VnReview
Hà Nội

Đưa CNTT vào phát hiện và xử phạt vi phạm giao thông

Hãng Panasonic, Nhật Bản và Công ty CP Biển Bạc, Hanel Group đang triển khai các dự án về quản lý ô nhiễm môi trường, cảnh báo thiên tai, phát hiện và xử phạt vi phạm giao thông bằng hình ảnh sử dụng công nghệ mới tại một số tỉnh, thành phố ở Việt Nam.

Hệ thống giám sát môi trường lắp đặt tại TP. Cần Thơ.

Theo các chuyên gia, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào cảnh báo môi trường, thiên tai và giao thông trong Dự án G2G (giữa Chính phủ Việt Nam-Chính phủ Nhật Bản) sẽ tạo nên một giải pháp hoàn chỉnh nhằm giảm vi phạm và tai nạn giao thông, giảm nhẹ thiên tai, cảnh báo ô nhiễm môi trường, qua đó giảm thiệt hại về người và của, mang lại lợi ích kinh tế xã hội cao.

Công ty cổ phần Biển Bạc (đơn vị triển khai thí điểm dự án giám sát giao thông bằng hình ảnh và hệ thống giám sát môi trường) cho biết, bắt đầu từ năm 2008 đến nay, ở một số điểm tại các địa phương như; Quế Võ (Bắc Ninh), Rạch Giá (Kiên Giang), TP. Hà Nội, TP. Tam Kỳ (Quảng Nam), TP. Biên Hòa (Đồng Nai), dự án giám sát giao thông bằng hình ảnh đã được triển khai thí điểm. Theo đó, khi người tham gia giao thông nếu có hành vi vi phạm sẽ được camera ghi lại bằng hình ảnh (gồm toàn cảnh, hình ảnh riêng của xe, biển số xe vi phạm và thông tin liên quan đến hành vi vi phạm…).

Kết quả cho thấy, tại tỉnh Kiên Giang, trong năm 2012, camera giám sát giao thông đã phát hiện 8.514 trường hợp vi phạm đèn đỏ; 20.713 trường hợp vi phạm tốc độ. Ở Hà Nội, trong vòng 7 ngày tại 2 điểm thử nghiệm ghi nhận số xe ô tô vi phạm là 593 trường hợp, xe máy 1.617 trường hợp. Cơ quan chức năng căn cứ vào hình ảnh được ghi lại để có thể thực hiện xử lý vi phạm.

Trong khi đó, hệ thống giám sát môi trường đã được triển khai tại 3 thành phố lớn gồm Đà Nẵng (2 điểm), Cần Thơ  (6 điểm) và TP. Hồ Chí Minh (2 điểm).

Theo ông Trần Văn Dũng, Giám đốc kinh doanh Công ty Biển Bạc, hệ thống giám sát thông tin trên sông cung cấp thông tin liên quan đến mực nước, lưu lượng nước, chất lượng nước từ đó truyền về trung tâm đưa ra báo cáo phân tích. Hệ thống giám sát vách đá núi thông báo các hiện tượng lở đất. Hệ thống giám sát các hồ chứa cung cấp thông tin về mức nước và các chỉ tiêu liên quan đến nước. Hệ thống giám sát bờ biển, giám sát sóng thần bằng cách sử dụng các camera và các chỉ số thủy triều. Hệ thống giám sát các đống đổ nát đưa ra các cảnh báo và tác động đến môi trường xung quanh… Tất các các thông tin được phân tích và sau đó đưa ra các cảnh báo cần thiết.

Theo chinhphu.vn

Chủ đề khác