VnReview
Hà Nội

Trung tâm dạy thêm tiếng Anh lớn nhất Trung Quốc sắp phá sản

Một trong những công ty dạy kèm tiếng Anh được đánh giá cao và giàu có nhất trên thế giới đang trên bờ vực sụp đổ, và nguyên nhân được cho là do chính quyền trung ương ra tay đàn áp các cơ sở giáo dục tư nhân.

Wall Street English, một trung tâm tiếng Anh lớn ở Trung Quốc, đang trên bờ vực phá sản

Wall Street English, một công ty Ý đã thâm nhập vào Trung Quốc năm 2000, dự kiến ​​sẽ tuyên bố phá sản vào tuần tới. Trong thời kỳ đỉnh cao, trung tâm tiếng Anh này đã tuyển dụng 3.000 nhân viên tại 71 địa điểm ở 11 thành phố ở Trung Quốc.

Báo cáo dẫn lời một nhân viên giấu tên nói rằng trung tâm này, chủ yếu tập trung dạy tiếng Anh cho người lớn, đã sa thải nhân viên và đóng cửa các trung tâm vì tác động kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra. Và đợt trấn áp dạy thêm học thêm gần đây của chính phủ là "cú đánh cuối cùng".

Theo báo South China Morning Post, Hội đồng Nhà nước, cơ quan hành chính hàng đầu của Trung Quốc, đã đàn áp ngành công nghiệp dạy thêm học thêm từ ngày 24/7. Chính phủ buộc các công ty này phải đăng ký là tổ chức phi lợi nhuận, cấm phê duyệt các công ty mới và đầu tư nước ngoài. Chính phủ cũng cấm dạy thêm vào cuối tuần, ngày lễ và ngày nghỉ học.

Sự thay đổi chính sách này rõ ràng là để ngăn chặn tình trạng học tập quá tải đối với học sinh Trung Quốc. Các chính sách chỉ áp dụng cho trẻ em ở độ tuổi tiểu học và đầu cấp hai bởi vì trẻ em ở đại lục không bắt buộc phải học trung học.

Vào tháng 6, Wall Street English và ba công ty dạy thêm khác đã bị chính quyền Thượng Hải phạt vì "quảng cáo sai sự thật" với tổng số tiền là 10 triệu nhân dân tệ (1,5 triệu USD). Động thái này được đồn đoán là dấu hiệu của một cuộc đàn áp sắp xảy ra. Wall Street English đã không trả lời các yêu cầu phỏng vấn.

Vào đầu tháng 8, gã khổng lồ công nghệ ByteDance đã đóng cửa các nền tảng giáo dục của mình, bao gồm Guagua Long, Qingbei và GoGoKid, đồng thời sa thải tất cả nhân viên làm việc cho họ.

Ngay sau cuộc đàn áp, các công ty trên khắp Trung Quốc đã tìm ra những sơ hở để "lách luật" và tồn tại.

Một giám đốc tiếp thị làm việc cho TAL Education Group, nhà cung cấp dịch vụ dạy kèm sau giờ học cho K-12 (tất cả trẻ từ mầm non đến lớp 12) hàng đầu ở Trung Quốc, cho biết họ đang thay đổi nội dung để đáp ứng các chính sách của chính phủ. Những thay đổi bao gồm chỉ dạy trẻ vào các ngày trong tuần, không dạy vào cuối tuần và sử dụng các video dạy kèm được ghi lại.

"Điều đau đớn là nền giáo dục đã bị ma quỷ hóa", cô nói. "Cuộc đàn áp sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trong tương lai của chúng tôi, và một số người sẽ không đánh giá cao các giáo viên".

Một ví dụ khác về một công ty thích ứng với lệnh cấm là New Oriental Education, một trong những công ty dạy kèm tiếng Anh lớn nhất ở Trung Quốc, thông báo họ đã thành lập một trung tâm ở Bắc Kinh để giúp các bậc cha mẹ "nắm vững các phương pháp nuôi dạy con khoa học", bao gồm cả cách giúp con cái họ phân bổ thời gian và kiểm soát cảm xúc.

Yuanfudao, một công ty được Tencent hậu thuẫn được định giá 20 tỷ USD vào năm 2020, đã công bố một thương hiệu mới có tên "Pumpkin Science" vào cuối tháng 7. Định hướng mới của công ty là "hướng dẫn" sinh viên và phương pháp ít thực hành hơn so với dạy kèm truyền thống.

Mặc dù chiến dịch trấn áp dạy thêm học thêm đang gây nhiều rối loạn trong giáo dục, nhưng không thể phủ nhận ngành công nghiệp dạy thêm tư nhân đã trở thành một thế giới "ăn thịt", gây áp lực to lớn lên các bậc phụ huynh và học sinh, những người lo lắng bị xã hội bỏ lại phía sau nếu không học thêm.

He Gu, một gia sư cho Longre Education, công ty cung cấp dịch vụ đào tạo tiếng Anh, cho biết vài năm trở lại đây, cô vô cùng bận rộn. Các giáo viên sẽ dạy tám hoặc chín giờ không nghỉ. Họ thường chỉ có thời gian cho một bữa ăn mỗi ngày, bữa trưa hoặc bữa tối, không bao giờ có cả hai.

Cô cho biết hiện tại công ty của cô không bị ảnh hưởng trực tiếp vì học sinh của họ muốn đi du học, nhưng cô nói thêm rằng phụ huynh và học sinh đang chờ xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Cô mô tả tình hình hiện tại như là một "nhát dao cứa vào cổ".

Cô cũng cho rằng các chính sách đang gây thêm căng thẳng cho các bậc cha mẹ.

"Những đứa trẻ con nhà giàu chắc chắn sẽ không ngừng học tập, cho dù bằng một gia sư riêng hay những cách khác. Nhưng đối với những bậc cha mẹ khác, họ sẽ làm gì? Liệu họ có đủ khả năng thuê gia sư riêng?"

Hoàng Lan

Chủ đề khác