VnReview
Hà Nội

Nhà máy sản xuất chip của Samsung gây bệnh ung thư

 

Một cơ quan chính phủ Hàn Quốc vừa tuyên bố làm việc;tại một nhà máy của Samsung đã khiến một công nhân đã bị ung thư vú và qua đời hồi đầu năm nay. Đây là trường hợp thứ hai được phát hiện có mối liên kết giữa căn bệnh ung thư và các nhà máy sản xuất chip của Samsung.

Theo trang tin Huffington Post, Tổ chức Dịch vụ phúc lợi xã hội và đền bù của Người lao động Hàn Quốc, một cơ quan thuộc Bộ lao động Hàn Quốc, đã ra phán quyết có "mối quan hệ đáng lưu ý" giữa bệnh ung thư vú và 5 năm làm việc tại một nhà máy bán dẫn của Samsung gần Seoul. Phán quyết này không hề được lộ ra cho đến cuối tuần qua khi họ công bố đền bù cho gia đình của nữ công nhân này.

James Chung, đại diện Samsung nói công ty sẽ không chống lại quyết định của chính phủ. Samsung là nhà sản xuất chip máy tính lớn nhất thế giới. 

 

Có rất ít trường hợp tại Hàn Quốc mà mối liên hệ giữa điều kiện làm việc với bệnh ung thư được chứng minh là thuyết phục. Gần 30 người Hàn Quốc đã đệ đơn lên Tổ chức Dịch vụ phúc lợi xã hội và đền bù về việc làm việc tại Samsung gây ra các chứng bệnh hiếm gặp, bệnh ung thư, teo cơ và u não. Hàng chục người khác bị cơ quan này bác bỏ đơn đã đệ đơn thẳng lên các tòa án.

Tổ chức Dịch vụ phúc lợi xã hội và đền bù là cơ quan thu thập chi phí bảo hiểm từ các công ty và quyết định xem liệu bệnh tật của người lao động có phải do độc hại từ môi trường công việc gây ra hay không. Các công nhân đệ đơn lên cơ quan này, chứ không đưa lên lãnh đạo công ty hoặc họ có thể đệ đơn lên tòa án.

Người nữ công nhân 36 tuổi có họ là Kim đã mất vào tháng 3 năm nay, sau 3 năm chẩn đoán bị ung thư vú. Chị đã làm việc cho Samsung từ năm 1995 đến 2000. Cơ quan phúc lợi không nói số tiền đền bù là bao nhiêu, nhưng thường là bằng gần 4 năm tiền lương của công nhân.

Tổ chức phúc lợi xã hội cho biết đã xem xét những trường hợp ở nước ngoài cho thấy việc làm ca đêm có liên quan đến rủi ro bị ung thư vú cao hơn. Kim đã làm việc 8-12 tiếng/ngày, thường phải làm ca đêm bắt đầu từ 10 giờ, và kết thúc vào 6 giờ sáng. Chị làm việc tại nhà máy không có phóng xạ, không phơi nhiễm với các chất benzen và các chất sinh ung thư khác.

Gần đây, đã có 3 trường hợp mà chính quyền nhận định điều kiện làm việc tại Samsung góp phần khiến công nhân nhiễm bệnh. Hồi tháng 4 vừa qua, một công nhân Samsung đã được đền bù do chết vì bị bệnh thiếu máu. Năm ngoái, một tòa án ở Seoul phán quyết một nhà máy bán dẫn của Samsung đã gây bệnh ung thư cho 2 nhân viên.

Hoàng Luân

Chủ đề khác