VnReview
Hà Nội

Phóng viên Bloomberg xem thông tin khách hàng để "cho vui"

Việc các phóng viên của hãng tin Bloomberg truy cập được vào cơ sở dữ liệu khách hàng đã khiến Goldman Sachs, Bộ Tài chính cùng Cục Dự trữ liên bang Mỹ sốc và lo lắng. Song có vẻ những phóng viên này chỉ xem các thông tin đó để "giết thời gian" vào những ngày nhàn rỗi.

Bộ Tài chính và Cục Dự trữ liên bang Mỹ đang tiến hành các cuộc điều tra xem liệu nhân viên của họ có bị các phóng viên của hãng tin Bloomberg theo dõi hay không.

Trước đó, báo New York Post đưa tin một nhân viên của hãng tài chính Goldman Sachs đệ đơn khiếu nại với công ty mẹ của hãng tin Bloomberg là Bloomberg LP (tập đoàn thuộc sở hữu Thị trưởng New York Bloomberg). Phóng viên hãng tin Bloomberg đã hỏi Goldman Sachs điều gì sẽ xảy ra với một đối tác không đăng ký vào cổng cơ sở dữ liệu của Bloomberg. Phía Goldman Sachs đã rất sốc khi biết phóng viên Bloomberg có thể truy cập được thông tin đó. Vì thế, công ty mẹ Bloomberg LP đã hứa với Goldman Sachs rằng họ sẽ ngăn chặn và không để phóng viên truy cập vào các cổng thông tin trên cơ sở dữ liệu.

Theo giải thích của trang The Atlantic, các cổng thông tin mà Bloomberg cho các hãng tài chính lớn nhất thuê là một ngành kinh doanh trị giá hàng tỷ USD. Trang Quartz cũng đã cho biết những quyền năng khác nhau mà nhân viên Bloomberg có thể tiếp cận, như việc khi nào thì một ai đó đăng nhập vào cổng thông tin và bản sao chép hoạt động của khách hàng với bộ phận hỗ trợ. Ngoài việc nhìn thấy thông tin ai đang đăng nhập, người ta không biết phóng viên Bloomberg đã làm gì với các cổng thông tin dữ liệu này. Tuy nhiên, các chi tiết mới đã cho thấy chính xác các nhân viên Bloomberg làm gì với quyền truy cập của họ.

"Theo tôi, việc Bloomberg không quản lý chặt chẽ các quyền năng truy cập của nhân viên có nghĩa, một là khả năng truy cập thông tin đó không có nhiều giá trị; hai là các phóng viên không biết cách truy cập và khai thác thông tin đó tốt", phóng viên tài chính của New York Post, Kevin Roose nói trên Twitter. Và theo những gì chúng ta biết gần đây thì sự việc có vẻ nghiêng theo khả năng thứ nhất. Bởi vì, nếu thông tin đó có giá trị, những báo cáo về việc các phóng viên Bloomberg đã làm gì với quyền năng đó đã không thể hiện ra.

Báo New York Times cho biết có "vài trăm" trong số 2.400 phóng viên trên toàn cầu của hãng tin Bloomberg biết cách truy cập vào các cổng thông tin cơ sử dữ liệu. Công ty hiện đang tiến hành cuộc điều tra nội bộ về hành vi rình mò cơ sở dữ liệu của các phóng viên, nhưng những gì họ phát hiện ra sẽ chẳng có gì ấn tượng.

Trang Quartz đã đưa tin một số nhân viên Bloomberg sẽ nghiên cứu bản sao chép giao dịch giữa các khách hàng nổi tiếng với bộ phận hỗ trợ kỹ thuật vào những ngày nhàn rỗi để "giết thời gian". "Những bản sao chép này hoàn toàn vô nghĩa, nhưng mấy ai lại không thích xem một cựu chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ gặp những khó khăn gì khi sử dụng máy tính?".

Và đó là sự thật. Không có gì khó hiểu khi các nhân viên của các công ty hỗ trợ kỹ thuật xem xét hồ sơ của những khách hàng nổi tiếng. Người viết bài này biết có nhiều người đã tra cứu các hồ sơ hỗ trợ kỹ thuật của Apple với những khách hàng giàu có và nổi tiếng vào những ngày buồn chán và nhàn rỗi, không có việc gì làm. "Nhân viên Bloomberg đọc hồ sơ hỗ trợ kỹ thuật của Greenspan, cựu chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ đã khiến tôi nhớ lại khi tôi từng làm việc tại Balthazar và đã tra cứu lịch sử ăn tối của Anna Wintour, một phụ nữ quyền lực của nước Mỹ", cựu bình luận viên truyền thông Foster Kamer nói trên Twitter.

Trong khi đó, kênh CNBC lại suy đoán có những nhân viên tìm hiểu thông tin về Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Ben Bernanke và Bộ trưởng tài chính Timothy Geinther chỉ để gây ấn tượng với những người mới đến trong toà soạn, và "để cho vui" cũng như để thể hiện cho những người mới được tuyển dụng vào toà soạn hiểu "quyền lực to lớn" của Bloomberg.

Không có mấy dấu hiệu cho thấy các phóng viên có thể "mót" được chút thông tin giá trị gì từ những cơ sở dữ liệu mà họ có thể tiếp cận. CNBC giải thích rằng họ có thể nhìn thấy khi một nhà môi giới tiếp cận các chỉ số tài chính toàn cầu, nhưng không thể biết họ đang tìm hiểu những thị trường nào. Việc biết một nhà môi giới xem xét những chỉ số toàn cầu nào không phải là thông tin giá trị. Bởi vì bất kỳ nhà môi giới nào trên phố Wall cũng sẽ xem xét điều gì đang xảy ra tại các thị trường tài chính toàn cầu.

Nhưng theo Times và CNBC, điều khiến Bloomberg lo lắng là các cuộc điều tra mà Cục Dự trữ liên bang và Bộ Tài chính Mỹ đang tiến hành với họ, để xem liệu các phóng viên Bloomberg có theo dõi nhân viên của họ hay không. Hy vọng là họ chỉ tìm đến những thông tin này "cho vui" để "loè" các "ma mới" mà thôi.

Hoàng Lan

Chủ đề khác