VnReview
Hà Nội

Súng in 3D khiến Mỹ lo sốt vó

Theo dõi khẩu súng nhựa được sản xuất bằng máy in 3D bắn ra phát súng đầu tiên, các nhà làm luật của Mỹ đã vội vàng soạn thảo điều luật mới để quản lý loại súng nhựa in 3D này.

Bài tham khảo:

Vì sao in 3D sẽ là cuộc cách mạng công nghệ

Khẩu súng nhựa in 3D đã bắn ra phát đạn đầu tiên

Chiếc súng đầu tiên của thế giới được sản xuất bằng công nghệ in 3D đã bắn ra phát đạn đầu tiên vào hôm thứ Bảy vừa qua (4/5) tại Austin, Texas (Mỹ). Chiếc súng này có tên là Liberator, được phát triển bởi tổ chức phi lợi nhuận Defense Distributed. Tổ chức này dự kiến sẽ công bố các kế hoạch phát triển vũ khí của họ trên mạng Internet.

Defense Distributed do Cody Wilson, một sinh viên luật 25 tuổi ở trường Đại học Texas, đứng đầu. Wilson đã tự miêu tả bản thân là một người bí mật theo chủ nghĩa vô chính phủ.

"Tôi đang nhận ra một thế giới trong đó công nghệ sẽ cho phép bạn có thể có bất cứ gì bạn muốn. Nó không còn phụ thuộc vào các nhà cầm quyền chính trị nữa".

Hôm Chủ Nhật (5/5), Thượng nghị sỹ Mỹ Charles Schumer đã tổ chức một cuộc họp báo để giới thiệu về những quy định luật pháp đối với các khẩu súng như Liberator. Theo New York Daily News, dự thảo luật hiện đang được Hạ nghị sỹ dân chủ Steve Israel soạn thảo.

"Những điều khoản kiểm soát an ninh và các điều luật quản lý súng hiện này hầu như không có tác dụng gì nếu bọn tội phạm có thể in ra các loại vũ khí riêng bằng nhựa tại nhà và loại vũ khí nhựa này có thể lọt qua các máy dò kim loại mà không ai phát hiện ra", Israel nói trong một thông cáo.

Phiên bản súng Liberator của Defense Distributed không vi phạm luật pháp bởi vì mặc dù 16 linh kiện được in bằng nữa, song nòng bắn vẫn được làm bằng kim loại. Tuy vậy, những người khác có thể dễ dàng tạo ra những khẩu súng hoàn toàn bằng nhựa tại nhà.

Nhiều người có nhu cầu sở hữu súng. Wilson nói loại súng nhựa này hoàn toàn có thể được dùng để làm hại người khác.

Video khẩu súng Liberator bắn phát đầu tiên.

Hoàng Lan

Chủ đề khác