VnReview
Hà Nội

Google gây sức ép không cho thêm cụm từ "không google được" vào từ điển Thụy Điển

Người khổng lồ tìm kiếm đã gây sức ép khiến Hội đồng Ngôn ngữ của Thụy Điển không thể thêm được cụm từ "ungoogleable" (không thể google được) vào danh sách các từ mới của mình.

1

Theo CNET, các luật sư của Google đã liên hệ với Hội đồng Ngôn ngữ Thụy Điển ngay sau khi hội đồng này công bố sẽ thêm từ "ogooglebar" (tương đương với từ "ungoogleable" - nghĩa là "không thể google được") vào danh sách các từ mới của mình. Sau rất nhiều email qua lại giữa 2 bên, hội đồng này đã quyết định loại bỏ từ "ogooglebar" khỏi từ điển của mình do việc đó "tốn quá nhiều thời gian và nguồn lực".

Được biết, người khổng lồ tìm kiếm không muốn từ "ungoogleable" được xuất hiện do vấn đề bản quyền. Năm 2006, Google công bố mọi người không nên dùng từ "google" để ám chỉ việc tìm kiếm trên Internet nói chung. Một đại diện của công ty đã công bố "Chúng tôi tin rằng việc phân biệt giữa dùng từ ‘google' để mô tả việc tìm kiếm bằng Google và dùng từ ‘google' để mô tả việc tìm kiếm trên Internet nói chung là rất quan trọng".

Tuy vậy, cuộc chiến này của Google là khá khó hiểu. Bằng cách sử dụng "google" làm một động từ để chỉ việc tìm kiếm trên mạng, Google đã trở thành một cái tên phổ biến trong mọi nhà – tương tự như Coca Cola. Rất tiếc, theo người khổng lồ tìm kiếm, việc sử dụng cụm từ Google "vô tội vạ" sẽ gây ảnh hưởng tới quá trình kinh doanh của công ty.

Liên quan tới vụ việc của Hội đồng Ngôn ngữ Thụy Điển, Google hiện vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức nào.

Gia Cường

Chủ đề khác