VnReview
Hà Nội

Google nên phải trả thuế nuôi cảnh sát mạng

Sẽ còn bao nhiêu những em bé ngây thơ, vô tội phải chịu cái chết khủng khiếp như cô bé April Jones? April Jones đã chết dưới tay Mark Bridger – kẻ đã xem những hình ảnh khiêu dâm trẻ em trên mạng Internet. Cái chết của em đã gây rúng động đến nhiều người.

Bé gái năm tuổi ở xứ Wales (Anh) có tên April Jones, bị mất tích bí ẩn trong ngày 1/10/2012. Bé April bị bắt cóc ngay trên con đường trước nhà mình khi đang đạp xe chơi đùa với một người bạn. Hàng trăm cảnh sát và tình nguyện viên đã tham gia vào chiến dịch tìm kiếm bé Jones nhưng kết quả vô vọng.

Cái chết của cô bé April Jones hồi tháng 10/2012 đã khiến nước Anh kinh hoàng và đau đớn. Dư âm của nó vẫn đang gây nhức nhối cho nhiều người có trách nhiệm và tri thức, đặc biệt khi những hình ảnh lạm dụng trẻ em vẫn xuất hiện tràn lan trên mạng Internet và chưa có cách gì ngăn chặn hiệu quả.

Chính vì thế, báo Anh The Sun đã mở chiến dịch yêu cầu các ISP và các công cụ tìm kiếm như Google là những công ty phải "cống nộp" tiền thuế để "nuôi" lực lượng cảnh sát mạng, đồng thời có trách nhiệm lớn hơn nữa trong việc gỡ bỏ, ngăn chặn các hình ảnh lạm dụng trẻ em.

Cô bé April Jones

Về vấn đề này, The Sun đã viết rằng nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) ở Anh nói họ đang hành động để ngăn chặn những bức ảnh khiếm nhã, đê hèn về trẻ em, nhưng ngày ngày chúng ta vẫn thấy những bức ảnh như thế xuất hiện trên mạng Internet. Nhiều quốc gia như Anh và Mỹ nói họ không thể ngăn ngừa những hình ảnh xấu xa khiến nhiều người vì xem chúng mà lâm vào những tội ác tày trời.

Tuy nhiên, họ - các ISP và các quốc gia – có đủ nguồn lực và công nghệ để chấm dứt tình trạng trên. Tất nhiên là việc này rất khó. Tất nhiên là những kẻ gieo rắc các hình ảnh đồi truỵ, xấu xa, đê hèn kia ngày càng nhiều mánh lới – nhưng không phải là không thể đánh bật được chúng.

Theo Jim Gamble, cựu giám đốc Trung tâm Bảo vệ Trẻ em trên mạng Internet (Ceop), hiện là CEO của tổ chức Ineqe Safe và Secure, có 5 giải pháp mà các công cụ tìm kiếm và các ISP có thể áp dụng để bảo vệ trẻ em trên mạng Internet. Các công cụ tìm kiếm như Google và Bing cần phải sớm xây dựng các nỗ lực để hỗ trợ các tổ chức như Coep và đầu tư giúp các dịch vụ của họ được an toàn hơn. Họ cũng có thể tài trợ cho các hoạt động thực thi pháp luật nhằm bảo vệ trẻ em trên Internet. Mô hình này thực chất đã tồn tại, như Cục Cảnh sát Giao thông Anh đã được các doanh nghiệp tài trợ và có nhiệm vụ mang lại an toàn cho khách hàng của họ.

Theo The Sun, mọi người cần hiểu sự khác nhau giữa những hình ảnh khiêu dâm người lớn và các hình ảnh lạm dụng trẻ em. Tất cả các công ty lớn đều chặn các website chứa những hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em. Họ có thể làm nhiều hơn thế. Nếu một ai đó tìm kiếm một trang web bất hợp pháp như vậy họ nên nhận được khuyến cáo của nhà cung cấp tìm kiếm, và những hành động như vậy cần được báo cáo lại. Ngoài ra, các công cụ tìm kiếm phải áp dụng khoa học để xác định và ngăn chặn các bức ảnh bằng cách nhận ra nguồn gốc kỹ thuật số của chúng – như DNA của ảnh và công nghệ mã băm. Điều đó sẽ cho phép các công cụ tìm kiếm tự động tìm, xác định, định vị và chặn trước các hình ảnh lạm dụng trẻ em.

