VnReview
Hà Nội

2012: Một năm nhìn lại thế giới công nghệ

Thế giới chưa kết thúc vào năm 2012. Với làng công nghệ, đó là một năm của các trận chiến pháp lý và chuyển giao quyền lực, nhiều tiến bộ cũng như thất bại, và cả cái kết đối với một số hãng. Trang tin Engadget đã tổng kết các sự kiện để đưa đến cho người đọc một cái nhìn toàn cảnh của một năm "nhiều sóng gió" vừa qua.

Tháng Một

Ngày 8/1: Tại triển lãm CES 2012, Acer giới thiệu chiếc Ultrabook mỏng nhất thế giới mang tên Aspire S5. Chiếc notebook này sở hữu màn hình 13.3 inch, mỏng 1,5 cm và có cân nặng chưa đến 1,3 kg.;Mặc dù ngôi vương của S5 bị tước đoạt vài tháng sau bởi Samsung Series 9 với độ mỏng chỉ 1,27 cm, cỗ máy của Acer chứng tỏ rằng cuộc đua giành ngôi vô địch về độ mỏng sẽ còn tiếp tục gay cấn trong năm.

Ngày 9/1: Cũng tại triển lãm CES, Nokia cho ra mắt chiếc smartphone Lumia 900 cho nhà mạng AT&T. Chiếc điện thoại này được đánh giá cao bởi camera 8MP, kết nối LTE siêu nhanh. Tuy vậy, Nokia còn tiếp tục gây ngạc nhiên hơn nữa với chiếc Lumia 920 vài tháng sau đó.

Ngày 19/1: Các công tố viên liên bang đã cho đóng cửa trang web chia sẻ Megaupload ở Mĩ, cáo buộc nhà sáng lập Kim Dotcom và các đồng sự vi phạm bản quyền, âm mưu gian lận và các hành vi trái pháp luật khác. Vụ gỡ bỏ này trùng hợp với các tranh cãi gay gắt trên mạng internet về hai dự luật SOPA và PIPA. Đến nay Megaupload vẫn chưa thể hồi phục.

Ngày 19/1: Kodak nộp hồ sơ phá sản theo chương 11 Luật Phá sản của Mĩ nhằm phục vụ cho công việc tái cơ cấu kinh doanh vào năm 2013. Công ty được cho vay 950 triệu đô la Mĩ nhằm tăng cường tính thanh khoản và đầu tư cơ sở vật chất. Kodak thậm chí còn bán nhánh sản xuất phim chụp ảnh sau đó, báo hiệu sự suy vong của nhiếp ảnh phim cũng như tình trạng khó khăn của công ty.

Ngày 20/1: Trước sự phản đối của Google, Facebook, Twitter và nhiều hãng công nghệ lớn, Thượng viện và Hạ viên Mĩ đã quyết định tạm ngưng bỏ phiếu đối với PIPA và SOPA. Hai dự luật chống ăn cắp bản quyền gây nhiều tranh cãi này nhằm cho phép chính phủ có nhiều quyền hạn hơn đối với các trang web vi phạm. Hiện tại 2 dự luật này vẫn đang "chìm nghỉm".

Ngày 22/1: Sau nhiều tháng hứng chịu phản ứng dữ dội từ các nhà đầu tư và sự ra mắt ảm đảm của chiếc Playbook, RIM công bố sự thay đổi nhân sự cấp cao. Hai CEO Jim Balsillie và Mike Lazaridis từ chức, nhường chỗ cho COO Thorsten Heins. Tin tức này đi cùng với lời đồn đại rằng Heins sẽ cấp giấy phép sử dụng hệ điều hành BlackBerry 10 cho các nhà sản xuất thiết bị khác.

Tháng Hai

Ngày 2/2: Các cư dân mạng được chiêm ngưỡng Windows Phone 8, mã hiệu Apollo lần đầu tiên khi một video từ nội bộ Microsoft bị rò rỉ. Trong video này, trưởng nhóm Windows Phone, Joe Belfiore miêu tả các tính năng của hệ điều hành này bao gồm hỗ trợ bộ xử lí lõi kép, 4 độ phân giải màn hình khác nhau, NFC và tích hợp Skype. Các tính năng này đều xuất hiện khi hệ điều hành chính thức ra mắt vào cuối tháng 10.

