VnReview
Hà Nội

Những loại "bút lạ" nguy hiểm tại Hà Nội

Sau Tết, nhiều em học sinh đua nhau tìm đến các trang web mua bán các loại phụ kiện mà chỉ nghe cái tên đã đủ giật mình như ô kiếm nhật, bút tàng hình.

Loại bút chiến thuật có đầu sắt nhọn cắt được kính bán tràn lan trên mạng.

 

Tại những hàng lưu niệm gần các cổng trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn Hà Nội bày bán khá nhiều đồ phụ kiện "độc" như những chiếc bút ma thuật như viết ra mực rồi nhanh chóng biến mất, bút chiếu đèn lên chữ, bút có đầu cắt được kính....

Ngay trên nhiều trang web rao vặt cũng bày bán các loại bút bay mực, bút tàng hình, bút chiến thuật... Theo lời quảng cáo của người bán, mấy chiếc bút này trông như bút bi thông thường nhưng độc đáo và tiện lợi vô cùng.

Loại có đèn hồng ngoại gắn ở trên gọi là bút tàng hình, khi viết ra tờ giấy trắng thì hoàn toàn không thấy chữ nhưng nếu rọi đèn hồng ngoại trên bút xuống tờ giấy thì sẽ đọc được chữ ngay.

Ngoài khả năng "tàng hình", các loại bút này viết lên được nhiều chất liệu khác nhau như, gỗ, kim loại, đặc biệt viết được cả trên quần áo để làm "phao" thi cử rất tốt.

Loại bút màu đen này gọi là bút chiến thuật, có "găm" một đầu thép phía trên có thể cắt được cả kính ôtô, xe bus. Còn một loại bút cũng "kịch độc" là bút bay mực, viết ra giấy sau 24 tiếng đồng hồ, chữ sẽ ngay lập tức... biến mất.

Quang Long, một em nhỏ lớp 9 cho biết: "Giá chỉ vài chục nghìn, sẵn tiền mừng tuổi sau Tết là mua được ngay. Lớp em bạn nào cũng 'săn lùng' các loại phụ kiện kiểu này, càng 'quái', càng 'độc' thì càng nhiều bạn mua. Ban đầu chỉ có một hai bạn mua nhưng lâu dần, bạn nọ mách bạn kia sử dụng. Em cũng mua vài cái để chơi thôi, còn vụ quay cóp nghe cũng hấp dẫn nhưng phải 'luyện' cho đến khi quen tay mới làm được. Lớ ngớ mà bị thầy cô bắt thì sợ lắm".

Thử mua các loại bút này, theo quan sát của phóng viên, những chiếc bút này không khác gì loại bút bi thông thường. Có chiếc thì có đèn phía đuôi, thoạt nhìn, chẳng khác gì bút bi.

Loại thì vỏ kim loại, vỏ nhựa màu đen. Điều đáng nói là loại bút trên được khá đông bạn học sinh ưu thích mặc dù giá của các món đồ này khá đắt đỏ từ 120.000 đồng - 500.000 đồng/sản phẩm.

Ngoài các loại bút "siêu quái", trên thị trường chợ "ảo" còn xuất hiện các loại ô có hình súng, hình kiếm Nhật. Đây là loại ô màu đen dùng để đi mưa, nhưng khi cụp loại, toàn bộ chiều dài của ô và phần cán được thiết kế hình dáng y hệt một khẩu súng trường, hoặc kiểu dáng thanh kiếm cổ Nhật Bản.

Loại ô này có giá khá "chát" từ 300.000 - 500.000 đồng/chiếc nhưng vẫn có khá đông bạn trẻ đặt mua, nhất là trong thời tiết mùa đông, mưa lất phất.

Bút "độc" chứa đầy hoá chất

Em Hoàng Minh, một học sinh lớp 12 cũng cho biết, không ít bạn bị mời phụ huynh, bị hạ bậc hạnh kiểm do mang các loại ô kiểu kiếm Nhật này đi học.

Nó chỉ là chiếc ô che mưa nhưng trong giờ ra chơi nhiều bạn nam quậy phá mang mấy chiếc ô này ra đánh nhau. Cán ô làm bằng thép rất chắc chắn nên không ít bạn mang thương tích "sứt đầu mẻ trán".

Tác hại của những chiếc bút có tính năng độc đáo trên cũng rất lớn. Loại bút chiến thuật thì không dùng để quay nhưng có thể làm vũ khí bí mật với đầu thép phía trên khá sắc bén. Tất cả các sản phẩm này đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Theo nghiên cứu của Viện Hóa học, Viện Khoa học Công nghệ, loại bút "tàng hình" này sử dụng chất mực là một loại mực phát quang được sử dụng khá rộng rãi.

Chất phát quang này có tên là fluorecein. Còn đèn cực tím của loại bút này là một loại diode phát quang thuỷ ngân. Nó phát ra chùm sáng ở bước sóng 253.7nm, chức năng hoạt động giống như đèn của các máy soi tiền. Nguy hiểm hơn, loại bút này khi rọi vào mắt có khả năng dẫn đến mù loà.

Theo Chất lượng Việt Nam

Chủ đề khác