quay lén và xem trộm người khác là bất hợp pháp và xâm phạm quyền riêng tư.

Trong những năm gần đây, một số vụ án nổi tiếng liên quan đến camera ẩn trong phòng khách sạn và phòng thử đồ đã làm dấy lên sự phẫn nộ và chỉ trích từ công chúng.

Một số chủ doanh nghiệp bị phát hiện kiếm lời từ các đoạn băng quay trộm bằng cách bán video trên mạng hoặc cấp quyền truy cập vào webcam ẩn cho những kẻ muốn theo dõi.

Những chiếc camera ẩn có thể nhỏ bằng đồng xu, thường được ngụy trang và dán vào thiết bị gia dụng như đồng hồ, được bán rộng rãi trên các nền tảng thương mại điện tử lớn.

Từ ngày 11/8, từ khóa "camera ẩn" đã bị kiểm duyệt trên Taobao. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể tìm thấy các sản phẩm tương tự bằng cách sử dụng từ khóa khác.

Fu Jian, luật sư tại Công ty Luật Henan Yulong, nói với Sixth Tone rằng luật quy định một người có thể bị giam giữ 5-10 ngày vì tội quay lén, trong khi những cá nhân bán hoặc chia sẻ video đó lên mạng sẽ phải đối mặt với cáo buộc hình sự.

Nếu bị kết tội vi phạm luật liên quan đến quyền riêng tư, thủ phạm sẽ nhận án tù lên đến 7 năm. Những kẻ quay phim hoặc bán nội dung khiêu dâm có thể phải chịu án tù chung thân.

"Để thực sự hạn chế ngành công nghiệp phi pháp này, điều quan trọng là đưa ra các hình phạt nghiêm khắc hơn và giảm mức lợi nhuận bất chính", Fu nói.

Theo Zing

Chủ đề khác