Ngày 13/2: Apple công bố rằng Foxconn, đơn vị chính sản xuất các sản phẩm của "Quả táo", cũng là tâm điểm giám sát của giới truyền thông với các vụ tử tự và nổ nhà máy, sẽ tự nguyện thanh tra bởi Hiệp hội lao động bình đẳng tại các nhà máy ở Thẩm Quyến và Thành Đô - Trung Quốc. Báo cáo từ hiệp hội này được cho là đã nói lên tình trạng sống và làm việc của các công nhân và bao gồm cả các cuộc khảo sát từ hàng nghìn công nhân.

Ngày 13/2: Bộ Tư pháp Mĩ bật đèn xanh cho thương vụ thâu tóm của Google đối với Motorola Mobility. Thương vụ có giá 12,5 triệu đô la Mĩ được xem xét rất kĩ bởi lo ngại sẽ tạo nên mất công bằng trong cạnh tranh, mặc dù Google khẳng định các bằng sáng chế của Motorola sẽ làm tăng sức mạnh cho hệ sinh thái Android.

Ngày 20/2: Theo sau các báo cáo về việc Google qua mặt tính năng bảo mật của Safari bằng việc theo dõi khách hàng qua quảng cáo, đến lượt Microsoft cáo buộc gã khổng lồ tìm kiếm đang làm điều tương tự với người dùng Internet Explorer, nhưng qua cookies. Google phản ứng lại bằng cách chỉ trích nghi thức bảo vệ tính riêng tư P3P mà Microsoft đang sử dụng không có tác dụng.

Ngày 22/2: Tuy được ra mắt tại Nhật Bản vào tháng 12/2011, Sony PS Vita (trước đó được gọi là Next Generation Portable) cuối cùng cũng tìm đến thị trường Mĩ, gần một năm sau ngày Nintendo 3DS lên kệ.

Ngày 26/2: htc one xTại Hội nghị Thế giới Di động (MWC) tại Barcelona, HTC cho ra mắt thiết bị đầu bảng của mình, chiếc One X. Cùng với One S và One V cũng được công bố tại sự kiện này, chiếc smartphone đánh dấu sự kết thúc cho danh mục các thiét bị mờ nhạt và đưa đến một dòng sản phẩm có bản sắc cho HTC. Dòng sản phẩm mới này của HTC được đánh giá cao nhờ vào thiết kế hấp dẫn từ polycacbonat nguyên khối, kính chịu lực Gorilla Glass và camera tuyệt vời.

Ngày 27/2: Một buổi ra mắt lớn của Nokia tại MWC với chiếc 808 PureView. Thiết bị này chạy trên hệ điều hành Symbian Belle với chip lõi đơn 1.3Ghz, màn hình 4 inch, độ phân giải 640x360. Điều nổi bật ở chiếc smartphone này là công nghệ chụp ảnh tiên tiến khi được trang bị ống kính Carl Zeiss 41MP với khả năng quay phim 1080p lấy nét liên tục.

Ngày 29/2: Máy tính chạy Linux nhỏ nhất thế giới, Raspberry Pi chính thức ra mắt thị trường với 2 phiên bản. Phiên bản A có RAM 256MB và giá 25USD. Với giá 35USD, bạn có thể mua phiên bản B với cổng USB và cổng Ethernet. Các nhà bán lẻ trên mạng liên tục hết hàng để bán.

Tháng Ba

Ngày 6/3: Android Market, chợ ứng dụng, game, sách và phim cho các thiết bị Android được thay thế bởi một gian hàng duy nhất có tên gọi Google Play. Play Store hợp nhất các gian hàng Market, Google Music và Google eBookstore. Trên giao diện tiếng Việt, Google Play Store được hiển thị là CH Play.

Ngày 7/3: Xóa bỏ quy ước đặt tên cho các máy tính bảng của mình, Apple cho ra mắt "iPad với màn hình Retina". Màn hình 9.7 inch của thiết bị này chứa 3,1 triệu điểm ảnh với độ phân giải 2048x1536. Công nghệ Retina còn bước tiếp lên chiếc Macbook Pro 15 inch, độ phân giải thậm chí còn cao hơn, ở mức 2880x1800. Ngoài ra, điều thú vị còn ở chỗ đây là thiết bị đầu tiên của Apple được trang bị kết nối LTE thông qua nhà mạng AT&T và Verizon.

