VnReview
Hà Nội

Hy hữu - 3 người đàn ông tử vong trong hố ủ phân gia đình

Gần đây, theo các bản tin địa phương cho biết có 3 người đàn ông ở Ohio, Mỹ đã tử vong sau khi vào một hố phân, trước đó họ đã ngất đi vì các loại khí trong hố ủ.

Theo hãng tin địa phương KDKA tại Ohio, Mỹ cho biết 3 người đàn ông này là anh em, họ đã cùng nhau vào một hố phân để sửa một chiếc máy bơm trong đó. Họ đã bị các loại khí trong đó làm cho bất tỉnh đồng thời mắc kẹt trong hố nhiều giờ. Sau khi được tìm thấy, họ đã được người dân địa phương giải cứu và đưa đến bệnh. Tuy nhiên, cả 3 người đều chết tại bệnh viện cùng ngày.

Theo Cơ sở dữ liệu An toàn Nông nghiệp Quốc gia (NASD) cho biết, các hố phân tại gia được sử dụng để chứa các chất thải từ chăn nuôi, được sử dụng để làm phân bón. Tuy nhiên, những hố ủ phân sinh học này sẽ sản sinh ra các khí độc có thể gây chết người. Trong quá trình phân hủy, các chất thải sẽ tạo ra hydrogen sulfide, methane, amoniac và carbon dioxide…, tất cả những khí này đều có thể gây nguy hiểm cho con người và động vật khi tiếp xúc với chúng ở nồng độ cao.

Một trong những khí nguy hiểm nhất trong số đó chính là hydro sunfua. Theo NASD cho biết, khi ở nồng độ thấp, khí này có mùi trứng thối và gây kích ứng mắt và cổ họng. Ở nồng độ vừa phải, người tiếp xúc sẽ bị đau đầu, buồn nôn và chóng mặt. Theo NASD, khi nồng độ khí tăng lên, nó sẽ làm tê liệt các tế bào thần kinh bên trong mũi và gây mất khứu giác. Điều này đồng nghĩa với việc con người không thể dựa vào mũi để phát hiện ra mức độ cao nguy hiểm của hydrogen sulfide.

Khi phân trong các hố ủ được khuấy hoặc bơm lên để sử dụng, nồng độ hydrogen sulfide có thể nhanh chóng tăng từ 5 phần triệu (ppm) lên hơn 500 ppm, nồng độ này có thể dẫn đến bất tỉnh. Việc hít thở hydrogen sulfide ở mức trên 600 ppm có thể gây tử vong ngay lập tức chỉ trong một hoặc hai lần hít thở. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc với amoniac trong hố phân cũng có thể gây kích ứng mắt và cổ họng gây ra tình trạng thở khò khè và khó thở.

Ngoài ra, cả metan và carbon dioxide đều nguy hiểm vì chúng có thể chiếm hết chỗ của oxy trong một không gian kín, dẫn đến ngạt thở. Do vậy, những người làm việc gần hoặc trong khu vực các hố ủ phân sinh học nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn cần thiết. Các biện pháp phòng ngừa bao gồm kiểm tra mức khí bằng máy đo trước khi bước vào, hoặc đeo thiết bị thở khép kín (SCBA) và dây an toàn.

Thanh Mai – Theo Livescience

Chủ đề khác