VnReview
Hà Nội

iPhone - 'tội đồ' hủy diệt máy ảnh phổ thông

Smartphone cuối cùng cũng đã trở thành máy ảnh chính của một thế hệ nhiếp ảnh gia mới.

1

Cho dù bạn có coi chúng là camera "thật" hay không, khả năng kết nối cao và những cơ hội sáng tạo mà smartphone mang lại đang tạo thành một làn sóng nhiếp ảnh mới – và chú mèo của bạn chưa bao giờ sẵn sàng để bước vào một bức ảnh chân dung đến thế.

Thời kỳ của máy ảnh phổ thông (compact/point-and-shoot), món quà truyền thống dành cho những người thích đi du lịch nhưng lười biếng, đã chấm dứt. Smartphone đã và đang thay thế cho máy ảnh phổ thông – và bây giờ cũng là thời điểm chín muồi để làm điều đó.

Chúng ta chia sẻ về cuộc sống của mình với tốc độ một bức ảnh/ngày, liên tục kiết nối với bạn bè thông qua những bức ảnh và đoạn video chụp nhanh, được truyền tải thông qua những mạng xã hội chia sẻ như Facebook, Flickr và Instagram.

Trong khi có khá nhiều bức ảnh được chia sẻ trên các mạng xã hội nói trên đến từ máy ảnh truyền thống, có hàng triệu bức ảnh đến từ smartphone. Mỗi ngày, có 300 triệu bức ảnh được tải (upload) lên Facebook. 40 triệu bức ảnh đến với Instagram, trong khi Flickr nhận 4,5 triệu bức ảnh mỗi ngày.

Mặc dù chúng ta không có số liệu đầy đủ về các mẫu máy ảnh được sử dụng cho các trang chia sẻ ảnh này, 3 mẫu camera phổ biến nhất của người dùng Flickr là iPhone 4, iPhone 4S và iPhone 5. Không phải là Canon. Không phải là Nikon.

Dĩ nhiên, sự tiện dụng của nhiếp ảnh trên smartphone khiến nhiều người chụp quá nhiều những bức ảnh thừa thãi, không cần thiết (Bữa tối ngày hôm qua trông rất đẹp, nhưng hãy để dành bức ảnh đó cho riêng mình). Nhưng không thể phủ nhận được rằng hàng triệu khoảnh khắc đang được lưu giữ của ngày hôm nay chắc chắn đã không được lưu trữ lại trong thời kỳ của máy ảnh compact số và thời kỳ máy ảnh phim.

Từ khi iPhone 4 ra mắt vào năm 2010, camera của smartphone đã bắt đầu có khả năng chụp hình tương tự như những mẫu máy ảnh compact có giá dưới 200 USD mà mẫu smartphone này thay thế. Điều này đặc biệt đúng khi cân nhắc tới việc phần lớn các bức ảnh của thời kỳ hiện đại sẽ được chia sẻ trên mạng chứ không phải là in ra và cất giữ trong một cuốn album thông thường. Khi được hiển thị trên smartphone hoặc thậm chí là cả trên tablet và laptop, phần lớn các bức ảnh đều bị thu nhỏ tới ít nhất là 1/4 kích cỡ ban đầu của mình, giúp che giấu đi những khuyết điểm trong chất lượng hình chụp.

Những chiếc máy ảnh chuyên dụng vẫn có chỗ đứng cho riêng mình, và bây giờ là thời điểm hoàng kim để theo đuổi bộ môn nhiếp ảnh. Trong 5 năm vừa qua, các công ty sản xuất máy ảnh lớn đều đã phát hành ra các hệ máy ảnh có ống kính thay đổi được – đồng thời tiếp tục hỗ trợ các mẫu máy ảnh cũ của mình. Chúng ta cũng có thể nhắc đến những mẫu máy ảnh bỏ túi chất lượng cao, giá "chát" như Sony RX100 và Canon S110. Có thể nói, thị trường máy ảnh vẫn đang làm ăn rất tốt.

Nhưng sản lượng của các mẫu máy ảnh giá thành thấp, có ống kính liền đang tụt dốc không phanh. Theo số liệu của Hiệp hội Sản phẩm Camera và Nhiếp ảnh (CIPA - Camera & Imaging Products Association), các mẫu camera có ống kính liền đang sụt giảm từ 109 triệu (2009) xuống còn 79 triệu (2012).

Trong cùng một khoảng thời gian nói trên, CIPA cho biết sản lượng máy ảnh có ống kính thay đổi được đã tăng từ 12,9 triệu đơn vị lên 21 triệu đơn vị. Mọi người vẫn muốn sở hữu những chiếc camera chất lượng cao để lưu giữ lại những khoảnh khắc đặc biệt, song cuộc sống thường nhật đòi hỏi những vật dụng tiện dụng hơn.

Từ tận năm 2011, một nghiên cứu đến từ NPD đã cho thấy người tiêu dùng sử dụng smartphone làm camera chính trong ít nhất là 50% khoảng thời gian của họ. Con số này thấp hơn trong các kỳ nghỉ, song cũng cần chỉ ra rằng thời gian đi nghỉ mát chỉ chiếm một phần nhỏ trong cuộc sống thường nhật.

Dĩ nhiên có những người đang dè bỉu khái niệm sử dụng smartphone làm camera chính, song quan điểm đó hoàn toàn đi ngược lại với lịch sử. 2 cú "hit" lớn nhất trong lịch sử nhiếp ảnh – chiếc máy ảnh giá rẻ Brownie của Kodak và camera chụp ảnh lấy liền Polaroid – trở nên thành công vì chúng là những sản phẩm có một mức giá phải chăng và cũng hết sức tiện dụng, đưa nhiếp ảnh tới phần đông người dùng.

Với cảm biến hình ảnh ngày càng được cải tiến, các trang chia sẻ ngày càng một thành công và các công cụ chỉnh sửa mang đậm tính sáng tạo, smartphone cuối cùng cũng đã trở thành máy ảnh chính cho một thế hệ nhiếp ảnh gia mới. (Nhưng làm ơn đừng chụp ảnh bằng tablet. Trông chúng rất kỳ cục.)

Việt Dũng

Theo USAToday

Chủ đề khác