VnReview
Hà Nội

Chính nhân viên Apple cũng không ủng hộ kế hoạch quét ảnh trên iCloud của người dùng

Nhiều nhân viên của Apple bày tỏ phản đối chính sách mới của Apple về việc quét ảnh trên iPhone và iCloud của người dùng tại Mỹ để tìm kiếm hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em.

Phản ứng dữ dội về động thái Apple quét iCloud của khách hàng Mỹ để tìm hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em đã tăng lên nhanh chóng. Nhiều nhân viên trong chính Apple cũng đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về chính sách mới của công ty.

Cụ thể, các nhân viên của Apple đã bàn thảo rất sôi nổi trong một kênh Slack nội bộ của Apple với hơn 800 tin nhắn về kế hoạch được công bố cách đây một tuần. Nhiều người bày tỏ lo lắng rằng tính năng này có thể bị lợi dụng và chính phủ một số nước có thể dùng nó để tìm kiếm tài liệu nhằm mục đích kiểm duyệt hoặc bắt giữ.

Các thay đổi bảo mật trước đây tại Apple cũng khiến các nhân viên lo ngại nhưng số lượng và thời lượng của cuộc tranh luận mới là điều đáng ngạc nhiên. Nhiều người bày tỏ lo ngại rằng, Apple đang làm tổn hại đến danh tiếng của họ về các chính sách bảo vệ quyền riêng tư.

Những phản ứng trên đánh dấu sự thay đổi đối với một công ty luôn coi trọng quy tắc bảo mật thông tin liên quan đến các sản phẩm mới.

Slack ra mắt cách đây vài năm và đã được các nhóm tại Apple sử dụng rộng rãi hơn trong thời kỳ đại dịch. Ngoài việc dùng Slask để duy trì mối quan hệ xã hội trong thời kỳ làm việc tại nhà bằng cách chia sẻ công thức nấu ăn và các nội dung nhẹ nhàng khác, nhiều nhân viên Apple cũng dùng Slask để đưa ra quan điểm nghiêm túc về nhiều vấn đề trong công ty.

Thông báo của Apple về việc quét ảnh trên iPhone và iCloud đang hứng chịu những lời chỉ trích nặng nề từ những người ủng hộ trước đây. Họ cho rằng, Apple đang đi ngược lại lịch sử đấu tranh cho quyền riêng tư. Mặc dù chính phủ Mỹ không thể truy quét thiết bị gia dụng để tìm hàng lậu hoặc bắt người vi phạm nhưng Apple đang làm điều đó một cách tự nguyện và hậu quả để lại có thể sẽ rất nghiêm trọng.

Apple từ chối bình luận về vấn đề trên. Họ cho biết họ sẽ từ chối yêu cầu từ các chính phủ muốn sử dụng hệ thống để kiểm tra xem có bất kỳ thứ gì khác ngoài tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em bất hợp pháp hay không.

Hồi năm 2016, Apple từng gây tiếng vang lớn khi khước từ yêu cầu của FBI về việc mở khóa điện thoại của kẻ sát nhân trong một vụ xả súng. Apple khẳng định những công cụ hỗ trợ bẻ khóa và đột nhập vào iPhone là một mối nguy hiểm lớn đối với quyền riêng tư của người dùng.

Apple cho biết họ sẽ chỉ quét thận trọng một số tài khoản ở Mỹ và các quốc gia khác. Những hình ảnh bị quét sẽ chỉ là ảnh đã được tải lên iCloud và ảnh do Trung tâm Quốc gia về trẻ em bị bóc lột và mất tích Mỹ xác nhận và một số lượng nhỏ các nhóm khác.

Mặc dù vậy, cơ quan lập pháp hoặc tòa án của bất kỳ quốc gia nào cũng có thể yêu cầu Apple mở rộng bất kỳ yếu tố nào trong số đó, chẳng hạn như Trung Quốc, một thị trường khổng lồ và khó từ chối.

Cảnh sát và các cơ quan khác sẽ viện dẫn các luật gần đây yêu cầu "hỗ trợ kỹ thuật" trong việc điều tra tội phạm, bao gồm cả ở Vương quốc Anh và Úc để thúc ép Apple mở rộng phạm vi tiếp cận vào dữ liệu người dùng của công ty.

Tiến Thanh (Theo Reuters)

Chủ đề khác