Ngày 19/3: Tiếp nhận các lời phàn nàn của khác hàng về quy định hạn chế thiết bị trên các chuyến bay, Cục hàng không liên bang Mĩ nói với tờ New York Times rằng Cục sẽ xem xét lại quy định sử dụng laptop, máy tính bảng và các thiết bị không dùng sóng trên máy bay. Tháng 9 sau đó chứng kiến một bước tiến nhỏ: Cục đồng ý cho các phi hành đoàn của hãng American Airlines sử dụng iPad ở buồng lái vào mọi lúc.

Ngày 29/3: Hiệp hội lao động bình đẳng công bố kết quả cuộc thanh tra tại nhà máy Foxconn ở Trung Quốc, nơi sản xuất các sản phẩm Apple. Hội đã tìm ra các sai phạm về quy định giờ làm, buộc Apple và Foxconn phải mạnh tay cải cách điều kiện ở nhà máy trước tháng 7/2013. Foxconn cũng đồng ý nâng lương cho công nhân, cải thiện an toàn lao động và chăm sóc sức khỏe.

Ngày 29/3: Trong buổi công bố lợi nhuận quý 4 năm 2012 của RIM, công ty cho biết Jim Balsillie, người đã từ chức CEO, sẽ rời bỏ công việc của mình ở ban giám đốc. Trước sự sụt giảm doanh thu, CEO Thorsten Heins thú nhận công ty đang gặp khó khăn trong kinh doanh và cam kết sẽ tập trung vào khách hàng doanh nghiệp và BlackBerry 10, hệ điều hành sắp ra mắt vào tháng 1/2013.

Tháng Tư

Ngày 3/4: Gần 2 năm sau ngày ra mắt trên iOS, ứng dụng chia sẻ ảnh nổi tiếng Instagram cuối cùng cũng bước lên Android. Ứng dụng này vẫn hỗ trợ những bộ lọc như trên phiên bản dành cho iPhone, iPod và iPad và chạy trên Android 2.2 trở lên.

Ngày 4/4: Google cho giới thiệu video demo của Project Glass, kính điện tử chạy Android. Đây là lần xuất hiện trước công chúng đầu tiên của thiết bị này. Hai tháng sau, tại Google I/O, Sergey Brin một lần nữa demo sản phẩm này cùng với các vận động viên nhảy dù ở San Francisco. Chiếc kính này được Google bán với giá 1.500 USD.

instagramNgày 9/4: Chưa đầy một tuần sau khi Instagram có mặt trên Android, CEO Mark Zuckerberg của Facebook tuyên bố công ty đang có kế hoạch thâu tóm dịch vụ chia sẻ ảnh nổi tiếng này. Nguồn tin cho rằng thương vụ có giá lên đến 1 tỉ USD bằng tiền mặt và cổ phần. CEO của Instgram lên tiếng trấn an người dùng rằng ứng dụng Instagram sẽ vẫn như trước đó.

Ngày 11/4: Sau các cáo buộc làm giá e-book của các nhà xuất bản châu Âu, đến lượt Bộ Tư pháp Mĩ làm điều tương tự với Apple, Hachette, HarperCollins, Macmillan, Penguin và Simon & Schuster. Cáo buộc cho rằng Apple và các nhà xuất bản nâng giá e-book cho các thiết bị Amazon, Barnes & Noble.

Ngày 11/4: Allerta, nhà sản xuất inPulse Smartwatch, đưa ra chiến dịch gây quỹ Kickstarter cho đồng hồ Pebble, có khả năng tương thích với iOS, sở hữu màn hình đen trắng 1,26 inch, độ phân giải 168x144 với giá 99 USD. Trong vòng 2 giờ, chiếc đồng hồ thông minh thu hút được 100.000 USD và cuối cùng dành được tổng cộng 3,3 triệu USD. Mặc dù có chiến dịch gây quỹ thành công, dự án buộc phải hoãn lại. Đến tháng 12, hãng công bố đồng hồ này sẽ phải đợi đến đầu năm 2013 mới được ra mắt.

