VnReview
Hà Nội

Edward Snowden – một mình chống lại chính phủ Mỹ

Thông tin mới nhất về Edward Snowden, cựu kỹ thuật viên Cơ quan tình báo Mỹ (CIA), người đã tiết lộ bí mật động trời: Mỹ đang theo dõi cả thế giới.

Tuần qua, dồn dập các tin tiết lộ về chương trình theo dõi người dùng Internet và điện thoại Mỹ xuất hiện trên báo Anh Guardian và báo Mỹ Washington Post đã khiến chính quyền của Tổng thống Barack Obama điêu đứng. Thậm chí, báo New York Times còn tuyên bố: Chính phủ của ông Obama đã mất sạch tín nhiệm.

Edward Snowden

Edward Snowden

Diễn biến sự việc

Hôm Chủ nhật (ngày 9/6/2013), Edward Snowden cho biết anh chính là nguồn cung cấp thông tin liên quan tới PRISM - chương trình theo dõi các cuộc điện đàm và các dữ liệu Internet về các đe dọa khủng bố của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) "để giữ cho nước Mỹ được an toàn", theo tuyên bố của Nhà Trắng. Snowden năm nay 29 tuổi, là cựu kỹ thuật viên của CIA và đã làm việc với NSA bốn năm với tư cách là nhân viên công ty Booz Allen Hamilton, một nhà tư vấn an ninh có quan hệ mật thiết với NSA. Công ty này mới đây cũng đã tuyên bố sa thải Snowden.

Theo GuardianWashington Post đưa tin, chương trình PRISM được thành lập năm 2007 và cho phép NSA truy cập trực tiếp vào các máy chủ trung tâm của 9 nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn như Google, Facebook, Apple, Microsoft… để theo dõi mọi dữ liệu mạng của người dùng, từ những cuộc nói chuyện qua các công cụ chat, hình ảnh, thư điện tử, tài liệu và nhật ký truy cập.

Cùng với thông tin về PRIMS, NSA cũng để lộ một chiến dịch theo dõi hàng triệu thuê bao điện thoại Mỹ của nhà mạng Verizon và các nhà mạng lớn khác. Điều này khiến dư luận Mỹ giận dữ đến mức cả Tổng thống và các quan chức tình báo Mỹ ra sức trấn an, thậm chí khẳng định đối tượng theo dõi của PRISM là những người "không phải công dân Mỹ" sống bên ngoài nước Mỹ.

Tuy nhiên, theo Reuters, tuyên bố này lại khiến dư luận ở các nước đồng minh của Mỹ tức giận. Người dân từ Anh, Úc đến New Zealand đồng loạt yêu cầu chính phủ của họ làm rõ xem họ có cho phép Mỹ theo dõi công dân nước mình hay không và có được chia sẻ thông tin từ PRISM hay không.

Hiện tại, giới chức Mỹ đang ráo riết truy lùng "thủ phạm" Edward Snowden. Theo hãng tin AFP, hiện không biết Snowden đang ở đâu kể từ khi anh rời khỏi khách sạn ở Hong Kong hôm thứ Hai tuần này. Trước đó, Snowden nói anh sẽ xin tị nạn tại bất cứ nước nào tin tưởng vào quyền tự do ngôn luận và tôn trọng đời tư.

Edward Snowden đang tìm kiếm sự hỗ trợ pháp lý ở Hong Kong

Theo báo Hong Kong Oriental Daily News bằng tiếng Trung, Edward Snowden có thể đang tìm kiếm sự hỗ trợ pháp lý ở Hong Kong sau khi trả phòng khách sạn ở Hong Kong hôm thứ Hai.

Cụ thể, anh đang cố gắng liên hệ với các tổ chức nhân quyền đóng tại Hong Kong và luật sư để xin trợ giúp. Báo Anh Guardian đưa tin anh đã rời khách sạn Mira ở quận Kowloon của Hong Kong lúc trưa hôm thứ Hai và được cho là đang trú ẩn ở một nơi an toàn. Cơ quan di trú của Hong Kong chưa ghi nhận được việc anh đã rời khỏi Hong Kong.

Chính quyền Mỹ: Phải bắt "kẻ phản quốc" bằng được

Sau khi tiết lộ thông tin cho GuardianWashington Post về chương trình giám sát điện tử của NSA, Snowden bị chính quyền Mỹ gọi là "kẻ phản bội", và những tiết lộ của anh đã "đặt người Mỹ vào tình thế nguy hiểm".

Các báo Mỹ đồng loạt đưa tin chính quyền Mỹ đã khởi động cuộc "săn người". Bộ phận an ninh và phản gián của NSA đã thành lập một nhóm đặc nhiệm để truy tìm Snowden khi anh biến mất khỏi Hawaii từ hồi tháng 5/2013. NSA được cho là đã gây sức ép lên gia đình và bạn bè của Snowden để buộc họ tiết lộ tung tích của anh.

Trong khi đó, các nghị sĩ Mỹ tỏ thái độ quyết liệt. Thượng nghị sĩ Bill Nelson nhấn mạnh Snowden phải bị truy tố tội phản quốc. Thượng nghị sĩ Lindsey Graham tuyên bố: "Chúng ta phải bắt cho bằng được Snowden dù có phải đi đến cùng trời cuối đất".

Tị nạn chính trị

Snowden từng nói với phóng viên của Guardian rằng anh có thể tìm kiếm quy chế tị nạn với Iceland.

Chính quyền Trung Quốc cho hay chưa nhận được yêu cầu nào từ phía chính phủ Mỹ. Báo chí Trung Quốc chỉ tường thuật vụ việc một cách qua loa. Hãng tin nhà nước Tân Hoa Xã cũng đưa tin về Snowden thông qua báo chí phương Tây.

Cho đến nay, mới chỉ có Nga công bố sẽ chấp nhận để Snowden tị nạn chính trị. Nhật báo thương mại Kommersant trích dẫn Thư ký Báo chí của Tổng thống Nga là Dmitry Peskov phát biểu: "Nếu chúng tôi nhận được yêu cầu như vậy, chúng tôi sẽ xem xét".

Thanh Xuân

Chủ đề khác