VnReview
Hà Nội

Mỹ "kinh hoàng" về video ăn tim lính Syria

Hôm qua, Mỹ đã lên án hành động của một quân phiến loạn Syria được ghi hình đang cắt và ăn nội tạng của một người lính chính phủ Syria đã thiệt mạng, song cho rằng đó chỉ là hành động tàn bạo của một cá nhân đơn lẻ.

"Chúng tôi đã kinh hoàng bởi video này và chúng tôi đã nói rất rõ rằng tất cả các bên trong cuộc xung đột này phải tuân thủ luật pháp nhân đạo quốc tế", hãng tin AFP trích dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell.

Washington đã "nêu hành động ghê tởm này trong các cuộc đối thoại gần đây của chúng tôi với các lãnh đạo của Hội đồng quân sự tối cao – những người đã bảo đảm với chúng tôi là họ không ủng hộ những hành động như vậy và rằng đây không phải là đại diện cho đại đa số quân đối lập", ông nói thêm.

Ông cũng khăng khăng rằng quân phiến loạn trong video, sau đó được xác định danh tính là Khalid al-Hamad, "trước đó đã bị đuổi" khỏi đơn vị bởi vì "lịch sử tàn bạo của y".

Tạp chí Time của Mỹ đã phỏng vấn Hamad, một người Sunni như nhiều người đối lập đang chống lại chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad. Y giải thích động cơ dẫn đến hành động khủng khiếp của y là sau khi nhìn thấy đoạn ghi hình trong điện thoại của người lính đã chết cho thấy y "đang làm nhục" một phụ nữ trần truồng và hai người con gái của người phụ nữ này.

Đoạn video, trong đó Hamad cúi xuống thi thể một người lính mặc quân phục cắt nội tạng của người này và sau đó đưa lên miệng y, đã khiến cả thế giới kinh hoàng và ném lãnh đạo phiến quân Syria vào thế phòng thủ.

Thanh Xuân

Chủ đề khác