Ngày 12/4: Barnes & Noble giới thiệu máy đọc sách điện tử Nook Simple Touch with GlowLight với công nghệ màn hình giúp người dùng đọc sách buổi đêm mà không làm phiền người khác. Máy được bán với giá 139 USD. Amazon cũng giới thiệu thiết bị tương tự của mình, máy Kindle Paperwhite một thời gian sau đó.

Ngày 23/4: Cùng với việc giới thiệu Creative Suite 6 với 14 chương trình gồm Photoshop và InDesign, Adobe tuyên bố bước đi của mình trong công nghệ điện toán đám mây với Creative Cloud, giúp người dùng có thể sử dụng các sản phẩm CS6 với cước thuê bao hàng tháng là 75 USD.

Ngày 28/4: Hai năm sau khi Google phải gánh sự giận dữ của Bộ Tư pháp Mĩ vì cáo buộc thu thập dữ liệu riêng tư qua mạng WiFi khi xây dựng Street View và thông tin địa điểm, Bộ này đã gỡ bỏ các cáo buộc do không thể tìm thấy bằng chứng rằng gã khổng lồ tìm kiếm đã thâm nhập vào các dữ liệu được xây dựng.

Tháng Năm

Ngày 3/5: Tại sự kiện Mobile Unpacked tại London, Samsung công bố mẫu điện thoại đầu bảng của hãng – Galaxy S III. Chiếc điện thoại này được trang bị chip xử lý lõi tứ Exynos 4 có tốc độ 1.4 GHz cùng với 1GB RAM. Máy cũng được trang bị màn hình 4.8 inch, sử dụng công nghệ HD Super AMOLED với phiên bản Android 4.0.

Ngày 17/5: Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới, chính thức phát hành 421.233.615 cổ phiếu với giá thành ban đầu là 38 USD cho mỗi cổ phiếu. Tuy vậy, các nhà đầu tư nhanh chóng tỏ ra hoài nghi về tốc độ tăng trưởng của công ty và giá cổ phiếu liên tiếp tụt giảm trong các tháng sau đó.

Ngày 22/5: Sau một loạt các hoạt động pháp lý và sự chấp thập từ Trung Quốc, EU và Hoa Kỳ, Google hoàn tất hợp  đồng mua lại Motorola Mobility. Người khổng lồ công nghệ của Moutain View, thung lũng Silicon cũng công bố rằng Dennis Woodside sẽ là người cầm lái cho mảng di động của Motorola trong tương lai gần.

Ngày 25/5: SpaceX Dragon trở thành tàu vũ trụ thương mại đầu tiên trên thế giới cập bến Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS – đem lại một tương lai sáng sủa cho việc thám hiểm vũ trụ mang tính thương mại, đồng thời củng cố vững chắc 2012 - một năm đầy thành công cho Elon Musk (người sáng lập SpaceX).

Ngày 31/5: Cuộc chiến pháp lý dai dẳng giữa Google và Oracle vẫn chưa đến hồi kết sau phán quyết của tòa án vào tháng 5. Chánh án Alsup quyết định rằng Google đã vi phạm bản quyền đối với các Java API của Oracle, tuy vậy cũng cho rằng các tuyên bố của Oracle cũng là không hợp lệ do chúng đi quá giới hạn các quyền được qui định của chủ sở hữu tài sản trí tuệ.

Tháng Sáu

Ngày 11/6: Apple phát hành ứng dụng bản đồ của riêng mình sau một quá trình dài sử dụng các công nghệ của Google. Tuy vậy, ứng dụng này nhanh chóng gặp phải phản ứng tiêu cực từ người dùng do các lỗi nguy hiểm của chúng, mặc dù đã được trang bị các tính năng hấp dẫn như chỉ đường từng bước một, hoặc các tính năng 3D đầy đủ - giống như các nâng cấp Google đã công bố chỉ vài ngày trước đó.

Ngày 11/6: Apple cho ra mắt màn hình Retina của hãng trên một loạt các thiết bị - bao gồm MacBook Pro thế hệ tiếp theo. Chiếc laptop này được trang bị màn hình 15-inch 220 ppi (pixel trên điểm ảnh) với độ phân giải 2880x1800. Giá của phiên bản thấp nhất là 2199 USD.

