VnReview
Hà Nội

Scandal NSA theo dõi người dùng: Tất cả những gì cần biết

Các báo cáo về việc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) thu thập thông tin cuộc gọi của các thuê bao mạng Verizon vừa bị phơi bày. Ngay sau đó, báo The Washington Post lại nắm được những tài liệu chính phủ tiết lộ thêm nhiều thông tin về chương trình thu thập dữ liệu tuyệt mật này.

Trong khi vụ việc thu thập dữ liệu cuộc gọi của các khách hàng Verizon được xem là bất thường, thì trang Geeksugar.com cho biết, hành động thu thập dữ liệu kỹ thuật số này của NSA đã được chính phủ Mỹ cho phép thực hiện ít nhất trong 6 năm qua.

Các chương trình theo dõi

PRISM — đây là tên của một chương trình bí mật của NSA, được nhiều cơ quan tình báo Mỹ thực hiện để thu thập dữ liệu người dùng từ 9 công ty Internet.

Special Source Operations — đây là thuật ngữ dùng để chỉ liên minh các công ty Mỹ được tin cậy.

Các công ty liên quan

Trong khi các công ty có tên trong bản tài liệu mật phủ nhận rằng họ không hề biết đến chương trình theo dõi này, thì các đại gia Internet sau được liệt trong danh mục "Các nhà cung cấp hiện tại" của các tài liệu PRISM. Microsoft là công ty đầu tiên đóng góp vào chương trình. Các tài liệu nói rằng sự tham gia của các công ty đã bắt đầu ngay từ tháng 12/2007.

Microsoft

Google

Yahoo!

Facebook

PalTalk

YouTube

Skype

AOL

Apple

Những dữ liệu đã thu thập

Hầu hết các công ty trên đều cung cấp nhiều dịch vụ Internet khác nhau, từ tìm kiếm đến email đến chat, tất cả các dịch vụ đều có thể bị th thập dưới các thuật ngữ được nêu trong bản tài liệu PowerPoint bị rò rỉ. Tài liệu thu thập đã liệt kê những dữ liệu bao gồm email, chat video/voice, video, ảnh, VoIP, truyền file, hoạt động đăng nhập, chi tiết các hoạt động trêm mạng xã hội và bất kỳ yêu cầu đặc biệt nào khi xảy ra.

Hoàng Lan

Chủ đề khác