VnReview
Hà Nội

Người Việt 'hiện đại' cầm iPhone, iPad cúng Tết

'Gu gồ' cái gì chẳng có, các bài khấn dịp Tết nhan nhản, lúc cúng thì 'sớt' đúng bài rồi cứ thế cầm điện thoại mà đọc…

Đó là sáng kiến của chị T. Chi (Ba Đình, Hà Nội) khi bàn về chuyện cúng bái tổ tiên trong những ngày Tết.

Trước đây ở với bố mẹ chồng, chị không biết nhiều chuyện lễ bái. Khi ra ở riêng chị mới tập chuẩn bị hết mọi thủ tục với sự giúp sức của 'gu gồ' (Google).

Sắm lễ chu đáo chưa đủ, nhiều người còn coi trọng chuyện khấn vái

'Năm ngoái học thuộc bài khấn Tết mẹ dạy, đến lúc đọc toàn vấp. Giờ không phải vất vả học thuộc nữa. Cúng tất niên, cúng giao thừa... cứ 'sớt' (search: tìm kiếm) rồi cầm điện thoại đọc', chị Chi chia sẻ.

Chị Đỗ Hằng (Xã Đàn, Đống Đa) cũng kể, vì bài khấn dài không nhớ được, sợ nhầm nên chị 'sớt' bài khấn trên mạng, rồi cầm iPad đọc luôn, đỡ phải mất công in ra giấy.

Chị Hằng còn cho biết, đồng nghiệp ở cơ quan chị còn tìm bài khấn trên mạng, đọc và dùng điện thoại ghi âm trước, đến lúc làm lễ thì chỉ bật đoạn ghi âm lên rồi chắp tay vái...

Trước hiện tượng trên, TS Mỹ học Thế Hùng (Giảng viên ĐH Quốc gia HN) cho rằng, không nên quá cầu kỳ trong việc cúng bái, cũng như không nên quá coi trọng các bài khấn.

Trong điều kiện công nghệ thông tin phát triển, các bài khấn trong dân gian được lan truyền trên mạng nên mọi người đều dễ dàng tiếp cận.

;Nhưng theo ông: 'Không nên nặng nề như thế, quan trọng nhất vẫn là cái tâm của mình', TS Hùng nói.

Theo VTCNews

Chủ đề khác