VnReview
Hà Nội

Sốc vì Tencent và Baidu của Trung Quốc tăng trưởng mạnh ở Việt Nam

Dù liên tục bị "ném đá" trên truyền thông và mạng xã hội, chỉ sau vài tháng, ứng dụng WeChat (Tencent) đã có khoảng 1 triệu thành viên và Hao123 (Baidu) tăng lượt truy cập gần 30 lần ở Việt Nam.

baidu

Tháng 4/2012, WeChat, ứng dụng chat, nhắn tin miễn phí qua Internet của Tencent đã "đổ bộ" vào Việt Nam và sau 2-3 tháng đã có đến 1 triệu thành viên. Ảnh: Internet.

Mặc dù liên tục bị truyền thông và cư dân mạng chỉ trích, ngày 16/7, Công ty Internet hàng đầu Trung Quốc Baidu chính thức ra mắt mạng xã hội mang tên "Baidu Tieba" phiên bản tiếng Việt thay vì "Baidu Trà đá quán" như lần quảng cáo trước đó. Ngoài ra, mạng xã hội này sử dụng tên miền quốc tế vn.tieba.com thay vì tên miền .vn hay .com.vn.;Bên cạnh đó, Baidu còn cung cấp dịch vụ hỏi đáp thông tin trực tuyến tại địa chỉ http://zhidao.baidu.com.vn/ và mạng tìm kiếm, các dịch vụ tiện ích trực tuyến tại địa chỉ http://vn.hao123.com.

Bên cạnh Baidu, một "đại gia" khác của Trung Quốc là Tencent cũng không giấu tham vọng mở rộng thị trường trên toàn cầu và Việt Nam không nằm ngoài ngoại lệ đó. Tháng 4/2012, WeChat, ứng dụng chat, nhắn tin miễn phí qua Internet của Tencent đã chính thức "đổ bộ" vào Việt Nam và quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Theo báo cáo của hãng nghiên cứu AppAnnie Intelligence, WeChat đang đứng thứ 19 trong số những phần mềm "hot" nhất trên Google Play và Apple Store ở Việt Nam, trong khi đó phần mềm cùng loại của Việt Nam là Zalo chỉ đứng thứ 26 ở cả 2 kho ứng dụng này.

Việc đổ bộ của các công ty về dịch vụ Internet của Trung Quốc cũng thu hút được sự quan tâm của giới truyền thông Việt Nam. Đây cũng là 1 trong số 20 sự kiện ICT tiêu biểu 2012 được lựa chọn của Câu lạc bộ nhà báo CNTT Việt Nam. Lời bình cho sự kiện này đã được Câu lạc bộ Nhà Báo CNTT Việt Nam đưa ra mang tính cảnh báo cao "Năm 2012, thị trường Internet Việt Nam bên cạnh những cái tên quen thuộc như FPT, VNG và VC Corp... đã có thêm sự xuất hiện ồ ạt của các doanh nghiệp Trung Quốc như Baidu, Tencent tại Việt Nam. Việc tham gia thị trường của các công ty Trung Quốc này cũng dấy lên mối lo ngại liệu đây có phải là các phần mềm này có khả năng theo dõi và lấy cắp dữ liệu của người dùng hay không. Nhiều người sử dụng máy tính Việt Nam còn gặp phải tình trạng rất khó chịu khi phần mềm tìm kiếm Trung Quốc Hao123 tự tìm đường cài vào máy tính của mình và gặp rất nhiều khó khăn trong việc gỡ bỏ".

Trong bức thư của ông Lê Hồng Minh, Tổng Giám đốc VNG chia sẻ trên blog cá nhân gửi các nhân viên của mình, ông Minh cho biết,  WeChat đã có sự tăng trưởng nhanh chóng trong suốt 2-3 tháng và  đạt gần 1 triệu người dùng sử dụng với 2 phiên bản trên hệ điều hành iOS vàAndroid. Còn với Hao123, sản phẩm này đã có sự  tăng trưởng đột phá từ khoảng 70.000 lượt ghé thăm/ngày vào tháng 4/2012 lên đến 2 triệu lượt ghé thăm /ngày (tháng 8/2012). Trước khi Hao123 vào Việt Nam, VNG đã làm sản phẩm này từ 2 năm trước với tên gọi Zing home (cũng là một trang chủ của trình duyệt máy tính , có box tìm kiếm và thư mục các trang web thường truy cập) nhưng cứ lượt truy cập trung bình chỉ khoảng 500.000-700.000 lượt ghé thăm/ngày và không có gì nổi bật. "Khi đó, VNG đã nghĩ rằng đây là một sản phẩm không quá quan trọng, và có lẽ người dùng Internet ở Việt Nam không có thói quen sử dụng homepage như Trung Quốc", ông Minh cho biết thêm.

Theo ông Minh, lượng thành viên của WeChat là một con số vô cùng lớn với di động và sự tăng trưởng của Hao123 là "không hiểu nổi" và "VNG vô cùng sốc và mọi suy nghĩ trước đây như sản phẩm không quan trọng, không có người dùng ở Việt Nam đều phải dẹp bỏ".

Trên cơ sở đó, do trang chủ trình duyệt (homepage)  là trang đầu tiên mà những người dùng Internet thông thường sẽ tiếp cận mỗi khi sử dụng Internet nên sẽ thu thập được mọi thông tin và định hướng được thói quen sử dụng Internet của thành viên. Vì thế, nếu hao123 tiếp tục tăng trưởng và đạt đến tỷ lệ là homepage cho 50% số máy tính ở Việt Nam giống như từng đạt 75% số máy tính ở Trung Quốc thì VNG và toàn bộ các trang web Việt Nam sẽ mất kiểm soát một "đầu vào " vô cùng quan trọng để tiếp cận thói quen sử dụng Internet của người Việt Nam.

Cũng theo ông Minh, sau khi đổ tên Zing home thành Labàn (laban.vn) để quyết đấu với Hao123, trong vòng 2 tháng, từ tháng 9 đến tháng 11/2012,  Labàn.vn đã vượt lên Hao123 nhưng với khoảng cách  rất mong manh. "VNG đặt mục tiêu trong năm 2013, Labàn.vn sẽ có khoảng 5 triệu lượt ghé thăm/ngày", ông Minh chia sẻ trong bức thư.  

Với Zalo, do ra chậm hơn các đối thủ như Line, WeChat, Viber, Whatsapp...nên dù kết quả ban đầu có chút khích lệ  nhưng Zalo đang bị đặt trong một tình thế vô cùng "mong manh" khi tất cả các đối thủ mạnh nhất, giỏi nhất và "giàu" nhất đang dồn sức cho cuộc chiến trên di động. "VNG chỉ có năm 2013 để đánh trận "Zalo" và sẽ phải cố gắng tập trung toàn lực để dành lấy một cơ hội thành công, dù không cao", ông Minh nhấn mạnh.

Theo ICTNews

Chủ đề khác