Ngày 14/6: Nokia tiếp tục gặp khó khăn và công bố kế hoạch cắt giảm 10.000 nhân sự trước tháng 12 năm 2013. Ba giám đốc điều hành cũng rời khỏi công ty và Nokia bán đi 90% cổ phần trong nhãn hiệu điện thoại cao cấp Vertu cho một nhóm cổ phần tư nhân tại Thụy Điển.

Ngày 18/6: Tại một buổi họp báo tại Los Angeles, Microsoft xác nhận rằng hãng đang phát triển một máy tính bảng của riêng mình mang nhãn hiệu Surface. Bước đi khá bất ngờ của Microsoft vào thị trường máy tính bảng được hỗ trợ bởi chip ARM của Nvidia và nhắm đến nhóm thị trường doanh nhân.

Ngày 20/6: Trong sự kiện thứ hai liên tiếp chỉ trong vòng một tuần, Microsoft chính thức công bố Windows Phone 8. Tuy vậy, người dùng Windows Phone nhanh chóng gặp phải thất vọng, do công ty tuyên bố rằng các thiết bị sử dụng WP hiện thời sẽ không được nâng cấp lên hệ điều hành mới.

Ngày 27/6: Google công bố các chi tiết về phần mềm của chiếc máy tính bảng mới của hãng, Nexus 7. Chiếc tablet 7 inch này là thiết bị đầu tiên và duy nhất tại thời điểm đó sử dụng Jelly Bean (Android 4.1). Phiên bản kế nhiệm Ice Cream Sandwich bao gồm Project Butter và Google Now – câu trả lời của Google đối với Siri.

Ngày 28/6: Sau hàng loạt các vụ sa thải và thay đổi bộ máy lãnh đạo, mọi thứ tiếp tục trở nên tồi tệ hơn cho RIM. Trong quý I của năm tài chính 2013 của hãng, công ty chịu khoản lỗ 518 triệu đô la và sa thải hơn 5.000 nhân sự. RIM cũng cho biết các smartphone Blackberry 10 sẽ không xuất hiện cho tới tận quý đầu của năm 2013.

Tháng Bảy

Ngày 2/7: Sau khi được tòa án chấp nhận yêu cầu cho dừng việc bán các thiết bị iPad của Apple, công ty Shenzen Proview Technology tiếp tục đòi bồi thường đối với thương hiệu iPad do hãng này nắm giữ tại Trung Quốc. 60 triệu đô la đã được gửi tới Proview, qua đó chứng tỏ rằng ngay cả người khổng lồ của xứ Cupertino cũng không phải là "không thể đụng vào".

Ngày 4/7: Cho dù công chúng đã biết đến thông tin từ trước đó, công bố chính thức của CERN vẫn mang một sức mạnh khổng lồ: Một phân tử đã được phát hiện có độ lệch chuẩn là 5 với độ tự tin 99.9% - bằng chứng lớn nhất của hạt Higgs – "hạt của Chúa" từ trước tới nay.

Ngày 10/7: Trong ngày khởi đầu lớn nhất của lịch sử Kickstarter (website huy động vốn cho các công ty khởi nghiệp), hệ máy chơi game sử dụng Android Ouya chỉ mất ít hơn 12h đồng hồ để đạt mốc yêu cầu 950 nghìn đô la. Được thiết kế bởi Yves Behar, hệ thống có giá 99 USD trong khi tỏ ra rất thân thiện với các nhà phát triển game và được hứa hẹn rất nhiều nội dung miễn phí.

Ngày 16/7: Nữ kỹ sư đầu tiên của Mountain View, một giám đốc điều hành hàng đầu và một trong 20 nhân viên đầu tiên rời Google của mùa hè 2012 – Marissa Mayer, trở thành CEO của Yahoo, sau scandal hồ sơ làm việc dẫn tới sự ra đi của người tiền nhiệm Scott Thompson.

Ngày 18/7: Một thẩm phán tại Anh Quốc đã bắt buộc Apple công bố trên website của hãng cùng nhiều công bố chính thức khác rằng Samsung không hề sao chép thiết kế của iPad. Hành động này được cho là để chống lại "ấn tượng xấu rằng công ty Hàn Quốc đang copy các sản phẩm của Apple", nhưng đó không phải là lời xin lỗi cuối cùng mà công ty đến từ Cupertino buộc phải đưa ra.

