VnReview
Hà Nội

Nam Mỹ đang đấu tranh đòi lại tên miền Amazon

Chính phủ các quốc gia Nam Mỹ, gồm cả Brazil và Peru, đang lao vào cuộc chiến với hãng thương mại điện tử Mỹ Amazon.com để xem ai sẽ trở thành chúa tể của rừng xanh số.

Theo Fox News, người khổng lồ Web có trụ sở đóng tại thành phố Seatle đã nộp đơn đăng ký tên miền ".amazon". Tổ chức quản lý tên miền ICANN – một tổ chức phi lợi nhuận đóng tại Mỹ giúp quản lý tên miền Internet – đang đánh giá để bổ sung thêm hàng trăm tên miền mới cùng với 22 tên miền đang tồn tại, trong đó có .com, .gov…

Song Brazil và Peru đã kêu gọi Amazon rút lại đơn này, lập luận rằng cái tên Amazon nên được sử dụng để quảng bá bảo vệ môi trường và các lợi ích công cộng khác.

"Cho phép các công ty tư nhân đăng ký tên miền địa lý là tên miền cấp cao để tăng cường chiến lược thương hiệu của họ hoặc để kiếm lợi từ ý nghĩa của các tên miền này theo quan điểm của chúng tôi là không phục vụ lợi ích công cộng", trích ý kiến Bộ Khoa học và Công nghệ Brazil trong một thông cáo mới đây.

Tháng trước, Brazil cho hay các quan điểm của họ được ủng hộ bởi Hiệp ước hợp tác Amazon, gồm các quốc gia như Bolivia, Colombia và Venezuela. Đơn khiếu nại chính thức đã được nộp đến ICANN hồi tháng 11/2012.

Tranh chấp tên miền ".amazon", cùng với các tên miền khác như ".patagonia" và ".shangrila" sẽ được thảo luận tại một cuộc họp của ICANN ở Nam Phi vào tháng Bảy tới. Các tên miền mới, nếu được chấp thuận, có thể xuất hiện trên Internet vào cuối năm nay.

Thanh Xuân

Chủ đề khác