VnReview
Hà Nội

Người Nhật ngày càng làm việc ít hơn

Dữ liệu chính thức cho thấy thời gian người Nhật dành cho công việc đã giảm gần 3 tuần 40 giờ kể từ năm 2018, khi chính phủ nỗ lực hạn chế làm thêm giờ không lành mạnh.

Người dân Nhật Bản làm việc trung bình 1.811 giờ trong năm ngoái, giảm 116 giờ so với năm 2018, theo Khảo sát Lực lượng Lao động của chính phủ Nhật Bản.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, số giờ làm việc đã giảm trong Nhóm bảy nền kinh tế lớn vào năm 2020, năm đầu tiên xảy ra đại dịch. Vương quốc Anh, nơi chứng kiến ​​các đợt phong tỏa nghiêm ngặt ở các thành phố lớn, đã báo cáo giảm 170 giờ. Pháp cũng giảm 109 giờ. Nhật Bản là quốc gia duy nhất có giờ làm việc giảm hai con số trong ba năm liên tiếp.

Chỉ riêng năm 2020, khảo sát của chính phủ Nhật Bản cho thấy số giờ làm việc của người Nhật đã giảm 58 giờ so với năm trước, có thể là do hoạt động kinh doanh chậm lại trong bối cảnh dịch COVID-19 cũng như các điều chỉnh làm việc từ xa.

Nhưng không phải đến khi đại dịch, số giờ làm việc mới suy giảm. Mà trước đó, xu hướng này đã xảy ra. Tổng thời gian làm việc hàng năm tại Nhật giảm chỉ 5 giờ vào năm 2017, sau đó là 25 giờ vào năm 2018 và 32 giờ vào năm 2019, cho thấy những nỗ lực của chính phủ nhằm thay đổi thói quen làm việc đã "đi tắt đón đầu" vấn đề.

Cuộc khảo sát của Nhật Bản đã nghiên cứu ở góc độ các hộ gia đình, cho phép họ có được kết quả chính xác hơn vì có nhiều người làm nhiều công việc. Câu trả lời được người lao động cung cấp, chứ không phải là người sử dụng lao động. Cuộc khảo sát cũng có thể chọn ra những điểm có thể khó nắm bắt trong các dữ liệu khác, chẳng hạn như làm thêm giờ không được trả lương.

Năm 2017, chính phủ Nhật đã đề ra một kế hoạch cải cách công việc và luật để tiến hành kế hoạch này đã được thông qua vào năm sau. Giới hạn ràng buộc làm thêm đã được xóa bỏ kể từ năm 2019. Các công ty vi phạm nguyên tắc sẽ bị xử phạt. Luật được đưa ra trong bối cảnh công chúng giận dữ vì có nhiều vụ tự tử liên quan đến làm việc quá sức.

Giờ làm việc của người Nhật giảm đáng kể trong thời kỳ đại dịch

Những người làm việc cực kỳ nhiều giờ cũng đang giảm. Những người làm việc 60 giờ trở lên trong một tuần là 3,6 triệu người vào năm 2020, giảm 1,57 triệu người so với năm 2017. Đối tượng người lao động từ 40 đến 44 tuổi giảm giờ làm nhiều nhất.

Dữ liệu từ Viện Công việc Tuyển dụng cũng cho thấy xu hướng này. Trong số những nhân viên toàn thời gian từ 25 đến 44 tuổi làm việc ít nhất 60 giờ một tuần vào năm 2016, 78,5% cho biết số giờ làm việc của họ đã giảm ít nhất một giờ vào năm 2020 và 53,1% báo cáo giảm 11 giờ trở lên.

Tuy nhiên, giờ làm việc gần đây đã nhích dần lên. Giờ làm việc trung bình hàng tháng trong nửa đầu năm 2021 đã nhiều hơn 1,1 giờ so với một năm trước đó.

Theo Văn phòng Nội các, mức lương thưởng cho nhân viên của Nhật Bản đã tăng 3,8% trong khoảng thời gian ba năm, cho thấy việc giảm giờ làm không nhất thiết dẫn đến thu nhập thấp hơn.

Hoàng Lan

Chủ đề khác