Các chính phủ cũng cần nỗ lực hơn nữa và cần bỏ tiền hỗ trợ các nạn nhân, chính phủ và các dịch vụ giúp giải quyết thách thức mà họ đang phải đối mặt. Có một cách để quyên tiền cho hoạt động này là thông qua việc thu thuế của các công ty Internet. Tại Anh, hiện các công ty Internet phải đóng mức thuế rất ít.

Đã đến lúc cần phải quản lý mọi thứ chúng ta có thể để ngăn chặn tuyệt đối những nội dung hư hỏng, xấu xa trên Web và để bảo vệ trẻ em. Cô bé April Jones và bố mẹ em xứng đáng với điều đó. Thủ tướng Anh David Cameron và chính phủ của ông cũng cần phải đặt vấn đề này lên ngay đầu danh sách các vấn đề ưu tiên giải quyết. Bởi vì thật không thể chấp nhận được sự việc khủng khiếp tiếp theo lại diễn ra và các chính phủ tiếp theo lại không thể làm gì để ngăn chặn điều đó; cũng như không thể chấp nhận việc thuật ngữ "khiêu dâm trẻ em" cứ bị các chính trị gia, các đài truyền hình, các kênh tin tức và thậm chí là các công tố viên bàn tán, "ném đi ném lại" như thế. Đúng hơn, thuật ngữ này không bao giờ được dùng để miêu tả một tội ác liên quan đến trẻ em nữa.

Chính vỉ thế, có 5 giải pháp cần làm ngay:

1. Cảnh báo trên màn hình những người đang xem các hình ảnh lạm dụng trẻ em.

2. Thêm tuỳ chọn "tìm kiếm an toàn" và phần cài đặt mặc định để bảo vệ trẻ em khỏi khiêu dâm.

3. Các công cụ tìm kiếm và các ISP phải tài trợ cho các chính sách về Internet.

4. Áp dụng công nghệ "photo DNA" để theo dõi các hình ảnh lạm dụng trẻ em.

5. Sử dụng các biện pháp kỹ thuật để xác định những người tìm kiếm các nội dung bất hợp pháp.

Mark Bridger

Hồi tháng 10/2012 cả nước Anh đã náo loạn và vô cùng đau đớn vì cô bé April Jones 5 tuổi bỗng nhiên mất tích. Cảnh sát đã nỗ lực tìm kiếm nhưng cuối cùng kết quả vẫn vô vọng. Cha mẹ của April và người thân, bạn bè cùng đông đảo cư dân địa phương đã đồng loạt thả bong bóng và đèn lồng để cầu nguyện cho em.

Cuối cùng, tên tội phạm Mark Bridger đã bị bắt. Người ta đã tìm thấy những hình ảnh về lạm dụng tình dục trẻ em trong máy tính và điện thoại của Mark Bridger. Hắn đã tìm kiếm trên Internet những hình ảnh này nhưng hắn lại không bị kết tội vì hành vi này. Tuy vậy, những hình ảnh được tìm thấy đã đủ để thuyết phục phiên toà về động cơ giết cô bé April của Bridger.

Sau nhiều phiên toà gây nhiều tranh cãi, cuối cùng Bridger đã bị kết án 40 năm tù. Hắn có thể sẽ không sống được đến ngày ra tù. Tuy nhiên, vấn đề đáng nói ở đây là với những tên quái vật như Bridger, nước Anh cần noi theo tấm gương của các thẩm phán Mỹ, ra những phán quyết hàng trăm năm tù cho những tên giết người như thế này. Và điều quan trọng hơn là cần phải có các biện pháp ngăn chặn để không xảy ra những tội ác như thế này. Đó mới là lúc cuộc sống thực sự có ý nghĩa là cuộc sống.

Hoàng Lan

Chủ đề khác