Ngày 23/7: Trên Internet rộ lên các lời đồn về sản phẩm máy ảnh không gương lật của Canon, ngay cả trước khi Nikon cũng nhảy chân vào thị trường này. Tuy vậy, máy ảnh Canon EOS M không phải là sự khác biệt quá lớn đối với các sản phẩm DSLR của hãng. Với giá 800 USD, sản phẩm của Canon có cấu hình tương tự với chiếc Rebel T4i và được chính thức phát hành vào tháng 10.

Ngày 26/7: Google đẩy mạnh dịch vụ Internet băng thông rộng Google Fiber của mình. Một năm sau khi công bố Fiber, Google đưa ra dịch vụ Google Fiber TV có giao diện tùy chỉnh, bao gồm chức năng tìm kiếm; 1TB lưu trữ trên Google Drive và một phiên bản Nexus 7 để lướt các kênh TV đính kèm.

Tháng Tám

Ngày 16/8: Xe thám hiểm Curiosity của NASA hạ cánh lên bề mặt sao Hỏa, các hình ảnh đầu tiên đã được thiết bị nặng 900 kg này gửi về trái đất ngay sau đó.

Ngày 24/8: Sau 3 tuần xét xử, một bồi thẩm đoàn liên bang đã đưa ra một phán quyết dài về cuộc chiến pháp lý giữa Samsung và Apple. Samsung bị cáo buộc đã cố tình vi phạm các bằng sáng chế của Apple, với khoản tiền bồi thường lên tới 1 tỉ đô la. Trong khi đó, cả 5 cáo buộc của Samsung đối với Apple đều bị bác bỏ.

Ngày 25/8: Một vài tuần sau khi phẫu thuật tim, Neil Armstrong, người đầu tiên bước chân lên mặt trăng, qua đời ở tuổi 82. Chuyến du hành của ông với Buzz Aldrin và Michael Collins trên tàu Apollo 11 đã vĩnh viễn thay đổi bộ mặt của ngành thám hiểm không gian.

Ngày 29/8: Mẫu điện thoại cảm ứng cỡ lớn của Samsung được công bố, kèm với một chiếc stylus mới. Galaxy Note II có kích cỡ lên tới 5 inch và các cải tiến đối với S Pen đã giúp tận dụng các nâng cấp về phần mềm. Việc công bố thế hệ thứ hai cũng cho thấy dòng sản phẩm "phablet" này sẽ được tiếp tục trong tương lai.

Ngày 29/8: Tại diễn đàn IFA, Samsung công bố máy ảnh Galaxy Camera sử dụng hệ điều hành Android với các tính năng cảm ứng và kết nối Internet. Sản phẩm có màn hình 4.8 inch với chất lượng 308 ppi, sử dụng Jelly Bean và một chip cảm ứng 1/2.33-inch BSI CMOS tiêu chuẩn cho phép chất lượng ảnh lên tới 16 megapixel.

Ngày 29/8: Trong số các thiết bị Sony công bố tại buổi họp báo tại IFA của mình, chiếc TV 84 inch 4K Bravia đã gây được ấn tượng mạnh mẽ. Với độ phân giải 3840 x 2160 trên màn hình LCD, TV này cũng được trang bị công nghệ X-Reality Pro và hỗ trợ việc phóng to các bộ phim có chất lượng trên HD. Điều này thể hiện xu hướng TV có độ phân giải "khủng" và siêu đắt sẽ được tiếp tục trong tương lai.

Tháng Chín

Ngày 5/9: Chỉ 9 tháng sau khi công bố mẫu điện thoại tiên phong Lumia 900, Nokia đưa ra người kế nhiệm cho dòng máy này: chiếc Lumia 920. Chiếc điện thoại sử dụng Windows Phone 8 này là một sự cải tiến lớn với người tiền nhiệm, sử dụng chip Snapdragon S4, màn hình 4.5 inch có độ phân giải 1280 x 768 và camera 8 megapixel với công nghệ Pure View.

