VnReview
Hà Nội

10 kỹ năng công nghệ sẽ không giúp bạn xin được việc

Bạn muốn biết các kỹ năng công nghệ cao đang được ưa chuộng nhất? Hay muốn học các kỹ năng lập trình cần thiết nhất để có thể cho một công việc ổn định? Những điều đó bạn có thể thực hiện một cách dễ dàng. Nhưng liệu bạn có biết các kỹ năng và "tuyệt kỹ" mà không còn nhà tuyển dụng nào muốn nữa là gì?

600x337

Theo trang công nghệ Readwrite, một cuộc khảo sát gần đây được tiến hành với cuộc tuyển dụng 1100 chuyên gia công nghệ bởi Dice, một công ty chuyên phân tích thị trường tập trung các chuyên gia công nghệ hàng đầu, cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc nhất về vấn đề này.

Kết hợp khảo sát của Dice và một số nghiên cứu khác, trong đó có một cuộc trò chuyện thú vị giữa phóng viên Readwrite với vị phó chủ tịch kỹ thuật, người tham gia đưa ra quyết định tuyển dụng của Dice, chúng ta có thể rút ra được 10 kỹ năng công nghệ đã "lỗi thời" và không còn được ưa chuộng nên tránh đưa vào hồ sơ xin việc của bạn:;

1. Quản trị (Admin) và Hỗ trợ quản trị (HelpDeck) trên Windows XP

Nhiều chuyên gia IT, từ các kỹ sư đến nhân viên hỗ trợ quản trị hệ thống, có rất nhiều kinh nghiệm làm việc trên XP. Thật không may, kỹ năng này hiện tại có thể đã không còn hữu ích. Bởi trên thực tế, tuy Windows XP vẫn giữ vị trí số 2 về thị phần hệ điều hành máy tính để bàn (chỉ đứng sau Windows 7), nhưng số phận của nó dường như đã được định đoạt. Microsoft đã chấm dứt giấy phép bán hàng đối với Windows XP hơn hai năm trước đây và kế hoạch ngừng hỗ trợ hệ điều hành này trong vòng chưa đầy một năm nữa.

2. Phát triển và thiết kế Adobe Flash

Như chúng ta đã biết, các nhà phát triển web, phát triển ứng dụng và các nhà thiết kế lâu nay phụ thuộc rất nhiều vào Adobe Flash để tạo ra các tính năng tương tác. Tuy nhiên, tương lai của Flash, đặc biệt là trên điện thoại di động, "đang suy kiệt một cách nhanh chóng".

Đã ba năm kể từ khi CEO Apple đã quá cố, ông Steve Jobs tạo ra một chấn động mạnh khi công bố những suy nghĩ của mình trên một bản ghi nhớ để nêu rõ các lý do tại sao Flash sẽ không bao giờ là một phần trong hệ điều hành iOS của Apple. Vào thời điểm đó, Flash vẫn đang ở vị trí thống trị do đó khiến nhiều nhà phân tích lo ngại liệu quyết định của Jobs có khiến cho doanh số bán hàng của iPhone bị đè bẹp.

Điều đó đã không xảy ra!

Và chỉ hơn một năm sau khi bản ghi nhớ Jobs hiện diện, Adobe chính thức tuyên bố sẽ ngừng phát triển Flash cho thiết bị di động. Mới đây, cựu Giám đốc công nghệ của Adobe là Kevin Lynch cũng đã chuyển qua đầu quân cho Apple. Tương lai giờ đã thuộc về HTML5, Flash đã là dĩ vãng!

3. Hỗ trợ phần mềm

Việc đa phần người dùng chuyển đổi sử dụng từ máy tính để bàn sang điện thoại thông minh/máy tính bảng, đặc biệt là quá trình chuyển đổi của các phần mềm và dịch vụ vào các đám mây điện toán đang ngày càng hạn chế cơ hội của các gói phần mềm hỗ trợ truyền thống. Hôm nay, kỹ năng cần thiết nhất là bạn cần phải biết làm thế nào để quản lý các phần mềm dịch vụ và phần mềm thiết lập trên các "đám mây điện toán".

4. Chuyên gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (search engine optimization /SEO)

Google giờ đã không còn là một tập đoàn tìm kiếm. Nó bây giờ chỉ còn được gọi là "hiểu biết". Điều đó cũng như một lời cảnh báo đối với những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) đang tìm kiếm việc làm. Mong đợi kỹ năng SEO có thể mang cho bạn một công việc "có tương lai" và lâu dài vào thời điểm hiện tại mà nói là hoàn toàn viển vông.

Sự bùng nổ của điện thoại thông minh, ứng dụng và thông tin vị trí trên thời gian thực, và đặc biệt là các phương tiện truyền thông xã hội, đang dần làm giảm tầm quan trọng của các kết quả tìm kiếm. Cuối cùng, thông tin hoàn toàn có thể được truyền tới cho chúng ta trước khi chúng ta cần phải "gõ Gu Gồ" để tìm kiếm (như trước đây) nhờ vào các công cụ, kết nối, hệ thống dự đoán nhu cầu của người dùng được tích hợp sẵn.

5. Chuyên gia đảm bảo và quản lý chất lượng

Trở lại quá trình tuyển dụng để thuê các chuyên gia trong cuộc khảo sát của Dice, yếu tố đảm bảo chất lượng (QA) được đặt vào vị trí "ưu tiên thấp" trong sổ tay tuyển dụng. Chúng ta không nên mong đợi này điều này có thể thay đổi. Vào thời điểm hiện tại, ngành công nghiệp công nghệ dường như được dẫn dắt bởi gã khổng lồ Google và hãng bằng cách này cách khác đã biến tất cả người dùng trở thành một phần của các bản thử nghiệm beta. Người dùng lúc đó đã vô tình trở thành các nhân viên đảm bảo chất lượng cuối cùng "làm việc" cho các công ty như Google, và quan trọng nhất là họ không được trả tiền!

