VnReview
Hà Nội

9 công nghệ sáng tạo nhất năm 2012

Có rất nhiều sản phẩm công nghệ mang tính đột phá được ra mắt năm 2012, điển hình như chiếc kính Project Glass của Google, dù vẫn đang ở dạng ý tưởng. Tuy nhiên các thiết bị ở dạng ý tưởng này sẽ không xuất hiện trên thị trường trong một vài năm tới và điều đó chẳng có gì thú vị. Các sản phẩm dưới đây có thể không phải là các sản phẩm nổi tiếng nhất, nhưng chắc chắn chúng đem đến những ý tưởng tươi mới cho làng công nghệ và giúp định hình tương lai.

Nintendo Wii U

9 công nghệ sáng tạo nhất của năm 2012

Dòng máy chơi game console mới nhất của Nintendo, Wii U, sở hữu một bộ điều khiển vượt trội hơn tất cả các đối thủ khác. Wii U Gamepad được trang bị sẵn cảm biến gia tốc và con quay hồi chuyển (gyroscope), camera và mic. Đặc biệt hơn nữa, bộ điều khiển này còn có màn hình cảm ứng của riêng nó. Người dùng có thể chơi Wii U trên TV giống như các dòng máy console khác, hoặc cũng có thể chơi trên màn hình cảm ứng của điều khiển, dựa vào tính năng "Off TV Play".

Máy đếm bước chân thông minh Striiv

9 công nghệ sáng tạo nhất của năm 2012

Máy đếm bước chân thông minh của Strivv mang trong mình tinh thần của một huấn luyện viên thực thụ. Ngoài các tính năng thông thường như đếm bước chân, bậc thang, tính khoảng cách và lượng calo, nó còn khuyến khích người dùng vận động bằng các tính năng công nghệ. Strivv đưa ra nhiều cách để làm điều đó, như trò chơi MyLand mang phong cách FarmVille, cuộc chạy bộ từ thiện được tài trợ bởi GlobalGiving hay các cuộc đua, thử thách với máy tính và những người bạn. Strivv chỉ là một trong số các công ty đang tìm cách sử dụng các phương pháp sáng tạo để giúp người tập – các hãng và sản phẩm khác còn có Fitocracy, Nike+ và Fitbit.

Tai nghe "tự đúc" Eers

9 công nghệ sáng tạo nhất của năm 2012

Các tai nghe được đúc riêng theo yêu cầu của người nghe không phải là ý tưởng mới, chúng đã có mặt từ rất lâu, miễn là bạn tự nguyện bỏ ra một khoản tiền lớn để các nhà thính học bơm silicon vào lỗ tai của bạn. Điều đặc biệt ở tai nghe Sonomax Eers là nó đưa ý tưởng đó đến với nhiều người hơn bằng cơ chế tự bơm của mình. Tất cả những gì bạn cần làm là đeo tai nghe, bật công tắc và silicon sẽ tự động bơm vào earbud cho vừa khít với lỗ tai của bạn. Toàn bộ quá trình mất chưa đến 10 phút, và đôi tai nghe đặc biệt này sẽ là của bạn, với 300 USD.

Windows 8

9 công nghệ sáng tạo nhất của năm 2012

Yêu hay ghét tùy bạn, nhưng không thể phủ nhận rằng hệ điều hành mới nhất của Microsoft, Windows 8, là một sự sáng tạo. Nó không chỉ vứt bỏ gần như tất cả những gì bạn biết về Windows (ra khỏi cửa sổ), nó còn là hệ điều hành đầu tiên được thiết kế cho cả máy tính để bàn và máy tính bảng. Hệ điều hành này đem đến một trải nghiệm hoàn toàn mới với nút Start bị loại bỏ, gian ứng dụng cho Windows, giao diện hiện đại và tính năng hỗ trợ nhiều màn hình. Ngoài ra, Windows 8 còn được tối ưu hóa cho các thiết bị cảm ứng.

