VnReview
Hà Nội

10 ứng dụng đang chia sẻ thông tin của bạn mà bạn không ngờ

Điện thoại của bạn ngày càng thông minh hơn liệu có phải là một điều tốt? Một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng rất nhiều ứng dụng phổ biến trên smartphone hiện tại đang chia sẻ thông tin nhạy cảm của người dùng với các công ty thứ ba.

10 ứng dụng đang chia sẻ thông tin của bạn mà bạn không ngờ

Mặc dù hầu hết các chia sẻ này được thực hiện với sự đồng ý của người dùng, nhưng nghiên cứu trên cho thấy rằng một vài người vẫn cảm thấy đã bị lừa gạt khi họ khám phá ra rằng điện thoại của họ đang chia sẻ danh bạ và các dữ liệu cá nhân khác.

"Không ai ngờ rằng Angry Birds sử dụng, chia sẻ dữ liệu về vị trí của bạn, nhưng nó đang làm vậy", ông Jason Hong, giáo sư tại Viện nghiên cứu Tương tác Người-Máy tính ở Đại học Carnegie Mellon cho biết.

Ông Hong và giáo sư khoa học máy tính Norman Sadeh đã tổ chức một nghiên cứu để thu thập thông tin về nhận thức và kỳ vọng của người dùng về bảo mật và an toàn thông tin trên ứng dụng. Những ứng dụng gây ngạc nhiên cho mọi người về những thông tin mà chúng được phép truy cập trên điện thoại của người dùng là:

- Brightest Flashlight (một ứng dụng hỗ trợ đèn pin)

- Toss It (trò chơi)

- Angry Birds (trò chơi)

- Talking Tom (ứng dụng giải trí)

- Backgrounds HD Wallpapers (ứng dụng trang trí hình nền)

- Dictionary.com (ứng dụng từ điển)

- Mouse Trap (trò chơi)

- Horoscope (ứng dụng xem tử vi)

- Shazam (ứng dụng nhận diện bài hát)

- Pandora Internet Radio (ứng dụng nghe nhạc)

Trong 10 ứng dụng này, tất cả chúng đều truy cập vào ID thiết bị của người dùng, 6 ứng dụng truy cập vào vị trí của người dùng và hai ứng dụng truy cập vào danh bạ. Nhiều người dùng biết một ứng dụng như Google Maps truy cập vào vị trí của họ, nhưng họ sẽ rất băn khoăn nếu biết một ứng dụng nghe nhạc như Pandora lại truy cập vào danh bạ của mình.

Chính xác là các ứng dụng này làm gì với các thông tin mà chúng thu thập được từ người dùng? Mỗi ứng dụng có một mục đích khác nhau, nhưng ứng dụng phổ biến như Angry Birds chẳng hạn; – chia sẻ thông tin nhạy cảm của bạn với 8 địa chỉ, trong số đó có 4 công ty nhắm mục tiêu vào quảng cáo di động, 2 mạng lưới quảng cáo di động, 1 trang web phân tích và 1 công ty tối ưu hoá quảng cáo.

Ông Sadeh cho biết: "Như một phần trong nghiên cứu, chúng tôi đã quét mã của các ứng dụng để xác định được những việc mà chúng sẽ thực hiện với dữ liệu mà chúng thu thập được từ người dùng. Mặc dù các ứng dụng di động trên thị trường không hiển thị những thông tin này cho người dùng, nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng nó có thể tác động một cách đáng kể tới mức độ thoải mái của mọi người và do đó giúp họ đưa ra những quyết định tốt hơn khi lựa chọn ứng dụng để cài đặt trên điện thoại".

Trang tin TechNewsDaily cho biết, trên thị trường hiện tại có hơn nửa triệu ứng dụng di động phổ biến nên rất khó để Sadeh, Hong cùng nhóm các nhà nghiên cứu có thể phân tích được tất cả, nhưng họ vẫn tiếp tục thực hiện kế hoạch thu thập thông tin về nhận thức của người dùng về các thiết lập ứng dụng riêng tư và có thể phát triển thành một số tiêu chí về những thông tin nhạy cảm nào người dùng có thể chấp nhận sự truy cập từ một số ứng dụng nhất định.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác