VnReview
Hà Nội

Giở trò lừa đảo cào thẻ điện thoại trúng thưởng với cả trinh sát

Công an huyện Nam Đàn (Nghệ An) vừa phá thành công một vụ án đặc biệt, bắt giữ 3 đối tượng chuyên lừa đảo bằng thủ đoạn "cào thẻ điện thoại trúng thưởng lớn". 3 đối tượng bị bắt khai với Công an, bọn chúng đã gây ra hơn 30 vụ lừa đảo bằng hình thức gọi điện yêu cầu nộp thẻ cào điện thoại. Nạn nhân của chúng rải đều từ Bắc chí Nam, số tiền chiếm đoạt được lên đến hàng trăm triệu đồng.

Từ đầu tháng 4/2013, Công an huyện Nam Đàn liên tiếp nhận được trình báo của người bị hại chủ yếu là người dân trên địa bàn với nội dung bị kẻ xấu dùng lời lẽ ngon ngọt nhắn tin gọi điện lừa mua thẻ cào để trúng thưởng. Hình thức dùng sim rác, gọi đến các số điện thoại thông báo trúng thưởng tiền mặt, xe máy đắt tiền rồi yêu cầu chủ thuê bao nộp lệ phí trúng thưởng. Nhiều trinh sát dày dạn kinh nghiệm được tung vào cuộc để lần theo dấu vết đối tượng.

Khó khăn lớn nhất của trinh sát là các nạn nhân và đối tượng gây án chưa hề gặp nhau, chỉ nghe qua giọng pha nửa Bắc, nửa Nam nên không thể dựng được đối tượng nghi vấn. Các số điện thoại được sử dụng để lừa đảo đều là sim rác, chỉ dùng trong một thời gian ngắn rồi vứt và không rõ thông tin đăng ký. Quá trình thâm nhập điều tra, nhóm này còn giở trò lừa đảo đối với các trinh sát, đề nghị trinh sát đi mua thẻ cào cho chúng. Đã có nhiều lúc vụ án gặp khó khăn khi lần tìm nhóm đối tượng chẳng khác gì "mò kim đáy biển", thế nhưng các trinh sát vẫn kiên trì lần theo từng thông tin nhỏ nhất.

Sau một thời gian nhập cuộc, các trinh sát xác định nhóm đối tượng gây ra các vụ lừa đảo được định vị tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Một nhóm trinh sát được cử vào nằm vùng tại địa bàn một số xã của huyện này. Ngày 17/5, cơ quan điều tra đã triệu tập hai anh em Phạm Văn Công (23 tuổi), Phạm Văn Cương (18 tuổi), trú tại xóm Hải Hà, xã Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đến làm việc. Sau một hồi quanh co, cuối cùng hai anh em Công, Cương đã thừa nhận gây ra các vụ lừa đảo như đã nêu trên. Mở rộng điều tra, ngày 19/5, cơ quan điều tra tiếp tục bắt giữ Nguyễn Đức Nhượng (22 tuổi), ở xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh để điều tra về hành vi tương tự.

Tại cơ quan điều tra, cả 3 khai nhận đã gây ra hơn 30 vụ lừa đảo bằng hình thức gọi điện yêu cầu nộp thẻ cào điện thoại. Nạn nhân của chúng rải đều từ Bắc chí Nam và Tây Nguyên, số tiền chiếm đoạt được lên đến hàng trăm triệu đồng.

Bóc trần công nghệ lừa đảo cào thẻ điện thoại trúng thưởng lớn

Ba đối tượng tại Công an huyện Nam Đàn.

Một số vụ điển hình như, tháng 1/2013, anh Nguyễn Văn Đức, trú ở huyện Nam Đàn, nhận được cuộc gọi từ số máy lạ. Đầu dây bên kia nói giọng Bắc thông báo với vẻ hồ hởi: "Chúc mừng quý khách đã trúng thưởng 180 triệu đồng trong chương trình bốc thăm may mắn dịp đầu năm của Công ty Viễn thông Viettel. Quý khách cần phôtô chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu và chuẩn bị sẵn sàng để tiếp đoàn cán bộ tới trao thưởng. Đề nghị quý khách thanh toán các chi phí phụ nhận giải bằng cách mua thẻ cào Viettel, gửi lại mã số cho chúng tôi và đề nghị không thông báo cho ai biết việc mình đang trúng thưởng để tránh ồn ào dư luận".