Lenovo Yoga

9 công nghệ sáng tạo nhất của năm 2012

Windows 8 không chỉ là một hệ điều hành đầy sáng tạo, nó còn thúc đẩy sự ra đời của các sản phẩm sáng tạo khác. Một trong những sản phẩm như vậy là chiếc laptop lai tablet của Lenovo, Lenovo Yoga. Chiếc Yoga thoạt nhìn giống như bao chiếc laptop thông thường khác, nhưng với một tính năng đặc biệt: màn hình của nó có thể quay 360 độ quanh bản lề để biến thành một chiếc tablet cồng kềnh. Tuy nhiên Yoga là chỉ là một trong những chiếc máy đại diện cho trào lưu mới này bên cạnh Lenovo Twist, Dell XPS Duo 12 và HP Envy X2.

Máy ảnh chụp trước lấy nét sau Lytro

9 công nghệ sáng tạo nhất của năm 2012

Có thể còn những tranh luận về tính hữu ích của chiếc camera này, nhưng tính sáng tạo của nó là điều không phải bàn cãi. Chiếc camera có hình dáng vuông vức, hiện đại này sử dụng cảm biến trường ánh sáng (light-field) để ghi lại dữ liệu chuyển động của ánh sáng trong không gian 3D. Nói cách khác, mọi bức ảnh được chụp bởi chiếc máy này có thể lấy nét sau khi được chụp. Mặc dù máy được giới thiệu vào cuối năm 2011, công ty sản xuất đã giới thiệu thêm nhiều tính năng độc đáo vào năm 2012, như Perspective Shift. Tính năng này giúp bạn thay đổi điểm nhìn và nâng bức ảnh theo mọi hướng.

Nhiệt kế Nest

9 công nghệ sáng tạo nhất của năm 2012

Nhiệt kế Nest có khả năng ghi chép lịch của bạn và giúp bạn tự động điều chỉnh nhiệt độ trong nhà nhằm tiết kiệm tiền và năng lượng. Công nghệ này thực sự là một nét đột phá, không chỉ bởi vì nó có thể nhận diện hành vi hàng ngày mà còn bởi sự kết hợp giữa trí thông minh nhân loại với mục tiêu tiết kiệm năng lượng. Trong khi smartphone có thể "học" hành vi của con người bằng cách sử dụng GPS và coi họ như người tiêu dùng công nghệ kĩ thuật số, Nest khiến chúng ta sử dụng năng lượng một cách hiệu quả hơn.

Sculpteo

9 công nghệ sáng tạo nhất của năm 2012

Công nghệ in 3D là một công nghệ đáng kinh ngạc, nhưng cái giá 2.300 USD của một chiếc máy in 3D vẫn nằm ngoài tầm với của nhiều người. Hiểu được điều đó, Sculpteo, một dịch vụ in 3D trực tuyến được ra đời. Với Sculpteo, bạn không phải trả một khoản tiền lớn để đầu tư vào chiếc MakerBot nữa. Bạn có thể tải lên Sculpteo bản vẽ 3D của riêng mình, hoặc tự thiết kế ngay tại trang web của dịch vụ. Ngoài ra, bạn còn có thể mở gian hàng của riêng mình và bán các sản phẩm tại đó, với điều kiện phải trả một khoản lợi nhuận cho Sculpteo.

Tai nghe nhạc bằng xương AfterShokz

9 công nghệ sáng tạo nhất của năm 2012

Con người đang dần trở nên gắn kết và phụ thuộc vào chiếc điện thoại di động của họ hơn, và hiển nhiên sẽ có nhiều vấn đề nảy sinh khi họ làm điều đó bằng tai nghe. AfterShokz hi vọng sẽ giải quyết được vấn đề này khi cho ra mắt đôi tai nghe qua xương. Người dùng sẽ đeo AfterShokz lên xương gò má như trong hình và âm thanh sẽ được chuyển trực tiếp lên tai trong. Phương pháp này giúp những người chạy bộ buổi sáng hay người đi bộ không bỏ lỡ các âm thanh xung quanh như tiếng còi xe, còi hụ hay tiếng người nói.

Gia Cường

Theo PCWorld

Chủ đề khác