6. -> 9. Siêu máy tính, điện thoại viên, hỗ trợ máy tính, COBOL

Theo Wikipedia, COBOL là một ngôn ngữ lập trình thế hệ thứ ba và là một trong những ngôn ngữ lập trình lâu nhất còn được sử dụng (từ thập niên 1960). COBOL được lấy từ các chữ cái đầu của từ COmmon Business-Oriented Language. Mục đích của nó là hướng đến thương mại, tài chính và các hệ quản lý của các công ty và chính phủ.

Theo một câu chuyện gần đây được đăng tải trên trang Austin Post , các nhà tuyển dụng công nghệ cao hiện tại "đề nghị những người có 40 năm kinh nghiệm với COBOL nên đánh giá lại tại sao họ vẫn là một coder". Khá khắc nghiệt! Nhưng trên thực tế, công nghệ liên tục tiến về phía trước và hoàn toàn không có thời gian dành ra cho vấn đề tình cảm.

Nếu bạn đang có các công việc như một người sửa chữa máy tính, một chuyên gia lập trình COBOL, hoặc đang làm việc trên bất kỳ công nghệ nào cũ hơn, chẳng hạn như một điện thoại viên 1080 hoặc như một kỹ thuật viên tổng đài, đó có thể là những công việc tốt đối với bạn. Nhưng nếu nói đó là những công việc lâu dài hay hiện tại còn được các nhà tuyển dụng xem trọng thì hoàn toàn sai lầm.

10. An toàn hôm nay nhưng chưa chắc cho ngày mai

Bảng xếp hạng ngôn ngữ lập trình nổi tiếng của TIOBE được thực hiện căn cứ vào số lượng kết quả tìm kiếm theo từ khoá tương ứng trên các website hàng đầu trên thế giới. Các ngôn ngữ lập trình phổ biến được liệt kê trong bảng xếp hạng này là C, Java, C + + và Objective-C, đây được xem như các kỹ năng lập trình trong cần thiết trong hầu hết nhu cầu ngày nay.

Nhưng vấn đề cũng nằm ở đây. Trong năm 2009, Objective-C là hầu như không sử dụng. Sự thành công nhanh chóng của iPhone và iPad đã khiến ngôn ngữ lập trình này trở nên nổi tiếng trong giới công nghệ. Hiện tại, mặc dù mới chỉ hơn ba năm sau đó nhưng sự phổ biến của ngôn ngữ này đã được ổn định.

Trong môi trường công nghệ khắc nghiệt ngày nay, việc một kỹ năng công nghệ dường như an toàn nhất, phổ biến nhất có thể đột nhiên trở nên lỗi thời đã không còn quá lạ lẫm. Đó chỉ là cách mà nó đạt được! Sẽ không có một yêu cầu kỹ năng nào hiện tại cố định cho bạn cả, bạn phải liên tục "làm mới kỹ năng" trên tập hồ sơ xin việc của mình.

Học tập là chìa khóa

Nhà tuyển dụng có thể sẽ đánh dấu vào những kỹ năng làm bạn mất điểm hoặc lương mong muốn của bạn đặt ra là quá cao? Có khá nhiều nguyên do để hồ sơ của bạn bị "gạt sang một bên", nhưng sẽ không có nhà tuyển dụng nào "rảnh rỗi" để đi giải thích cho bạn từng nguyên nhân vì sao bạn trượt tuyển cả. Mà thay vào đó nhiều khả năng, họ sẽ chỉ không gọi lại bạn, hoặc để hồ sơ của bạn mất hút vào một xó nào đó.

Giải pháp duy nhất để thành công là bạn phải luôn tự mình học tập trau dồi liên tục các kỹ năng công nghệ mới. Tuy nhiên, trong khi tốc độ để một kỹ năng trở nên lỗi thời ngày càng tăng lên, thì việc học các kỹ năng mới chưa bao giờ được cho là một việc dễ dàng hơn.

Kể từ khi rất nhiều công nghệ mới đến với tất cả mọi người, một câu hỏi được đặt ra là "tại sao một công ty nên đầu tư vào các ứng cử viên có kinh nghiệm, chứ không phải là một người nào đó chỉ mới bắt đầu học tập?" Trên một bài viết cho tờ Wall Street Journal, Giáo sư kinh doanh và doanh nhân Vivek Wadhwa, đã khẳng định rằng:

"Quan niệm trên có thể sai, nhưng thử nhìn từ quan điểm của nhà tuyển dụng. Lý do tại sao mà bất kỳ công ty nào cũng phải trả cho một lập trình viên máy tính với các kỹ năng cố định đã cũ mức lương khoảng 150,000 USD, trong khi có thể thuê một sinh viên mới, những người không có kỹ năng, với giá khoảng 60,000 USD? Ngay cả khi dành cả tháng để đào tạo nhân viên trẻ và các công ty này vẫn còn nhiều việc phía trước."

Đó tất nhiên sẽ không chỉ là vấn đề về tiền bạc. Làm việc để nuôi sống bản thân là điều tất yếu nhưng đó chỉ là mục đích trước mắt, còn học tập là cho một tương lai dài hạn. Học tập cũng chính là chìa khóa cho một sự nghiệp lâu dài ở Silicon Valley hoặc bất cứ nơi nào trong thế giới công nghệ, cho thấy rằng bạn là người năng động có thể học hỏi, áp dụng và trau dồi liên tục.

Chúc các bạn may mắn!

Tiến Tùng

Chủ đề khác