VnReview
Hà Nội

Đừng mở tủ lạnh để giúp chống biến đổi khí hậu

Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc, có một nhóm hóa chất đang được gia tăng sử dụng trong các sản phẩm như điều hòa, tủ lạnh là nhân tố đáng kể làm biến đổi khí hậu.

Báo cáo của Chương trình Môi trường của Liên Hợp Quốc (UNEP) công bố hôm thứ Ba vừa qua được hãng tin Đức DPA trích dẫn cho biết hóa chất có tên là hydroflurocarbons (HFCs) có thể chịu trách nhiệm cho lượng khí thải nhà kính tương đương với từ 3,5 đến 8,8 gigaton carbon dioxide toàn cầu.

Lượng khí thải đó có thể so sánh với tổng lượng khí thải hàng năm từ giao thông.

Các hóa chất gốc được sử dụng trong điều hòa và tủ lạnh, còn gọi là CFC, đã bị xóa sổ trên toàn cầu trong năm 2010. Sự thay thế hế hệ đầu tiên của chúng là HCFC cũng đang được loại bỏ.

"Tuy nhiên, thách thức mới đang nổi lên nhanh chóng vì các quốc gia đi xa hơn cả HCFC và đó là HFCs", Achim Steiner giám đốc điều hành UNEP nói.

"Trong khi những ‘thay thế cho thay thế' này gần như không gây thiệt hại tầng ozone thì nó lại là nguồn khí thải nhà kính cực kỳ mạnh mẽ".

Song vẫn có các giải pháp công nghệ và phương pháp thay thế tồn tại.

HFCs cùng với CO2, khí mê tan và các khí thải nhà kính khác đã được kiểm soát theo Công ước khung về chống biến đổi khí hậu và Nghị định thư Kyoto của Liên Hợp Quốc.

Các nỗ lực bảo vệ tầng ozone đang được tiến hành theo Nghị định thư Montreal trước đó.

"Hành động hợp tác giữa các nghị định thư này có thể là chìa khóa để hành động nhanh đối với HFCs, hỗ trợ duy trì đà phục hồi tầng ozone trong khi tiếp tục giảm các rủi ro biến đổi khí hậu leo thang", ông Steiner nói.

Nam Anh

Chủ đề khác