VnReview
Hà Nội

Apple, Tim Cook, Obama bị kiện vì chương trình theo dõi điện tử PRISM

Apple và Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng với một chuỗi đại gia công nghệ Mỹ đang bị kiện về chương trình tình báo bí mật của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) có tên PRISM.

Cụ thể, theo báo Úc Herald Sun, các bị đơn gồm Apple và CEO Apple – ông Tim Cook, Facebook và CEO Facebook là Mark Zuckerberg, Google và CEO Larry Page, YouTube, Microsoft và CEO Steve Ballmer, Skype, Yahoo! và CEO Marissa Meyer. Tất nhiên, trong danh sách đó có cả Tổng thống Mỹ Barack Obama, NSA và một loạt bị đơn khác.

Các công ty này đang bị nhà hoạt động bảo thủ Larry Clayman và ba người khác kiện trong một vụ kiện thay mặt tập thể về các cáo buộc vi phạm quyền riêng tư.

Vụ kiện này đến sau khi Edward Snowden, cựu nhân viên Cơ quan tình báo Mỹ (CIA), tiết lộ với báo chi rằng NSA đang theo dõi người dùng Internet trong suốt 6 năm qua bằng việc truy cập trực tiếp vào máy chủ của các hãng công nghệ lớn như Facebook, Google, Microsoft, Apple và các hãng công nghệ khác.

Ông Clayman hôm qua đã phát đi một thông cáo, nói rằng vụ kiện thay mặt tập thể này nhằm phục vụ mục tiêu "thống nhất tất cả các phái chính trị và xã hội trong quốc gia vĩ đại của chính ta tiến hành một cuộc Cách mạng Mỹ lần thứ hai, một cuộc cách mạng hòa bình và bằng luật pháp nhưng sẽ đòi hỏi sự quyết tâm và nỗ lực rất lớn".

"Sự không trung thực và chuyên chế của chính phủ chống lại nhân dân đã đạt tới mức lịch sử, đặc biệt trong 3 chính quyền gần đây và đã đến lúc, chúng ta – những người dân – đứng lên và giành lại quyền kiểm soát đất nước của chúng ta", trích thông cáo của ông Clayman.

"Nếu không, chính phủ sẽ kiểm soát chúng ta và điều này sẽ chấm dứt sự tự do cá nhân. Người dân Mỹ do đó có thể sử dụng vụ kiện đại diện tập thể này để chống lại sự độc tài của chính phủ và các công ty đang bị biến thành nô lệ của họ để lạm dụng quyền riêng tư của nhân dân".

Hải Ninh

Chủ đề khác