VnReview
Hà Nội

HTC Mini khơi dậy trào lưu "2 thiết bị"

Sự ra mắt của thiết bị "mới mà không mới" HTC Mini gần đây đã gợi lại nhiều suy nghĩ về chặng đường phát triển hơn 20 năm của các thiết bị cầm tay.

Trong thời kỳ vàng son của PDA vào những năm 90 của thế kỷ trước, nhiều người đã tranh luận liệu người dùng trong tương lai sẽ chọn xu hướng "1 thiết bị" hay "2 thiết bị". Những người ủng hộ xu hướng "2 thiết bị" nói rằng, tất cả các chức năng gọi, nhắn tin nên được tập trung vào một chiếc điện thoại cầm tay đơn thuần, trong khi việc quản lý dữ liệu nên được tập trung trên một thiết bị PDA có hỗ trợ Bluetooth và hoàn toàn không dính dáng gì đến các hợp đồng dịch vụ di động.

Với sự ra đời của IBM Simon, Nokia 9000 Communicator và tiếp sau đó là Handspring Treo, cuộc tranh luận trên nhanh chóng đi đến hồi kết với sự thắng thế của xu hướng "1 thiết bị" tích hợp cả việc nghe gọi và xử lý dữ liệu. "PDA phone" được đổi tên thành "smartphone" và cuộc cách mạng smartphone bùng nổ, đặc biệt là sau sự ra đời của iPhone.

treo

Treo - một miền ký ức về smartphone

Chiếc iPhone đầu tiên có màn hình rất lớn so với những sản phẩm điện thoại cùng thời của nó, cho dù xét về tổng thể thì kích cỡ của iPhone cũng không lớn hơn Blackberry hay Treo là bao. Tiếp đó, các đối thủ cạnh tranh của Apple đặt ra một câu hỏi: "Liệu màn hình 3.5 inch có thực sự là đủ lớn, chẳng phải là màn hình 4.3 inch như HTC EVO 4G sẽ là hấp dẫn hơn nhiều hay sao?" Kích cỡ màn hình cũng như độ phân giải của smartphone nhanh chóng "bùng nổ," với kết quả là chiếc Galaxy Note 5.3 inch, chiếc Note II 5.5 inch hay chiếc Huawei Ascend 6.1 inch vừa ra mắt tại CES 2013. Samsung và Huawei được tiếp bước bởi LG, Sony, HTC - các hãng này nhanh chóng giới thiệu một loạt điện thoại 5 inch chạy Android sau Note và Ascend, trong đó đáng kể nhất là chiếc HTC Droid DNA (hay còn được biết đến với tên gọi HTC Butterfly).

fly

HTC Butterfly với màn hình 5 inch

Nhưng điều làm cho Butterfly thực sự nổi bật không phải là màn hình 5 inch của nó mà là một phụ kiện được biết tới với tên gọi HTC Mini. Chiếc Mini đã hồi sinh lại phong trào "2-thiết-bị" của 10 năm về trước. Những chiếc điện thoại lớn của hiện tại như Note II hay Ascend có màn hình to tới mức việc sử dụng chúng bằng một tay trong các cuộc gọi trở nên khó khăn và kì cục. Và HTC Mini cũng gợi nhớ lại những chiếc điện thoại "thanh kẹo" của Nokia với bàn phím lớn và màn hình nhỏ, với sự khác biệt duy nhất là ở chỗ Mini thực sự chỉ mỏng như một "thanh kẹo." HTC Mini đóng vai trò là thiết bị hỗ trợ nghe gọi cho chiếc;Butterfly có kích cỡ cồng kềnh, dùng để lướt web, xem phim và chơi game.

mini

Chiếc HTC Mini với bàn phím lớn và màn hình nhỏ

HTC Mini có thể là một thiết bị rất "vô lý", và người dùng gần như không có lý do gì để mua Mini cả. Điều đáng nói là ở chỗ, lần đầu tiên trong nhiều năm, một thiết bị cầm tay được sản xuất ra để tập trung vào việc nghe gọi chứ không phải là các chức năng giải trí hay xử lý dữ liệu khác.

Mini không phải là sự lựa chọn duy nhất hỗ trợ cho việc nghe gọi. Có thể kể đến một thiết bị cầm tay mang kiểu dáng "hoài cổ" của Native Union mang tên POP Phone. Những ai thích kiểu đàm thoại qua một thiết bị gắn trên cổ tay như trong phim Star Trek có thể tìm đến với CommBadge. Với sự trợ giúp của hệ thống gây quĩ Quickstarter, và chịu ảnh hưởng từ các đồng hồ thông minh như Cookoo, MetaWatch và Pebble, CommBadge không chỉ giúp đàm thoại với bạn bè, hiển thị một số thông tin từ smartphone mà còn có thể nhận khẩu lệnh từ người dùng thông qua một microphone tích hợp.

commbadge

Commbadge - dành cho fan của Star Trek

Nhưng đó cũng chưa phải là tất cả. Biết đâu trong tương lai một thiết bị mang đầy đủ bàn phím QWERTY theo phong cách BlackBerry có thể tiếp tục nối gót Mini trên con đường "hoài cổ" về xu hướng "2 thiết bị" và đồng thời làm hài lòng những người dùng thích gửi email qua điện thoại di động? Hay thậm chí sử dụng 2 thiết bị Android cùng một lúc? Nghe có vẻ thừa thãi, nhưng Samsung có vẻ như sẽ tích hợp toàn bộ Android vào chiếc Samsung Player của mình.

Dù gì đi chăng nữa, khi phóng đại các thiết bị Android, các nhà sản xuất đều đã rất xuất sắc trong việc cân bằng giữa kích cỡ và độ phân giải "khủng" với sự tiện dụng cho người dùng. Mặt khác, chúng ta cũng rất có thể sẽ chứng kiến thêm nhiều thiết bị như HTC Mini trong thời gian tới. Tuy vậy, sự ra đời (và thậm chí là phát triển) của các thiết bị như Mini sẽ không phải là dấu chấm hết cho phablet. HTC Mini chỉ đơn thuần là một lựa chọn cho những con người vẫn còn vương vấn với thập niên 90. Và dĩ nhiên, phong cách 1-thiết-bị vẫn sẽ tiếp tục thống trị thị trường trong thời gian tới. Và mãi mãi.

Gia Cường

Chủ đề khác