Vốn là nông dân chất phác, lần đầu tiên nghe đến số tiền lớn, lại có cán bộ về trao giải khiến anh Đức mừng rỡ, vừa thậm thà thậm thụt đi mua thẻ cào điện thoại vừa chuẩn bị quét dọn nhà cửa để chờ khách quý. Sau khi lần lượt nộp nhiều thẻ cào với các mệnh giá khác nhau, anh Đức tiếp tục nhận được điện thoại của một người khác tự xưng là giám đốc của công ty, sẽ đến trao giải thưởng cho gia đình trong vài ngày tới khiến cả gia đình thấp thỏm, hy vọng và chờ đợi.

Đến ngày hẹn nhưng không thấy khách ở đâu, anh Đức gọi lại thì thuê bao kia tắt máy. Biết mình bị lừa, anh Đức trình báo sự việc lên Công an huyện Nam Đàn. Tổng số tiền anh Đức đã mua thẻ cào và nộp cho bọn lừa đảo là 3,8 triệu đồng.

Đại úy Nguyễn Đức Kiên, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra cho biết: "Các đối tượng này tự xưng mình đang đi làm "tổng đài con" cho các công ty viễn thông. Hằng ngày, chúng phân công nhau gọi đến các số điện thoại ngẫu nhiên, đối tượng chúng chọn thường là loại số có đầu 016XXX của Viettel và thường chọn số xấu, không có gì đặc biệt để gọi bởi kinh nghiệm của chúng cho thấy rằng những người sở hữu các số này là người nghèo...".

Sau khi gọi điện, tùy vào giọng nói trả lời của nạn nhân là miền Bắc hay miền Nam, chúng sẽ giả giọng cho phù hợp và đưa ra thông tin trúng thưởng của tổng đài, của ngân hàng. Khi thấy khách hàng nào đang lưỡng lự, nhóm này sẽ cử tên khác gọi điện vờ là tổng giám đốc công ty viễn thông, tổng giám đốc ngân hàng liên lạc để trao thưởng tạo niềm tin cho nạn nhân mua thẻ cào. Sau khi nhận được số lượng thẻ cào kha khá, nhóm này sẽ cắt liên lạc.

Toàn bộ phần thẻ cào này được chúng bán lại bằng hai hình thức là nhập với giá rẻ hơn mệnh giá cho các điểm bán sim, thẻ có dịch vụ "bắn tiền" cho thuê bao trả trước và bán lẻ cho người dân với mệnh giá rẻ để sử dụng.

Các nạn nhân đều được chúng lựa chọn bằng cách bấm số ngẫu nhiên, vì vậy có nhiều người ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Tây Nguyên... đã bị lừa. Với thủ đoạn đó, mỗi ngày chúng lừa được từ 1 – 3 nạn nhân, thu bất chính với số tiền rất lớn.

Hành vi lừa đảo kiểu này đã xuất hiện từ khá lâu, tuy nhiên vẫn nhiều người sập bẫy của bọn xấu. Lý do mà các đối tượng lừa đảo luôn tìm được con mồi là vì đối tượng bọn chúng nhắm đến đều là nông dân thiếu hiểu biết, khi nghe tới số tiền lớn sẽ sinh lòng tham. Vì vậy, nhiều người vẫn nói đây là thủ đoạn cũ nhưng sẽ luôn có nạn nhân mới sập bẫy là vậy. Vụ án này là bài học để nhiều người cảnh giác, tránh bị mất tiền oan chỉ vì những giải thưởng ảo.

Hiện Công an Nam Đàn đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án. Cơ quan Công an huyện Nam Đàn cũng thông báo cho ai là nạn nhân của các hình thức lừa đảo này liên hệ trực tiếp với Công an huyện Nam Đàn để giải quyết.

(Tên các nạn nhân đã thay đổi)

Theo CAND

Chủ đề khác