VnReview
Hà Nội

Tìm ra kẻ đánh bom Boston nhờ phần mềm nhận diện khuôn mặt

Các nhà điều tra đã nhờ đến một dạng phần mềm nhận diện khuôn mặt để tìm ra anh em nhà Dzhokhar và Tamerlan Tsarnaev trong hàng ngàn khuôn mặt xuất hiện trong hệ thống camera giám sát.

Hiện vẫn chưa rõ những nhà điều tra vì sao chỉ tập trung vào hai gương mặt anh em nhà Dzhokhar và Tamerlan Tsarnaev trong hàng ngàn khuôn mặt xuất hiện trong hệ thống camera giám sát ở đại lộ Compley, để từ đó lần ra các manh mối chứng tỏ hai người này là thủ phạm gây ra vụ nổ bom kép ở cuộc chạy marathon quốc tế ở thành phố Boston vừa qua. Tuy nhiên, theo tờ Businessweek, có điều rõ ràng là các nhà điều tra đã nhờ đến một dạng phần mềm nhận diện khuôn mặt để tìm ra chúng. Những công nghệ này vẫn chưa được xây dựng hoàn chỉnh, nhưng chắc là chúng sẽ được sử dụng đến rất nhiều sau này.

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) được cho là đang đầu tư cho một hệ thống thông tin sinh trắc học đầy tham vọng với số tiền đầu tư lên đến hàng tỉ đô la Mỹ bao gồm hệ thống quét mống mắt, nhận dạng giọng nói và phần mềm nhận dạng khuôn mặt do các tập đoàn Lockheed Martin, IBM, Accenture và BAE Systems và các đối tác khác phát triển. Các nhà điều tra đã tải lên trung tâm dữ liệu hình ảnh những tấm ảnh nhận dạng mugshot (ảnh chân dung gồm một ảnh chụp nghiêng và một ảnh chụp thẳng) dùng để so sánh với những hình ảnh người có mặt ở hiện trường, như những đoạn phim lấy từ hệ thống camera giám sát ở đường Boylston Boston. Chương trình sẽ có 12 triệu hình ảnh phục vụ việc tìm kiếm và so sánh.

Chương trình nhận diện thế hệ kế tiếp (The Next Generation Identification –– NGI) chỉ có thể được hoàn chỉnh vào năm tới. Và mặc dù những hình ảnh được sử dụng chủ yếu là ảnh nhận dạng mugshot, chương trình có thể dùng để so sánh và tìm ra hai cặp hình ảnh giống nhau bất kỳ. Những người theo chủ trương bảo vệ quyền tự do cho công dân lo ngại rằng, hệ thống có thể được sử dụng để theo dõi người dân bất chấp họ có bị tình nghi là tội phạm hay không.

DARPA, cơ quan chịu trách nhiệm tạo ra các công nghệ mới sử dụng trong quân đội thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, và Cơ quan cảnh sát thành phố New York (NYPD) cũng bày tỏ sự quan tâm đến những công nghệ mới lạ, trong đó có việc phân tích dáng đi của con người để tìm ra các dấu hiệu khả nghi cho thấy họ đang mang theo một quả bom. Các nhà làm chương trình đang phát triển chiếc máy nhìn có khả năng liên kết các hình ảnh của một người qua nhiều camera giám sát khác nhau hay đánh dấu cần theo dõi đối với những người có những cử chỉ bất thường, đáng nghi ngờ (như là bỏ lại một chiếc túi xách nào đó ở nơi công cộng).

Công nghệ nhận diện khuôn mặt hiện còn nhiều điểm hạn chế như khả năng liên kết và ráp nối hai hình ảnh so sánh từ video giám sát và kho dữ liệu hình ảnh phụ thuộc rất nhiều vào các hình ảnh lấy từ video giám sát. Điều này cũng có nghĩa là hệ thống phần mềm nhận diện vẫn phải phụ thuộc vào cặp mắt tinh tường của nhà điều tra phân tích, vào kinh nghiệm và cả sự nhạy bén của vị chuyên viên này trong quá trình làm việc.

Theo Business Week/ TBVTSG

Chủ đề khác