VnReview
Hà Nội

Máy tính thua xa con người về nhận diện khuôn mặt

Một nghiên cứu gần đây cho rằng công nghệ đã trở nên đáng tin cậy thậm chí cả việc nhận diện người từ một biển ảnh Facebook, nhưng nhìn lại gần các kết quả cho thấy chúng ít ấn tượng hơn người ta nghĩ.

Theo báo;Wall Street Journal, cảnh sát Anh đã học được rất nhiều khi họ thử sử dụng phần mềm nhận diện khuôn mặt để xác định những người bị quay phim bằng camera giám sát (CCTV) trong suốt cuộc bạo loạn ở Luân Đôn tháng trước.

Một nguồn tin nội bộ cho Wall Street Journal hay cảnh sát chỉ xem nó như là một vũ khí trong kho vũ khí và không phải là vũ khí chính.  Đó là bởi vì thành công phụ thuộc vào việc có bức hình của kẻ tình nghi trong hồ sơ và hình ảnh CCTV phải là ảnh tốt. Một nửa khuôn mặt hoặc hình khuôn mặt rung nhòe không cho kết quả gì. Dựa vào người nhận diện từ trong dân và cảnh sát vẫn là cách tốt nhất để xác định kẻ tình nghi.

Simon Lubin, người phát ngôn của cảnh sát giao thông Anh nói cơ quan này đã thử dùng phần mềm nhận diện nhân dạng nhưng từ chối xác nhận liệu họ có sử dụng trong các cuộc bạo loạn ở Luân Đôn vừa qua không.  Ông cho biết, vấn đề là nó không đem lại kết quả chọn một người trong đám đông hàng ngàn người tốt như mong đợi.  

Cho đến giờ, các chuyên gia đều đồng tình công nghệ nhận diện khuôn mặt gặp nhiều khó khăn với những bức hình không hoàn hảo. "Nhận diện khuôn mặt chỉ ‘hoạt động' trong điều kiện tối ưu", ông Arnout Ruifrok, Viện Pháp y Hà Lan viết trong email phản hồi Wall Street Journal.

Hà Lan

Chủ đề khác