VnReview
Hà Nội

Scandal theo dõi người dùng: Chính phủ Obama mất sạch tín nhiệm

Sau khi biên tập viên Glenn Greenwald của tờ The Guardian khám phá ra rằng NSA đang thu thập dữ liệu từ hàng triệu khách hàng của Verizon, tờ New York Times đã tiếp tục làn sóng những lời chỉ trích bằng một bài xã luận rằng chính phủ của ông Obama đã đánh mất sạch sự tín nhiệm.

Lộ bê bối NSA chính phủ Obama mất hết tín nhiệm

Trang tin Huffington Post cho biết, báo New York Times đã trở thành một trong những tiếng nói có ảnh hưởng lớn khiển trách chính quyền Obama khi báo này lên án động thái tấn công quyền tự do báo chí với hành động bí mật theo dõi hãng tin AP và Fox News của Bộ tư pháp trong loạt bài điều tra tháng trước.

Đầu tuần này, Thư ký tòa soạn New York Times, Jill Abramson, đã xuất hiện trên chương trình "Face the Nation" của hãng tin CBS News và chia sẻ rằng Times sợ rằng "việc thu thập tin tức đang trở thành hành động phạm pháp". Bà nói thêm rằng, "Những phóng viên của Times đang làm việc tại Washington đã cho bà biết rằng rất nhiều nguồn tin của họ đã sững sờ, thậm chí không dám trả lời điện thoại"; khi mà những hoạt động điều tra bí mật của Bộ tư pháp Mỹ bị rò rỉ.

Mới đây, Times đã cho đăng tải một bài xã luận khá gay gắt về lệnh bí mật của tòa án cho phép NSA thu thập dữ liệu cuộc gọi của khách hàng nhà mang Verizon. Bài xã luận viết:

"Ông Obama đang chứng minh sự thật hiển nhiên rằng các nhà hành pháp có thể sử dụng bất kỳ quyền lực nào họ có và rất có thể sẽ lạm dụng nó. Đó là một trong những lý do mà từ lâu chúng tôi cho rằng Đạo luật Patriot, được ban hành trong nỗi sợ hãi sau sự kiện ngày 11/9 do các thành viên Quốc hội những người hầu hết không đọc nó, là một đạo luật bất cẩn trong cách bổ nhiệm không cần thiết và quyền lực giám sát quá rộng, khái quát của nó".

Ban biên tập của Times cũng nói thêm rằng họ không phản đối tính hợp pháp của lệnh từ tòa án, nhưng lập luận chống lại và sử dụng Đạo Patriot cho mục đích này.

"Kết cục choáng váng do đạo luật này khiến chúng ta thấy tại sao nó cần phải được cắt giảm mạnh nếu không muốn nói là phải rỡ bỏ".

Không dừng lại ở đó, mới đây có những tin tức cho biết NSA còn đang thu thập thông tin cuộc gọi của cả người dùng AT&T và Sprint cùng với một số nhà cung cấp mạng Internet khác. Thêm nữa, thông tin về một chương trình tuyệt mật của chính phủ Mỹ có tên PRISM với khả năng truy cập trực tiếp vào máy chủ trung tâm của các công ty công nghệ lớn như Google, Microsoft, Yahoo, Apple để thu thập thông tin người dùng cũng được tiết lộ.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác