VnReview
Hà Nội

Facebook tròn 9 tuổi và chặng đường 9 năm phát triển

Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới, đã bước sang tuổi thứ 9 vào ngày hôm nay (4/2). Với trên 1 tỷ người dùng, Facebook vẫn tiếp tục phát triển.

Hãy cùng nhìn lại những cột mốc quan trọng trong chặng đường phát triển 9 năm qua của Facebook, theo tổng hợp của trang ibnlive.com.

2/2004: Mark Zuckerberg ra mắt Facebook với tên gọi là The Facebook và chỉ là một trang web "hoạt động nội bộ" trong trường đại học Harvard.

3/2004: Facebook bắt đầu mở rộng ra các trường đại học và cao đẳng khác.

6/2004: Facebook chuyển trụ sở đến Palo Alto, California.

9/2004: Facebook giới thiệu Wall (Tường), cho phép mọi người viết ra những suy nghĩ cá nhân và các vấn đề khác trên các trang hồ sơ. Đã có những đơn kiện chống lại Facebook, tuyên bố rằng Zuckerberg đánh cắp ý tưởng cho Facebook từ một công ty có đồng sáng lập là hai anh em sinh đôi Cameron và Tyler Winklevoss và một người thứ ba nữa học tại Đại học Harvard.

9/2005: Facebook mở rộng ra các trường trung học khác.

5/2006: Facebook giới thiệu mạng lưới làm việc, cho phép những người có địa chỉ email doanh nghiệp tham gia.

9/2006: Facebook bắt đầu để những người trên 13 tuổi tham gia mạng xã hội. Hãng cũng giới thiệu News Feed (Bảng tin), thu thập những lời đăng tải trên Wall của bạn bè vào một chỗ. Mặc dù điều này dẫn đến những phàn nàn về tính riêng tư, song News Feed đã trở thành một trong những tính năng phổ biến nhất của Facebook.

5/2007: Facebook ra nền tảng (platform) để các nhà lập trình bên ngoài phát triển các công cụ chia sẻ ảnh, tiến hành các cuộc trưng cầu và chơi game. Nền tảng đó đã tạo ra một nền kinh tế Facebook và cho phép các công ty như hãng game Zinga Inc phát triển và thịnh vượng.

10/2007: Facebook đồng ý bán 1,6% cổ phần cho Microsoft với giá 240 triệu USD và thúc đẩy hợp tác quảng cáo.

11/2007: Facebook tiết lộ chương trình Beacon của hãng, một tính năng chuyên thông báo những hoạt động của thành viên Facebook trên hàng chục website bên ngoài. Những sai lệch trong quản lý quyền riêng tư đã khiến Facebook phải trao cho mọi người nhiều quyền kiểm soát Beacon hơn. Song cuối cùng, Facebook đã phải xoá bỏ Beacon vì những khó khăn liên quan đến pháp lý.

3/2008: Facebook tuyển dụng Sheryl Sandberg làm giám đốc điều hành. Sheryl Sandberg là một nhà quản trị cấp cao của Google Inc.

4/2008: giới thiệu Facebook Chat.

2/2009: Facebook giới thiệu "Like", cho phép mọi người "thích" các đăng tải của người khác.

6/2009: Facebook vượt qua MySpace của News Corp và trở thành mạng xã hội hàng đầu tại Mỹ.

8/2010: Facebook ra tính năng định vị, cho phép mọi người chia sẻ nơi họ đang có mặt với bạn bè và người lạ.

10/2010: Bộ phim "The Social Network" ra mắt, một bộ phim chiếu về Zuckerberg và các cuộc chiến pháp lý liên quan đến sự thành lập của Facebook. Nó đã giành 8 đề cử giải thưởng Academy Award và đã giảnh được 3 giải thưởng.

6/2011: Google ra mắt mạng xã hội đối thủ mang tên Plus (Google +). Cặp anh em sinh đôi Winklevoss kết thúc cuộc chiến pháp lý về ý tưởng đằng sau Facebook. Họ đã thoả thuận với Facebook về số tiền 65 triệu USD năm 2008, nhưng sau đó lại đòi thêm tiền nữa.

9/2011: Facebook giới thiệu Timeline, một phiên bản mới của trang hồ sơ. Nó nhấn mạnh toàn bộ cuộc đời Facebook của một người dùng, chứ không chỉ là những đăng tải gần đây.

11/2011: Facebook đồng ý các mức phạt vì đã vi phạm quyền riêng tư cá nhân khi để chia sẻ nhiều thông tin của người dùng hơn mức họ đồng ý khi họ đăng nhập vào trang. Hãng cũng chấp nhận phải nhận được sự đồng ý của người dùng trước khi thay đổi các công ty xử lý dữ liệu của người dùng.

12/2011: Facebook hoàn thành chuyển trụ sở về Menlo Park, California.

1/2012: Facebook bắt đầu đưa Timeline thành tính năng bắt buộc với mọi người dùng.

2/2012: Facebook phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO).

1/2013: Facebook công bố Graph Search, cho phép người dùng tìm keiém bất cứ gì mà bạn bè Facebook của họ chia sẻ, bao gồm cả ảnh và các đăng tải.

Hoàng Luân

Chủ đề khác