Ngày 6/9: Tiếp tục tham gia vào cuộc chiến e-reader, Amazon giới thiệu sản phẩm mới nhất của mình mang tên Kindle Paperwhite, gần 5 tháng sau khi Barnes & Noble đưa ra mẫu máy đọc sách có màn hình sáng đầu tiên. Sản phẩm mới của Amazon có giá rất cạnh tranh là 120 USD, màn hình cũng có độ sáng được cải thiện 25% với độ phân giải tăng 62% đối với các mẫu Kindle khác.

Ngày 12/9: Apple công bố mẫu iPhone 5 rất giống với các lời đồn trước đó: sản phẩm dài và mỏng hơn so với người tiền nhiệm iPhone 4. Màn hình có độ lớn 4 inch với độ phân giải 1136 x 640. Đây là chiếc iPhone đầu tiên hỗ trợ 4G LTE.

Ngày 19/9: Tiếp tục thiết kế unibody và phong cách đặt tên được bắt đầu với chiếc One X, HTC công bố mẫu điện thoại Windows Phone 8X. Mẫu điện thoại đầu bảng này được đưa ra với 4 màu khác nhau cùng màn hình Super LCD 4.3 inch có độ phân giải 1280 x 720; chip xử lý lõi kép Snapdragon S4, camera 8 megapixel cùng hệ thống âm thanh Beats Audio.

Ngày 25/9: Dự án Glass của Google tiếp tục xuất hiện trong một sự kiện lịch sử nhằm đặt ra các điều luật cho phép các xe không người lái đi lại trên các con đường của California. Thống đốc Jerry Brown đã tới trụ sở của Google tại Mountain View nhằm chuẩn bị cho việc ký văn bản chấp thuận các điều luật trên.

Ngày 28/9: CEO của Apple, Tim Cook đưa ra một lời xin lỗi chính thức tới khách hàng do các lỗi của ứng dụng Apple Maps. Công ty thậm chí còn đưa ra một danh sách các giải pháp thay thế của các nhà cạnh tranh hiện đang có mặt trên App Store.

Tháng Mười

Ngày 3/10: Gần 10 tháng sau khi bị AT&T rời bỏ, T-Mobile chính thức sáp nhập với một công ty khác: MetroPCS trực thuộc Deutsche Telekom – cho phép gã khổng lồ người Đức tham gia vào thị trường viễn thông Hoa Kỳ.

Ngày 14/10: Sau hàng loạt trì hoãn, Felix Baumgartner thực hiện cú nhảy 128.100 foot từ không gian. Cú nhảy này đã phá vỡ các kỷ lục về chuyến bay khinh khí cầu cao nhất có người lái, tốc độ và độ cao đối với một cú rơi tự do.

Ngày 23/10: Mặc dù Steve Jobs đã (công khai) phản đối iPad phiên bản cỡ nhỏ, ban điều hành mới của Apple vẫn phát hành iPad mini. Trong một cố gắng nhằm thu lại một phần thị trường từ các máy tính bảng 7 inch, Apple đã đưa ra phiên bản 7.9 inch của riêng mình.

Ngày 26/10: Sau hơn 1 năm chỉ cung cấp các thông tin "nhỏ giọt", Microsoft cuối cùng cũng đã tung ra hệ điều hành thân thiện với màn hình cảm ứng của mình – Windows 8, mở đường cho một loạt sản phẩm lai giữa laptop và tablet cũng như các máy tính cá nhân có touchscreen xuất hiện trên thị trường.

Ngày 27/10: Sau khi hủy bỏ kế hoạch công bố thiết bị mới do cơn bão Sandy chỉ 2 ngày trước đó, Google công bố các thiết bị Nexus mới nhất của hãng thông qua thông cáo báo chí. Các thiết bị này bao gồm Nexus 10, một chiếc tablet 10.5 inch do Samsung sản xuất và có cấu hình khá giống với Galaxy Tab 10.1; và Nexus 4, một chiếc smartphone màn hình HD IPS Plus 4.7 inch với độ phân giải 1280 x 768. Cả 2 thiết bị đều sử dụng phiên bản Android mới nhất: 4.2 Jelly Bean.

