VnReview
Hà Nội

Cuba ra mắt trung tâm Internet, 8 USD/1h truy cập WiFi

Quốc đảo này sẽ mở hơn 100 trung tâm Internet công cộng trên khắp cả nước, nhưng chi phí cho một giờ trực tuyến bằng 25% thu nhập hàng tháng của người lao động trung bình.

Theo hãng tin AP, cuối cùng Cuba đã bắt đầu cung cấp dịch vụ Internet cho người dân với việc chính thức khai trương 118 trung tâm Internet công cộng trên toàn quốc, theo AP.

Cho đến nay, các máy tính có truy cập Internet vẫn còn rất thưa thớt trên quốc đảo này. Bên cạnh một số trường đại học và cơ quan cung cấp truy cập mạng, một số khách sạn cũng cung cấp Internet, tuy nhiên, khách du lịch phải trả số tiền lên đến 8 USD/1 giờ để truy cập Wi-Fi với chất lượng rất thất thường, theo hãng tin AP.

600x400

Chính phủ Cuba ước tính rằng chỉ có 2,9% công dân nước này được sử dụng Internet. Một số nhà phân tích đưa ra con số gần 5% đến 10%. Tuy nhiên tỉ lệ này là vẫn còn quá thấp nếu so với Mỹ, gần 80% người dân được truy cập Internet, theo Internet World Stats.

Trong khi trung tâm Internet công cộng là một bước tiến quan trọng đối với người dân Cuba nhưng chi phí sử dụng Internet của trung tâm này là rất cao và "ngoài tầm với" của nhiều người.

Dịch vụ này có giá 4,5 USD cho mỗi giờ truy cập, trong khi mức lương trung bình của đại đa số người dân Cuba chỉ là 20 USD mỗi tháng (lương thực, giáo dục, y tế, và các chi phí khác được chính phủ trợ cấp).

Tuy nhiên, trong tương lai có thể giá Internet sẽ được giảm xuống. Minh chứng là Cuba đã bắt đầu cho phép sử dụng điện thoại di động từ năm 2008, và vào thời điểm đó chi phí người dân phải trả là 100 USD để đăng ký thuê bao. Nhưng hiện giờ việc đăng ký thuê bao điện thoại di động chỉ mất 15 USD.

Chính phủ Cuba cũng cho biết rằng các trung tâm Internet được ra mắt sau nỗ lực của Cuba nhằm kết nối cáp ngầm, cáp quang với Venezuela trong vài năm qua. Thêm nữa, chính phủ cho biết rằng việc truy cập Internet dự kiến sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Thứ trưởng Bộ thông tin liên lạc của Cuba Wilfredo Gonzalez nói với Associated Press rằng nước này đang tìm cách để đưa Internet không dây lên các thiết bị di động trong "tương lai gần".

Tiến Tùng

Chủ đề khác