VnReview
Hà Nội

Cứ ba nam giới chơi game, một người lại chọn nhân vật nữ

Việc cho phép người chơi lựa chọn giới tính nhân vật đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trong các tựa game, nổi bật nhất là Assassin's Creed, Cyberpunk 2077 và Mass Effect.

Nhưng dù đó được xem là một bước tiến đáng kể trong lĩnh vực gaming, avatar mặc định trong nhiều tựa game vẫn thường là một nhân vật nam da trắng lớn tuổi - và một nghiên cứu mới chỉ ra rằng điều đó thực ra có hại hơn những gì chúng ta nghĩ.

Theo đó, trong nghiên cứu mới của mình, Quantic Foundry đã phát hiện ra rằng dù cho nam giới thích chơi các nhân vật nữ, chỉ 1/3 số game thủ nam tham gia cuộc khảo sát cho biết sở thích chơi các nhân vật nữ của họ. Cũng trong nghiên cứu này, chỉ 1 trong số 10 game thủ nữ muốn chơi nhân vật nam.

Cuộc khảo sát tiến hành năm 2020 đã thu thập phản ứng từ khoảng 3.000 game thủ (69% nam, 27% nữ, 4% không xác định) trong độ tuổi trung bình là 24.

Dù nhiều game thủ thích chơi nhân vật có cùng giới tính với họ, việc 1 trong 3 game thủ nam tham gia khảo sát thích chơi với vai trò nữ thực sự là một con số quan trọng.

Game vẫn là một lĩnh vực chủ yếu "thống trị" bởi nam giới, mặc cho nhu cầu và thói quen chơi nhân vật nữ ngày càng tăng cao - và điều đó dường như không phản ánh đúng mong muốn của các game thủ hiện nay.

Nghiên cứu còn đưa ra một giả thuyết liên quan số liệu này.

Nếu dữ liệu này được áp lên một tựa game trực tuyến truyền thống dành cho PC/console, đồng nghĩa khoảng 60% nhân vật nữ trong các game đó đang được chơi bởi nam giới. Giả thuyết này phản ánh những mô hình thực tế mà Quantic Foundry đã phát hiện ra trong các tựa game MMO từ đầu những năm 2000, bao gồm EverQuest và World of Warcraft.

Tại sao 1/3 số game thủ nam thích chơi nhân vật nữ vẫn chưa thể xác định được, nhưng các nhà nghiên cứu đưa ra một số lý do. Điểm đầu tiên liên quan đến những kỳ vọng của xã hội đối với nam giới, và có giả thuyết rằng nam giới có thể dễ dàng khám phá giới tính của họ trong một không gian ảo, ẩn danh, hơn là trong đời thực.

Một số lý do khác là, chơi nhân vật nữ có thể là một cách để nam giới kiểm soát cũng như vật thể hoá những người phụ nữ ảo; để nhận được nhiều quà tặng hơn và được đối xử tốt hơn trong thế giới trực tuyến; hay thậm chí là một mánh khoé tâm lý, trong đó họ vờ như mình là một người chơi "yếu ớt hơn" hoặc có kỹ năng kém hơn để đánh lừa những người chơi khác.

Bất kể là lý do gì, thì số liệu từ nghiên cứu là rất đáng chú ý trong bối cảnh chúng ta đang bước vào một thị trường game thế hệ mới. Dù các nhân vật nữ vẫn chiếm thiểu số, rõ ràng nhu cầu của game thủ thuộc cả hai giới đối với chúng là khá cao.

Minh.T.T (Theo Kotaku)

Chủ đề khác