Tháng Mười Một

Ngày 10/11: Trong một cố gắng nhằm tránh gặp phải một vụ việc tương tự như Apple vs Samsung, HTC đạt được một thỏa thuận với Apple trong vụ kiện bằng sáng chế của riêng mình. Cáo buộc ban đầu, bắt nguồn từ tháng 3/2010, bao gồm 20 bằng sáng chế liên quan tới iOS. Vụ kiện này kết thúc bằng một thỏa thuận cấp phép sử dụng kéo dài 10 năm.

Ngày 12/11: Năm 2011 là một năm quan trọng cho Steven Sinofsky. Sau khi giám sát việc phát triển và phát hành một trong những phiên bản Windows được mong đợi nhất từ trước tới giờ, Microsoft thông báo rằng Sinofsky sẽ rời công ty. Julie Larson-Green và Tami Reller là 2 người thay thế cho vị trí của Sinofsky.

Ngày 13/11: Khi HTC công bố mẫu điện thoại Droid DNA, công ty này đã chứng minh rằng Retina không phải là mẫu màn hình có độ phân giải siêu-cao duy nhất trên thị trường. Với màn hình Super LCD3 5-inch độ phân giải 1080p, HTC đã làm cho Apple phải bẽ mặt với mức độ điểm ảnh trên inch (ppi) lên tới 440. DNA sử dụng chip xử lý Snapdragon S4, Android S4, camera 8 megapixel với chức năng quay video full HD.

Ngày 18/11: Người dùng được tận tay tiếp xúc với tay cầm giống-như-tablet của Wii U trong buổi phát hành lúc nửa đêm của hệ máy chơi game được mong đợi này. Wii U ra đời ngay trước kỳ nghỉ đông và tạo ra một cuộc tranh cãi về việc liệu màn hình thứ 2 (trên tay cầm) có phải là một bước tiến cho ngành công nghiệp phát triển game hay chỉ là một sai lầm được thổi phồng quá đáng.

Ngày 20/11: Việc HP gặp khó khăn trong các năm qua không phải là một điều bí mật. Tuy vậy, có lẽ không điều gì sánh ngang với cái chết của webOS bằng báo cáo tài chính lỗ 9 tỉ đô la trong QIV/2012 của hãng. Khoản lỗ này được cho là do các sai lầm trong kế toán, bắt nguồn từ việc mua lại công ty phần mềm Autonomy năm 2011.

Ngày 22/11: Đầu tiên không có nghĩa là tốt nhất – tờ Popular Sience đã gọi tên Now, sản phẩm cạnh tranh của Google đối với Siri, là "sản phẩm đột phá của năm." Tạp chí này gọi Now là "người trợ lý ảo đầu tiên có thể thực sự hiểu được bạn cần gì." Siri không có gì để nói, ngoài "Sorry, I don't understand".

Tháng Mười Hai

Ngày 3/12: Mặc dù sự phổ biến của máy tính bảng đang tăng cao cùng với sự suy thoái của ngành in ấn, chủ tịch của News Corp., ông Rupert Murdoch tuyên bố sẽ cho đóng cửa tờ báo The Daily, vốn chỉ dành riêng cho tablet vào ngày 15/12. Tin tức này lại làm dấy lên những tranh luận về khả năng sống sót của kiểu báo cổ điển trong thời kì công nghệ cao.

Ngày 4/12: Có vẻ như những người muốn xem tập 8 của series Star Wars sẽ phải tìm đến Netflix. Dịch vụ truyền hình internet này đã kí hợp đồng với Disney, theo đó sẽ độc quyền chiếu các bộ phim hoạt hình và hành động của studio Walt Disney trên internet.

Ngày 18/12: Sau vụ ồn ào  gây nên bởi sự thay đổi trong dịch vụ điều khoản của mình, Instagram đang cố tránh khỏi một vụ "Instagate". Đồng sáng lập công ty, ông Kevin Systrom viết trên blog của mình, trấn an người dùng rằng họ chỉ đang tìm phương thức quảng cáo mới sáng tạo hơn nhằm tăng lợi nhuận chứ không có ý định bán ảnh của người dùng. Hai ngày sau, điều khoản dịch vụ của Instagram đã trở lại như trước.

Ngày 21/12 Không phải ngày tận thế!

Lê Cường

Chủ đề khác