VnReview
Hà Nội

Giá vàng hôm nay giảm mạnh, cư dân mạng khóc than

Giá vàng SJC hôm nay giảm, chỉ còn 39,7 triệu đồng/ lượng giá bán ra (tính đến 10h sáng nay, ngày 16/4), giảm gần 3 triệu đồng so với sáng hôm qua. Giá vàng lao dốc làm nhiều cư dân mạng khóc ròng vì không có tiền mua vào, không dám mua vào lúc này hoặc đã tiết kiệm vàng từ hồi giá trên 44 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trên thế giới đang rớt tự do theo chiều thẳng đứng. Hiện nay, cụm từ "bong bóng giá vàng" được nhắc đến nhiều lần trên các phương tiện truyền thông thế giới.

Giá vàng hôm nay

New York Times: Giá vàng đã mất 9% hôm thứ Hai (15/4), mức giảm mạnh nhất trong 30 năm qua, dấy lên mối lo ngại rằng niềm tin của các nhà đầu tư vào thiên đường an toàn này đã bị sụp đổ. Giá vàng thế giới hôm qua giảm 140 USD còn 1360,6 USD/ ounce.

Forbes: Hoảng loạn bán ra trên thị trường vàng đã leo thang hôm thứ Hai, với việc giá kim loại vàng này đã giảm hơn 200 USD/ ounce. Cuộc tắm máu này đã bắt đầu từ hôm thứ Sáu tuần trước khi các lệnh bán trị giá 20 tỷ USD tấn công thị trường trong lúc có tin đồn Ngân hàng trung ương châu Âu sẽ buộc quốc đảo Síp phải bán vàng dự trữ để giải cứu tài chính. Cộng thêm với lo lắng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc thấp hơn mong đợi, một loạt ngân hàng lớn hạ dự báo giá vàng đã làm cho giá vàng lao dốc.

VnExpress: Giá vàng thế giới đang ở ngưỡng thấp nhất kể từ tháng 2/2011 và đã mất khoảng một nửa mức tăng đạt được từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. So với đỉnh cao kỷ lục 1.920,3 USD một ounce đạt được vào tháng 9/2011, giá kim loại quý hiện giảm khoảng 550 USD.

Dự báo của hàng loạt tổ chức tài chính lớn cũng góp phần đáng kể vào xu hướng của thị trường. Ngày 10/4, Tập đoàn Goldman Sachs giảm dự báo giá vàng năm 2013 xuống 1.545 USD một ounce từ 1.610 USD trước đó. Dự báo cho năm sau cũng chỉ còn 1.350 USD một ounce. Goldman cho biết: "Chúng tôi tin rằng việc giá vàng bật lại là điều không thể. Mức giảm này có thể còn nhanh và mạnh hơn dự đoán".

Tính đến thời điểm này, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện 6 phiên đấu thầu, bán ra 158.200 lượng vàng, nhưng độ vênh giữa giá trong nước và thế giới vẫn ở mức cao kỷ lục.

Sáng nay, nhà quản lý sẽ tiếp tục đấu thầu phiên thứ 7 để cung ứng thêm 26.000 lượng ra thị trường. Theo lý giải của Ngân hàng Nhà nước, việc liên tiếp tổ chức đấu thầu vàng miếng là nhằm tăng cung, ổn định thị trường chứ không phải nhanh chóng kéo hẹp giá. Điều này khiến giới quan sát trở nên mơ hồ về mục tiêu kéo sát giá vàng trong nước với thế giới.

Độc giả aleka2020 của VnExpress: Sao hiện tại giá vàng thế giới đang xuống thấp mà không mua vào để làm giảm nhiệt thị trường mà lại đi bán ra. Sao khi giá vàng thế giới cao lại đi mua vào rồi để giá vàng trong nước tăng cao theo. Người dân chúng tôi biết cả đấy...

Thành viên BaoThanhThien diễn đàn VOZ: Cái hồi 43 mấy, má mình cũng mua 3 cây để dành, tính ra giờ lỗ gần 15tr. Tình hình này là còn lỗ tiếp.

Thành viên GSimenon diễn đàn Webtretho: Khổ. Em mua vào lúc 43.90. Giờ chỉ biết khóc.

Thành viên Lê Thanh Hà – Facebook: Hôm trước gom hết tiền cả nhà, lại còn phải đi vay để mua 1 cây giá 43,6. Giờ giá vàng giảm thế này xót quá.

Thành viên Gấu béo diễn đàn Otofun: Giá vàng bây giờ liệu có giảm tiếp nữa không? Giờ mà có tiền mua vàng cũng run ý chứ.

Báo điện tử VnEconomy: Hơn 20 triệu lượng vàng miếng SJC đã đưa ra thị trường từ trước tới nay. Một câu hỏi lớn, rất lớn, là nó đã đi đâu? Sao nguồn hàng không quay lại thị trường khiến nó thiếu cung căng thẳng suốt thời gian qua?

Nếu là giới đầu cơ, găm giữ lượng lớn với thời gian dài là điều tối kị. Với đại đa số người dân, vàng nữ trang mới phản ánh đúng sự chắt bóp, dành dụm của nhiều người…

Vậy thì, hàng triệu lượng vàng miếng SJC sẽ nằm ở đâu đó, nó không trở lại giao dịch, và dường như, nó không muốn lộ diện. Nói cụ thể, hàng triệu lượng vàng có thể đang đóng vai trò che giấu tài sản, không phải kê khai, và đương nhiên không rõ nguồn tiền ở đâu để sở hữu. Với những người này, giá vàng có tạo thêm nhiều phiên choáng váng đi nữa, có thể họ vẫn không lỗ!

Dạ Ly

Chủ đề khác