VnReview
Hà Nội

Syria bị loại khỏi Internet

Mạng Internet tại đất nước Syria đang bị chiến tranh xâu xé đã bị cắt hoàn toàn vào lúc 9:45 phút theo giờ địa phương vào chiều hôm qua (7/5). Sự cố cắt mạng Internet đã ảnh hưởng đến tất cả lưu lượng Internet của quốc gia này.

Báo cáo trên Google cho thấy lưu lượng Internet tại Syria đã sụt giảm hoàn toàn

Theo trang Datacenterknowledge, sơ đồ kiểm soát lưu lượng Internet từ Google cho thấy lưu lượng truy cập Internet tại Syria sụt giảm hẳn vào ngày hôm qua. Rensys, nhà cung cấp dịch vụ mạng hàng đầu của Syria, cũng đã xác nhận việc cắt mạng Internet này. Sự cố cũng nhanh chóng được Giám đốc công nghệ Dan Hubbard của hãng bảo mật Umbrella Security Labs lưu ý trong một blog.

"Mạng Internet bị sập đã cắt mọi kết nối qua Internet của Syria với toàn bộ thế giới", Hubbard nói. "Vẫn chưa rõ liệu thông tin liên lạc qua Internet ở Syria có thể thực hiện được không. Mặc dù chúng tôi chưa có bình luận gì về nguyên nhân vụ sập mạng này, song các vụ cắt mạng Internet trước đây đều liên quan đến cả những quyết định của chính phủ và những hư hại xảy ra với cơ sở hạ tầng mạng Internet, trong đó có việc cáp quang bị cắt và mất điện".

Cũng cần lưu ý đây không phải là lần đầu tiên sự cố này xảy ra. Hồi tháng 11 năm ngoái, Syria từng cắt hoàn toàn đường truyền kết nối Internet.

"Nhiều nhà quan sát Syria đã lo sợ vụ cắt mạng Internet hồi tháng 11 vừa qua là dấu hiệu báo trước của một chiến dịch hay cuộc tấn công trả đũa nào đó của chính quyền; rằng Tổng thống Bashar al-Assad không muốn thế giới nhìn thấy những gì ông sắp sửa làm", báo Washington Post của Mỹ đã viết. "Tuy nhiên, có vẻ như không hề có một chiến dịch gì kiểu như thế cả. Sau đó, nhiều nhà phân tích của Syria đã kết luận rằng có thể chính quyền đang tìm cách ngăn chặn các cuộc nổi loạn lan truyền trên Internet".

Hoàng Lan

Chủ đề khác