VnReview
Hà Nội

Đoán được chỉ số IQ qua tính năng “Like” của Facebook

Theo trang tin công nghệ Cnet, đại học Cambridge mới đây đã nghiên cứu 58.000 người dùng Facebook và các lượt "Like" (hoặc nút "thích") của họ trên mạng xã hội này. Kết quả nghiên cứu rất đáng ngạc nhiên: dựa vào các lượt "Like", chúng ta có thể đoán ra được tính cách, giới tính và chỉ số thông minh IQ của một người dùng Facebook.

Mức độ chính xác của nghiên cứu nói trên lên tới hơn 80%. Sự ủng hộ của người dùng đối với các bức ảnh và thông tin cập nhật (status) của bạn bè, cũng như các trang thể thao, âm nhạc, phim ảnh v...v... thông qua các lượt Like đã được các nhà phân tích sử dụng một phương pháp sử dụng rất ít các biến số ngẫu nhiên. Kết quả cho thấy phỏng đoán về giới tính là chính xác trong số 88% các trường hợp. 95% các kết quả về sắc tộc là chính xác, trong khi với xu hướng chính trị con số đó là 85%.

Facebook like

"Nghiên cứu này đã cho thấy các lưu trữ số cơ bản về hành vi của con người có thể được sử dụng để phỏng đoán rất nhiều các thông số cá nhân một cách chính xác và tự động", trích bản nghiên cứu được tung ra bởi Viện hàn lâm Khoa học Hoa Kỳ.

Tuy vậy, trong khi ghi nhận rằng các dữ liệu thu được có thể được sử dụng nhằm cải thiện các sản phẩm và dịch vụ, các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng các dữ liệu này có thể gây ra những hậu quả tiêu cực, nhất là khi các dữ liệu được đem ra phân tích mà không có sự đồng thuận của người dùng.

"Các công ty, chính phủ, thậm chí là các bạn bè Facebook có thể sử dụng các phần mềm để phỏng đoán ra các đặc điểm như trí tuệ của một cá nhân – những đặc điểm mà người đó có thể không muốn công bố rộng rãi".;Cũng theo các nhà nghiên cứu này, các dữ liệu bị tiết lộ có thể đe dọa tới sự tự do, thậm chí là cuộc sống của các người dùng.

Việt Dũng

Chủ đề khác