VnReview
Hà Nội

Yahoo Việt Nam chấm dứt hoàn toàn dịch vụ blog

Hôm qua, Yahoo Việt Nam đã gửi thư tới email cá nhân của những khách hàng đang sử dụng dịch vụ blog Yahoo, chính thức thông báo sẽ đóng cửa Yahoo! Vietnam Blog vào ngày 17/1/2013. Trước đó, hôm 6/12, thông báo này đã được dán trên trang chủ Yahoo! Blog khi khách hàng truy cập vào.

Từng là dịch vụ blog được ưa chuộng nhất Việt Nam giai đoạn 2005-2008, Yahoo! Blog sau đó đã đánh mất hàng triệu người dùng khi dỡ bỏ Yahoo! 360 và chuyển đổi sang dịch vụ blog mới là Yahoo Profile/Yahoo 360Plus. Số người từ bỏ blog Yahoo khi đó chủ yếu vì tức giận, bức xúc vì bao công sức đã bỏ ra "xây nhà" bỗng nhiên phải dỡ bỏ, trong lúc hàng chục dịch vụ blog khác hấp dẫn hơn mời gọi như Facebook, MyOpera, WordPress, Zing Me… Mặc dù vẫn giữ được một số người dùng trung thành, nhưng đến tháng Năm năm nay, Yahoo lại yêu cầu người dùng chuyển sang dịch vụ blog mới là Yahoo! Blog, để rồi chưa đầy 6 tháng sau lại tuyên bố chấm dứt hoàn toàn dịch vụ này.

yahoo chấm dứt blog tại việt nam

Yahoo! Blog Vietnam công bố ngưng hoạt động

Việc Yahoo! Blog chấm dứt hoạt động là điều tất yếu, bởi sau mấy lần chuyển đổi, người dùng đã không còn mặn mà với dịch vụ blog này và số người truy cập cũng như post bài lên blog Yahoo rất thưa thớt. Hơn nữa, trong khi các dịch vụ mạng xã hội khác vẫn phát triển và thêm nhiều tính năng hấp dẫn, thì Yahoo! Blog vẫn đơn giản và không có gì đặc biệt để thu hút người dùng, các tìm kiếm về blog rất ít thấy xuất hiện blog Yahoo. Lượng khách hàng quá èo uột nên Yahoo! chẳng còn lý do gì để duy trì dịch vụ này ở Việt Nam. Thực tế, Yahoo! từ lâu đã khai tử dịch vụ blog tại nhiều quốc gia nhưng vẫn giữ lại và tiếp tục duy trì dịch vụ này tại một số quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Sau đây, dịch vụ blog của Yahoo chỉ được cung cấp ở Đài Loan và Hong Kong.

Trong thông báo chấm dứt Yahoo! Blog, Yahoo Vietnm cho biết lý do: "nhằm tập trung vào việc đổi mới các sản phẩm Yahoo cốt lõi và xây dựng các sản phẩm mới".

Yahoo nói rằng đây là một quyết định hết sức khó khăn và đóng cửa Yahoo Blog cũng tương tự như những quyết định đóng bớt một số tính năng, sản phẩm không mang lại nhiều giá trị cho người dùng.

Quy trình đóng cửa Yahoo! Blog Vietnam như sau:

- Từ ngày 6/12/2012, Yahoo! Blog Vietnam sẽ chấm dứt đăng ký mới đồng thời chấm dứt việc thay đổi server quốc gia đối với các người dùng hiện có.

- Từ ngày 6/12/2012 đến hết ngày 16/01/2013, người dùng hiện tại vẫn có thể sử dụng blog bình thường: đăng bài mới, chỉnh sửa, sao chép hoặc xóa bài, bình luận, đăng ảnh,...

- Vào ngày 17/01/2013, hệ thống sẽ ngưng hoạt động và người dùng sẽ không thể đăng nhập vào tài khoản blog được nữa

- Từ ngày 17/01/2013 đến 14/03/2013, người dùng có thể vào download.blog.yahoo.com để xuất và lưu trữ các bài viết, bình luận bài viết và hình ảnh trên Yahoo! Blog.

- Tài khoản Yahoo! không bị ảnh hưởng bởi việc ngưng hoạt động này, người dùng vẫn có thể đăng nhập vào các dịch vụ khác của Yahoo! như bình thường.

Ngoài việc đóng cửa dịch vụ blog, Yahoo cũng sẽ đóng cửa một vài tính năng trên Yahoo! Messenger, để tập trung vào việc đổi mới các sản phẩm Yahoo! Messenger. Theo đó, tính năng trò chuyện theo nhóm (Yahoo! Messenger Public Chat Rooms), Pingbox cũng sẽ không còn tồn tại trên Yahoo! Messenger kể từ ngày 14/12.

Yahoo! Messenger cũng sẽ không tương tác với Microsoft Windows Live Messenger. Danh sách bạn bè trực tuyến trên Microsoft vẫn sẽ hiện trên danh sách liên lạc của Messenger, nhưng sẽ bị chuyển sang màu xám và nếu người dùng gửi tin nhắn tức thời thì tin nhắn đó cũng sẽ không được gửi đi.

Thêm vào đó, từ ngày 30/1/2013, Yahoo! sẽ đóng cửa dịch vụ đàm thoại trên Internet là Yahoo! Voice Phone In và Phone Out. Bắt đầu từ 6/12, người dùng sẽ không thể nạp thêm tiền vào tài khoản, và những người dùng hiện đang có số dư trong tài khoản sẽ nhận được email từ Jajah (công ty hợp tác với Yahoo cung cấp dịch vụ này) hướng dẫn cách yêu cầu hoàn trả số dư.

Vân Hà

Chủ đề khác